Tập trung mọi nguồn lực khắc phục điểm nghẽn về trật tự đô thị và ùn tắc giao thông tại Thủ đô

ANTD.VN - Chiều 23-12, CATP Hà Nội đã tổ chức Hội nghị giao ban đánh giá tiến độ thực hiện công tác khắc phục điểm nghẽn về trật tự đô thị và ùn tắc giao thông trên địa bàn thành phố Hà Nội. Trung tướng Nguyễn Thanh Tùng, Uỷ viên Ban Thường vụ Thành uỷ - Bí thư Đảng ủy, Giám đốc CATP Hà Nội dự và chủ trì hội nghị.

Cùng dự có các đồng chí Phó Giám đốc: Thiếu tướng Nguyễn Hồng Ky, Thiếu tướng Dương Đức Hải cùng đại diện lãnh đạo một số sở, ban, ngành, Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố, Tổng công ty điện lực Hà Nội và Chỉ huy các phòng nghiệp vụ CATP...

z7357301058651-8d99c46b8b462da2a2ff316dc4ac5c1e.jpg
Trung tướng Nguyễn Thanh Tùng, Uỷ viên Ban Thường vụ Thành uỷ - Bí thư Đảng ủy, Giám đốc CATP Hà Nội dự và chủ trì hội nghị

Hội nghị được tổ chức trực tuyến đến Công an 126 xã, phường trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Chuyển biến tích cực

Tại hội nghị, Thượng tá Bùi Nhật Quang - Trưởng phòng Tham mưu, CATP Hà Nội đã báo cáo nhanh kết quả tiến độ thực hiện công tác giải quyết điểm nghẽn trật tự đô thị và ùn tắc giao thông trên địa bàn thành phố.

z7357302421245-d5301b3d35b31056b039839233d5f3c7.jpg
Thượng tá Bùi Nhật Quang - Trưởng phòng Tham mưu, CATP Hà Nội báo cáo kết quả tiến độ thực hiện công tác giải quyết điểm nghẽn trật tự đô thị và ùn tắc giao thông trên địa bàn thành phố

Theo đó, từ ngày 12-12-2025 đến nay, CATP Hà Nội đã phát huy vai trò nòng cốt, chủ trì tham mưu, phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành và chính quyền cơ sở triển khai đồng bộ nhiều giải pháp trọng tâm, bước đầu tạo chuyển biến tích cực, rõ nét trên địa bàn thành phố.

CATP đã chủ động tham mưu UBND thành phố Hà Nội ban hành các kế hoạch tổng thể và chuyên đề nhằm giải quyết hai điểm nghẽn lớn về trật tự đô thị (TTĐT) và ùn tắc giao thông (UTGT). Trên cơ sở đó, Đảng ủy CATP ban hành các nghị quyết chuyên đề, thành lập Ban Chỉ đạo và các tiểu ban, phân công cụ thể trách nhiệm cho từng đồng chí lãnh đạo CATP, các phòng nghiệp vụ và Công an cơ sở, bảo đảm sự chỉ đạo xuyên suốt, thống nhất từ thành phố đến cơ sở.

Trong lĩnh vực TTĐT, CATP đã phối hợp các sở, ngành đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, kết hợp với kiểm tra, xử lý và duy trì phòng ngừa tái vi phạm. Thông qua nhiều kênh thông tin chính thống và mạng xã hội, nội dung về xây dựng nếp sống văn minh đô thị, chấp hành quy định về hè phố, lòng đường, vệ sinh môi trường, quảng cáo, biển hiệu… được lan tỏa sâu rộng đến người dân và hộ kinh doanh.

z7319592624517-89cd40409090bcf86ca8d577500747c5.jpg
Công an các xã, phường đã và đang tập trung tuyên truyền đến người dân, tuyệt đối không lấn chiếm vỉa hè, lòng đường để kinh doanh buôn bán

Riêng lực lượng Công an đã tổ chức tuyên truyền hàng trăm tin, bài; ký cam kết chấp hành quy định với hơn 9.000 hộ dân, hộ kinh doanh trên địa bàn.

Song song với tuyên truyền, CATP đã chỉ đạo các đơn vị chức năng tiến hành rà soát, thống kê toàn diện các vấn đề tồn tại kéo dài gây ảnh hưởng đến TTĐT và trật tự công cộng. Qua đó, xác định rõ thực trạng các khu đô thị chưa hoàn thiện hạ tầng, các điểm thu gom rác chưa phù hợp, các bãi trông giữ phương tiện sai phép, các “chợ cóc”, điểm kinh doanh tự phát và những khu vực tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn, mỹ quan đô thị.

