Theo Kế hoạch phát triển Trung tâm Thiết kế sáng tạo, giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm OCOP, làng nghề gắn với du lịch tại các huyện, thị xã trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2025 của Sở Công Thương Hà Nội, thành phố sẽ phát triển thêm mới từ 08-10 điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP; Tổ chức hiệu quả hoạt động giới thiệu, kết nối sản phẩm OCOP vào các điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP.
Đồng thời, tổ chức công nhận từ 5-8 mô hình trung tâm thiết kế sáng tạo, giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm OCOP, làng nghề gắn với du lịch trên địa bàn thành phố.
Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại Hà Nội (Sở Công Thương Hà Nội, đơn vị được giao nhiệm vụ phát triển Trung tâm Thiết kế sáng tạo, giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm OCOP, làng nghề) cho biết, trong giai đoạn đầu triển khai, Trung tâm là mô hình thí điểm nhằm tạo không gian giới thiệu và tiêu thụ sản phẩm OCOP một cách tập trung, chuyên nghiệp.
Quá trình vận hành thực tế cho thấy, Trung tâm không chỉ hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm OCOP, mà còn góp phần thay đổi tư duy phát triển sản phẩm OCOP từ số lượng sang chú trọng chất lượng, từ sản xuất thuần túy sang tiếp cận thị trường và từ giá trị vật chất sang giá trị sáng tạo, văn hóa.
“Trung tâm thiết kế, sáng tạo, giới thiệu quảng bá và bán sản phẩm OCOP được xác định là một “hạ tầng mềm” quan trọng. Thông qua hoạt động của Trung tâm, các nguồn lực về con người, văn hóa, sản phẩm và sáng tạo được kết nối, từ đó tạo ra giá trị gia tăng cho kinh tế nông thôn”- đại diện Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại Hà Nội cho hay.
Sản phẩm OCOP khi được đưa vào hệ thống Trung tâm được nâng cao giá trị thương mại, tạo thêm việc làm trong các lĩnh vực thiết kế, truyền thông, du lịch và dịch vụ. Điều này giúp kinh tế nông thôn không còn phụ thuộc hoàn toàn vào sản xuất truyền thống, mà từng bước mở rộng sang các ngành nghề mới gắn với kinh tế sáng tạo.
Bên cạnh đó, Trung tâm cũng trở thành điểm dừng chân của các tour du lịch, kết nối du khách với làng nghề, điểm du lịch nông thôn giúp hình thành chuỗi trải nghiệm liền mạch, gia tăng thời gian lưu trú và mức chi tiêu của du khách.
Kéo theo đó, lực lượng lao động trẻ có động lực quay trở lại làng nghề, tham gia vào quá trình đổi mới sản phẩm, truyền thông và xây dựng thương hiệu. Đây là yếu tố then chốt để bảo đảm sự kế thừa và phát triển bền vững của các làng nghề truyền thống trong bối cảnh đô thị hóa nhanh chóng.
Đại diện Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại Hà Nội cho hay, để mô hình quảng bá sản phẩm OCOP này phát triển đem lại hiệu quả hơn nữa, Trung tâm cần được đầu tư đồng bộ để sản phẩm OCOP tiếp cận thị trường một cách linh hoạt hơn, không chỉ trong phạm vi Hà Nội mà còn hướng tới thị trường trong nước và quốc tế.
Cùng với đó, cần đẩy mạnh chuyển đổi số trong quản lý, truyền thông và kết nối thị để Trung tâm thiết kế, sáng tạo, giới thiệu quảng bá và bán sản phẩm OCOP vận hành hiệu quả, phù hợp với xu hướng tiêu dùng hiện đại, từng bước trở thành điểm đến văn hóa – sáng tạo của Thủ đô, nơi hội tụ tinh hoa làng nghề, sáng tạo đương đại và trải nghiệm du lịch.