Trong ngày làm việc cuối cùng của Kỳ họp thứ 10, sáng 11/12, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Nghị quyết thí điểm một số cơ chế chính sách đặc thù để thực hiện các dự án lớn quan trọng trên địa bàn Thủ đô với 431/435 đại biểu tham gia biểu quyết tán thành.
Trước đó, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng đã trình bày tóm tắt báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Nghị quyết thí điểm một số cơ chế chính sách đặc thù để thực hiện các dự án lớn quan trọng trên địa bàn Thủ đô, với nhiều một số nội dung quan trọng nổi bật.
Về nội dung phạm vi trong dự thảo Nghị quyết, dự thảo đã quy định rõ về phạm vi, đối tượng, đảm bảo đúng quy định của Hiến pháp, kết luận của Bộ Chính trị, ý kiến chỉ đạo của thường trực Ban Bí thư và đồng bộ không trùng lập với các luật, nghị quyết đang được Quốc hội xem xét thông qua tại Kỳ họp này. Bên cạnh đó, để đảm bảo tính chặt chẽ, công khai minh bạch khả thi, không để xảy ra tham nhũng, thất thoát, lãng phí và phức tạp về an ninh trật tự, trong Nghị quyết đã bổ sung quy định việc giao Hội đồng nhân dân Thành phố ban hành đầy đủ kịp thời các văn bản hướng dẫn theo thẩm quyền.
Về công tác quy hoạch, tiếp thu ý kiến, các cơ quan của Quốc hội, dự thảo Nghị quyết đã bổ sung chỉnh lý các nội dung nhằm giải quyết những bất cập, điểm nghẽn và khơi thông nguồn lực cho Thủ đô, tạo tiền đề để Thủ đô đạt mục tăng trưởng kinh tế hai con số trong giai đoạn tới.
Về bồi thường hỗ trợ tái định cư, để tạo tính chủ động cho công tác thu hồi đất và giải quyết dứt điểm các điểm nghẽn trong công tác giải phóng mặt bằng, dự thảo Nghị quyết đã đưa ra cơ chế đặc thù cho Hội đồng nhân dân Thành phố quyết định mức bồi thường hỗ trợ lên tới hai lần mức thông thường đối với các dự án cần triển khai ngay khi có chỉ đạo từ các cấp có thẩm quyền.
Đây là giải pháp chiến lược nhằm tạo sự đồng thuận cao từ người dân ngay từ đầu. Đồng thời, chính sách này cũng ưu tiên đảm bảo an sinh xã hội và ổn định nơi cư trú cho các nhóm yếu thế như người cao tuổi, người nghèo, người khuyết tật khi phải di dời.
Về đầu tư và tài chính, các cơ chế được đề xuất nhằm tăng tính chủ động và linh hoạt cho Thành phố trong quản lý vốn và thu hút đầu tư. Theo đó, Thành phố được phân cấp thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư, chấp thuận chủ trương đầu tư các dự án không phụ thuộc vào quy mô vốn thuộc thẩm quyền của Quốc hội và Thủ tướng Chính phủ, trừ dự án có sử dụng ngân sách Trung ương. Đồng thời, được phép sử dụng kết dư ngân sách của địa phương để triển khai thực hiện các dự án đầu tư công, nhưng phải đảm bảo việc thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ với nhà nước.