Cụ thể: rà soát, thống kê đối với 87 khu đô thị, khu chung cư đã đưa vào sử dụng nhưng chưa kết nối hạ tầng giao thông, chưa bàn giao cho chính quyền quản lý; 99/968 điểm thu gom rác thải gây ùn tắc;

Có 591 điểm trông giữ phương tiện có phép với diện tích hơn 156 nghìn m2; trong đó, có 245 điểm đã ứng dụng công nghệ thu phí không dùng tiền mặt, 246 điểm chưa triển khai; Có 533 điểm trông giữ phương tiện không phép với diện tích hơn 172 nghìn m2; đã kiến nghị cấp phép tạm thời đối với 115 điểm, kiến nghị giải tỏa đối với 418 điểm;

z7338830829554-d928f099c0b4e12262b369a8223f2c07.jpg
Tập trung giải quyết các "chợ cóc, chợ tạm"

Có 256 "chợ cóc, chợ tạm" với hơn 4,7 nghìn hộ kinh doanh, đã đề xuất giải tỏa 40 chợ, tổ chức sắp xếp 216 chợ; Rà soát, đánh giá thực trạng kinh doanh cà phê đường tàu trên địa bàn thành phố gây ảnh hưởng đến an toàn hành lang giao thông đường sắt…

z7338838537572-a33f7ed0f8d7bbac839d5a776c97a143.jpg
Tháo dỡ mái che, mái vẩy lấn chiếm ra đường, ảnh hưởng việc đi lại của người dân

Những kết quả rà soát này đã trở thành cơ sở quan trọng để tham mưu thành phố và các địa phương xây dựng phương án xử lý căn cơ, tránh làm theo phong trào.

Khẳng định vai trò nòng cốt của lực lượng Công an

Trên thực tế, lực lượng Công an thành phố với vai trò Cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo 197 đã tăng cường kiểm tra, hướng dẫn, đôn đốc Công an các phường trong công tác duy trì TTĐT, TTCC. Từ ngày 12 đến 18-12-2025, toàn thành phố đã tổ chức tuần tra kiểm soát, kiểm tra, xử phạt vi phạm hành chính đối với hơn 1,6 nghìn trường hợp, phạt hơn 1,3 tỷ đồng.

Đồng thời, hơn 230 điểm vi phạm sau giải tỏa được đưa vào diện giám sát chặt chẽ, không để tái lấn chiếm. Các phản ánh của người dân qua ứng dụng số iHanoi liên quan đến TTĐT được tiếp nhận, xử lý kịp thời, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý và tạo sự đồng thuận trong nhân dân.

Trong công tác khắc phục ùn tắc giao thông, CATP tiếp tục khẳng định vai trò trung tâm điều phối, điều hành. Phương án huy động lực lượng phòng, chống ùn tắc giao thông được điều chỉnh linh hoạt, tăng số lượng điểm bố trí lực lượng, mở rộng khung thời gian làm nhiệm vụ, tập trung vào các khung giờ cao điểm và khu vực phức tạp.

Việc duy trì giao ban hàng tuần với Sở Xây dựng và các đơn vị liên quan đã giúp kịp thời tháo gỡ những bất cập trong tổ chức giao thông, phân luồng, rào chắn công trường và quản lý điểm trông giữ phương tiện.

z7322346063788-569c592f320e9cd9caf257f48d8421f2.jpg
Hơn 1.800 mắt camera AI đã được đi vào vận hành, thay đổi thói quen tham gia giao thông của đại bộ phận người dân Thủ đô

Một dấu mốc quan trọng là việc CATP đưa vào vận hành Trung tâm điều khiển giao thông thông minh và hệ thống camera AI với gần 2.000 mắt camera tại các nút giao thông trọng điểm.

Chỉ trong thời gian ngắn, hệ thống đã phát hiện hàng nghìn trường hợp vi phạm, từng bước hình thành phương thức quản lý giao thông hiện đại, minh bạch, góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông và giảm áp lực cho lực lượng trực tiếp làm nhiệm vụ ngoài đường.

z7335721865920-1e8e408ea3aa5981182b4b94abd865fd.jpg
Các vi phạm được phát hiện kịp thời, giúp "nắn" ý thức, nâng cao trách nhiệm của mỗi người dân khi tham gia giao thông

Cùng với đó, công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm được tăng cường quyết liệt, tập trung vào các hành vi là nguyên nhân trực tiếp gây ùn tắc như dừng, đỗ sai quy định, vượt đèn tín hiệu, chở hàng cồng kềnh. Tổng số tiền xử phạt trong thời gian qua lên tới hàng chục tỷ đồng, thể hiện sự nghiêm minh của pháp luật và quyết tâm lập lại kỷ cương an toàn giao thông trên địa bàn Thủ đô.

