Thay đổi thói quen để khỏe mạnh trong mùa dịch Covid-19

  • 08/08/2021 08:04
  • 0 bình luận
  • Trúc Linh (Tổng hợp)
  • In bài
ANTD.VN - Dịch Covid-19 đang diễn biễn phức tạp và gây ra nhiều rủi ro sức khỏe và thiệt hại kinh tế. Dịch bệnh cũng khiến chúng ta phải thay đổi thói quen sống để tăng cường sức đề kháng và đảm bảo an toàn.
Thay đổi thói quen để khỏe mạnh trong mùa dịch Covid-19 ảnh 1

Nấu ăn tại nhà vừa giữ ấm hạnh phúc gia đình, vừa tiết kiệm chi phí trong mùa dịch Covid-19

Đeo khẩu trang khi ra ngoài

Một trong con đường lây lan chính của Covid-19 đó là lây qua các giọt bắn từ đường hô hấp khi họ nói chuyện, hát, ho hoặc hắt hơi. Virus có thể lây lan bởi những người không có triệu chứng, có nghĩa là một số người có thể bị lây nhiễm và thậm chí không nhận ra nó. Đó là một trong những lý do tại sao giữ khoảng cách khi tiếp xúc với người khác. Nhưng không phải lúc nào bạn cũng có thể giữ khoảng cách với những người khác ở những nơi công cộng đông người, đó là lý do tại sao nên đeo khẩu trang để bảo vệ mình và những người khác.

Rửa tay thường xuyên

Virus Covid-19 lây lan khi dịch nhầy hay dịch tiết đường hô hấp chứa virus xâm nhập cơ thể chúng ta từ mắt, mũi, họng qua giọt bắn khi tiếp xúc trực tiếp với người bệnh hoặc thông qua bàn tay chạm vào những vật dụng trung gian chứa virus rồi đưa lên mặt. Vì vậy, “bàn tay không an toàn” cũng chính là “công cụ” phổ biến nhất khiến virus lây lan từ người này sang người khác. Bạn nên rửa tay thường xuyên và bất cứ lúc nào thấy tay bẩn để loại bỏ được hoàn toàn virus, vi khuẩn bám trên tay.

Giữ khoảng cách an toàn

Các nghiên cứu cho thấy người nhiễm Covid-19 chưa có triệu chứng vẫn có khả năng lây lan bệnh. Vì thế, bạn nên giữ khoảng cách an toàn tối thiểu 1m khi ra ngoài cộng đồng. Nếu bạn bị bệnh hoặc có các triệu chứng sốt, ho, đau họng, đau mỏi cơ, mệt mỏi, sổ mũi tốt nhất bạn hãy ở nhà và đi khám bệnh để tránh lây bệnh cho người khác.

Thư giãn tại nhà

Thói quen thư giãn tại nhà vừa tốt cho sức khỏe lại đảm bảo an toàn trong mùa dịch Covid-19. Bạn có thể cắm hoa, đọc sách, nghe nhạc, vẽ tranh, viết nhật ký, làm đồ thủ công, chăm sóc cây cảnh… Cha mẹ nên dành thời gian trò chuyện, vui chơi cùng con cái để tình cảm gia đình thêm gắn kết. Bạn cũng có thể vui đùa cùng con các trò chơi sáng tạo hoặc vận động.

Hoạt động thể chất trong nhà

Chỉ cần 3 - 4 phút vận động thể chất với cường độ nhẹ, chẳng hạn như đi bộ hoặc vươn vai, sẽ giúp làm dịu cơ bắp và cải thiện lưu thông máu cũng như hoạt động của cơ bắp. Ngoài ra, các hoạt động chăm sóc nhà cửa cũng có tác dụng đốt cháy calo tương tự tập thể dục như dọn dẹp, làm vườn, trang trí nhà cửa…

Nấu ăn ở nhà

Đây là một thói quen tốt giúp bạn tăng cường sức đề kháng trong mùa dịch Covid-19 bằng chế độ dinh dưỡng lành mạnh. Đặc biệt, bạn nên tích cực bổ sung các loại vitamin như A, D, E và C từ các loại rau củ quả. Vitamin đóng vai trò như “vệ sĩ” bảo vệ cơ thể, tham gia vào quá trình chuyển hoá các chất dinh dưỡng để cung cấp năng lượng cho các tế bào trong đó có các tế bào của hệ thống miễn dịch để phòng ngừa các bệnh nhiễm trùng và tham gia vào việc phòng ngừa một số bệnh lý.

Ăn uống lành mạnh

Ăn một chế độ ăn uống lành mạnh là rất quan trọng trong đại dịch Covid-19. Những gì chúng ta ăn và uống có thể ảnh hưởng đến khả năng ngăn ngừa, chống lại và phục hồi của cơ thể sau nhiễm trùng. Duy trì một chế độ ăn uống lành mạnh, bao gồm cắt giảm lượng muối, hạn chế đường, uống đủ nước, tránh sử dụng rượu, ăn một lượng vừa phải chất béo và dầu, ăn nhiều loại thực phẩm như trái cây tươi, rau quả, các loại hạt, gạo lứt…

Uống đủ nước mỗi ngày

Bạn nên uống 8-10 ly nước mỗi ngày. Bên cạnh nước lọc, có thể sử dụng những loại thức uống khác như nước ép từ rau củ và trái cây như nước chanh, trà và cà phê... Song lưu ý không uống quá nhiều thức uống chứa caffein và thức uống chứa nhiều đường như nước ép trái cây ngọt, nước ngọt có ga, nước ép trái cây cô đặc.

Bỏ thuốc lá

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), những người hút thuốc có nguy cơ bị nhiễm Covid-19 cao hơn vì họ thường xuyên đưa tay lên miệng. Và sau đó, nếu họ bị nhiễm Covid-19, họ sẽ có nguy cơ mắc bệnh nặng hơn vì chức năng phổi bị suy giảm. Hãy từ bỏ ngay hôm nay để giảm những rủi ro này và bắt đầu cuộc sống lành mạnh hơn.

Giữ tinh thần lạc quan

Nếu bị hạn chế ra ngoài, hãy giữ liên lạc thường xuyên với những người thân thiết với bạn qua điện thoại và các kênh trực tuyến. Cố gắng giảm thời lượng xem, đọc hoặc nghe những tin tức khiến bạn cảm thấy lo lắng hoặc đau khổ. Luôn suy nghĩ tích cực và giữ tinh thần lạc quan.

Tin cùng chuyên mục