Thực tiễn triển khai cho thấy, bên cạnh những kết quả đạt được, việc khắc phục các điểm nghẽn về TTĐT và UTGT vẫn còn những khó khăn, đòi hỏi sự vào cuộc đồng bộ, trách nhiệm hơn nữa của cả hệ thống chính trị.

z7335721856166-55f5c4c44bff07e7802440caeb2d13b4.jpg
Người dân cơ bản đã chấp hành sau khi camera AI đi vào hoạt động

CATP đã chủ động kiến nghị các sở, ngành liên quan sớm hoàn thiện hướng dẫn về kẻ vạch sơn hè phố, quy chuẩn biển hiệu, quảng cáo; đẩy nhanh tiến độ hạ ngầm hệ thống điện, cáp viễn thông; rà soát, sắp xếp lại các điểm thu gom rác, bãi trông giữ phương tiện… theo hướng rõ đầu mối, rõ trách nhiệm.

Tiến tới thành phố "xanh"

Với những kết quả bước đầu, CATP cũng đã đề ra các nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới, tập trung phối hợp với Sở Xây dựng rà soát, thống nhất các điểm ùn tắc giao thông năm 2026; Nghiên cứu, thống nhất phương án cấm xe tải, xe conterner giờ cao điểm trên đường vành đai 3 trên cao; Tổ chức lại giao thông khu vực ngõ 15 Ngọc Hồi, nút Ngọc Hồi - Giải Phóng, Đỗ Mười - QL1B;

Phối hợp Ban duy tu tiếp tục phân luồng, bảo đảm giao thông tại một số vị trí đang duy tu, sửa chữa khe co gián, mặt đường: Đại lộ Thăng Long, Cầu Ngũ Huyện Khê (đường Trường Sa), cầu Phương Trạch (đường Hoàng Sa), cầu Sông Cà Lồ (đường Võ Nguyên Giáp), dự kiến ngày 31-12-2025 hoàn thành.

z7357300393442-e01d6d8b36d67bf2f295a338aaf9388e.jpg
z7357301440441-5af9d60d0f31649bce25e4420df57909.jpg
z7357301903829-3f8d36e6f1e592039708326f2229227b.jpg
z7357302064947-816017576badd1af31de62cf8235748c.jpg
Đại diện các Sở, ngành thành phố phát biểu tham luận tại hội nghị

CATP cũng chỉ đạo các đơn vị chức năng tiếp tục rà soát tất cả các điểm trường học, bệnh viện, bến xe thường xuyên ùn tắc giao thông để nghiên cứu bố trí lực lượng làm nhiệm vụ; Tổ chức điều tra cơ bản, rà soát các điểm đen về ùn tắc giao thông trên địa bàn Thành phố và có kiến nghị cụ thể để giải quyết (dự kiến hoàn thành xong trước ngày 28-12-2025);

Nghiên cứu triển khai thêm các tính năng của Hệ thống điều hành giao thông thông minh và Camera AI; Thiết lập “làn sóng xanh” đối với tuyến: Láng - Ngã Tư Sở; Trường Chinh - Minh Khai - Đại La; Duy tu hệ thống camera trên tuyến BRT Kim Mã - Yên Nghĩa. Rà soát, sửa chữa hệ thống camera cũ bị hư hỏng.

Bằng quyết tâm chính trị cao, cách làm bài bản, khoa học và sự phối hợp chặt chẽ giữa CATP với các sở, ban, ngành và chính quyền địa phương, công tác khắc phục các điểm nghẽn về trật tự đô thị và ùn tắc giao thông trên địa bàn thành phố đang từng bước đi vào chiều sâu, tạo chuyển biến bền vững, góp phần xây dựng Thủ đô Hà Nội ngày càng trật tự, an toàn, văn minh.

Tại hội nghị, Trung tướng Nguyễn Thanh Tùng đã điều hành tham luận, trong đó đề nghị đại diện các Sở, Ngành tập trung vào đánh giá chính xác, cụ thể các điểm ùn tắc giao thông, điểm nghẽn về TTĐT, chỉ rõ các nguyên nhân chủ quan, khách quan, những khó khăn, vướng mắc và biện pháp khắc phục, "không chung chung";

Làm rõ các bất cập, khó khăn trong công tác kiểm tra, xử lý các công trình chậm tiến độ, không đúng phạm vi được cấp phép; quá trình giải quyết "chợ cóc, chợ tạm"; tiến độ công tác rà soát, đánh giá hiệu quả hoạt động của các phương tiện phục vụ du lịch theo hưởng chuyển đổi phương tiện giao thông "xanh"…

z7357300713775-2eb2e2782066dc195b454849b90ea380.jpg
Phòng Cảnh sát giao thông tham luận với báo cáo kết quả giải quyết ùn tắc giao thông tại các cổng bệnh viện, trường học, bến xe và hiệu quả hoạt động của hệ thống camera AI
z7357302599122-bc623a11c53b5719ca4164ca8e7b57a6.jpg
Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội tham luận các khó khăn, vướng mắc của 126 Công an cấp xã khi triển khai thực hiện Kế hoạch 332/KH-UBND của UBND thành phố Hà Nội

Riêng với Phòng CSGT - CATP Hà Nội, đơn vị được yêu cầu báo cáo kết quả, tiến độ thực hiện nhiệm vụ rà soát, đánh giá các điểm ùn tắc giao thông tại khu vực các cổng bệnh viện, trường học, bến xe; đánh giá hiệu quả cong tác khai thác hệ thống camera AI và đèn tín hiệu giao thông của Trung tâm điều khiển giao thông thông minh trong giám sát, chỉ huy, điều hành giao thông, góp phần giải quyết điểm nghẽn ùn tắc giao thông…

z7357302216654-a299be486f53c31f052ccac6c4f3ac7d.jpg
Thiếu tướng Nguyễn Hồng Ky - Phó Giám đốc CATP Hà Nội phát biểu tại hội nghị

Sau khi nghe các ý kiến tham luận, Thiếu tướng Nguyễn Hồng Ky - Phó Giám đốc CATP nhấn mạnh 2 nội dung quan trọng. Liên quan đến vấn đề rác thải, đồng chí Phó Giám đốc nhìn nhận, hiện nay, tình trạng rác thải sinh hoạt của người dân đổ ra đường còn tồn tại, khiến bộ mặt đô thị trông rất nhếch nhác.

"Chúng ta cần xem xét đến năng lực của các công ty thu gom rác thải. Đa số các xe thu gom rác đều tranh thủ để ngoài mặt đường, nhìn rất mất mỹ quan. Chưa kể là việc người dân mang rác ra đường, rất nhanh sẽ thấy vỉa hè đầy những điểm tập kết rác thải.

Vì vậy, việc quản lý điều hành thu gom rác thải phải được thực hiện triệt để, đảm bảo từ 5h-22h đêm không có rác ra mặt đường. Đối với những đơn vị đã đấu thầu việc thu gom rác thải mà không xử lý, để tình trạng ô nhiễm, mất mỹ quan thì UBND các phường, xã phải xử phạt để răn đe" - Thiếu tướng Nguyễn Hồng Ky yêu cầu.

Đối với việc giải quyết các điểm nghẽn giao thông, đồng chí Phó Giám đốc cũng cho biết, trước mắt sẽ phối hợp chặt chẽ với Sở Xây dựng tổ chức giao ban hàng tuần để xem xét, đánh giá, bàn các giải pháp phù hợp. Một trong số đó là hạn chế phương tiện vào các tuyến phố theo khung giờ cụ thể để giảm ùn tắc.

Về lâu dài, theo Thiếu tướng Nguyễn Hồng Ky, các sở, ngành cần phải có một hệ thống dữ liệu dùng chung, xây dựng chuyên đề, kế hoạch, số hóa trên phần mềm thông minh để quản lý, kịp thời xử lý các công việc theo chuyên môn của từng đơn vị.

"Nhiệm vụ khó khăn, lâu dài nhưng không thể trì hoãn"

Phát biểu kết luận tại hội nghị giao ban, Trung tướng Nguyễn Thanh Tùng thay mặt Ban chỉ đạo Điều hành, xử lý giải quyết điểm nghẽn trên địa bàn thành phố về TTĐT và ùn tắc giao thông ghi nhận sự vào cuộc tích cực của các sở, ban, ngành trong công tác phối hợp, triển khai, thực hiện các nhiệm vụ cấp bách về giải quyết các điểm nghẽn về TTĐT và ùn tắc giao thông, góp phần đảm bảo tiến độ đặt ra.

Trung tướng Nguyễn Thanh Tùng cũng nhấn mạnh, việc triển khai các biện pháp trong thời gian qua bước đầu đã mang lại những chuyển biến rõ nét, diện mạo đô thị từng bước được chỉnh trang, góp phần nâng cao chất lượng sống của nhân dân. “Những kết quả bước đầu cho thấy các giải pháp đang đi đúng hướng, nhưng đây mới chỉ là giai đoạn khởi động" - Đồng chí Giám đốc CATP nói.

z7357301650969-baa3486bb379725b1fa6e0adc4aa5dc1.jpg
Trung tướng Nguyễn Thanh Tùng - Giám đốc CATP Hà Nội khẳng định, việc giải quyết các điểm nghẽn là nhiệm vụ khó khăn, lâu dài nhưng không thể trì hoãn

Để việc giải quyết hai điểm nghẽn đi vào thực chất, bền vững, Trung tướng Nguyễn Thanh Tùng cũng đề nghị các Sở, ban, ngành tập trung thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm:

Trước hết, hoàn thiện các quy định, quy chuẩn kỹ thuật về quản lý trật tự đô thị và tổ chức giao thông. Sở Xây dựng cần sớm ban hành hướng dẫn thống nhất về kẻ vạch sơn giao thông trên toàn thành phố, làm căn cứ cho kiểm tra, giám sát và xử lý vi phạm qua hệ thống camera AI;

Đẩy nhanh đề án giao thông tĩnh, rà soát quỹ đất, dự án chậm triển khai để bố trí bãi trông giữ phương tiện hợp pháp; kiên quyết xóa bỏ các điểm trông giữ trái phép, đồng thời đáp ứng nhu cầu chính đáng của người dân. Kiểm tra, xử lý dứt điểm tình trạng rào chắn kéo dài, chiếm dụng mặt đường, đặc biệt trong thời điểm trước Tết Nguyên đán 2026 - giai đoạn lưu lượng giao thông tăng cao.

Sở Công Thương cần sớm hoàn thiện phương án tổng thể xử lý "chợ cóc", điểm kinh doanh tự phát, bảo đảm giải tỏa đi đôi với sắp xếp, tránh phát sinh điểm nóng mới. Sở Nông nghiệp và Môi trường tăng cường quản lý điểm tập kết rác, đánh giá năng lực các đơn vị thu gom, ứng dụng khoa học công nghệ trong xử lý rác thải.

Tổng Công ty Điện lực Hà Nội phối hợp đẩy nhanh tiến độ hạ ngầm, chỉnh trang hệ thống điện, viễn thông, chiếu sáng; chủ động tham mưu cơ chế vốn để triển khai lâu dài, hiệu quả. Sở Văn hóa và Thể thao tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, tạo sự chuyển biến về nhận thức, thói quen chấp hành pháp luật của nhân dân.

Nhấn mạnh vai trò nòng cốt của CATP Hà Nội, Trung tướng Nguyễn Thanh Tùng khẳng định, CATP sẽ tiếp tục khai thác hiệu quả Trung tâm điều khiển giao thông thông minh và hệ thống Camera AI, không chỉ để xử phạt mà phục vụ điều tiết, tổ chức lại giao thông theo thời gian thực; nghiên cứu các giải pháp linh hoạt như cấm dừng đỗ theo giờ, hạn chế phương tiện lớn vào giờ cao điểm, khu vực phố cổ.

"Đối với UBND các xã, phường chưa triển khai Kế hoạch số 332, tôi yêu cầu hoàn thành Nghị quyết, Kế hoạch và thành lập Ban Chỉ đạo trước ngày 26-12-2025. Địa bàn nào không chuyển biến rõ rệt, Chủ tịch UBND cấp xã phải chịu trách nhiệm trực tiếp. Thực hiện theo phương châm không có vùng cấm, không có ngoại lệ, xử lý vi phạm phải gắn với phòng ngừa tái diễn" - đồng chí Giám đốc CATP Hà Nội nhấn mạnh.

Việc giải quyết các điểm nghẽn là nhiệm vụ khó khăn, lâu dài nhưng không thể trì hoãn. CATP xác định rõ trách nhiệm đi đầu, gương mẫu, quyết liệt hành động. Với sự vào cuộc đồng bộ của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận của nhân dân, tin rằng trật tự đô thị và ùn tắc giao thông sẽ từng bước được tháo gỡ, góp phần xây dựng Thủ đô văn minh, an toàn, đáng sống.

Tin cùng chuyên mục