Phân tuyến có làm nóng vấn đề “chạy trường”?

ANTĐ - Lo ngại trước sự quá tải vào lớp 1 cũng như khả năng đáp ứng hạn chế của các trường mầm non khiến cho Hà Nội đã phải thực hiện hàng loạt biện pháp để giảm tải những điểm nóng tuyển sinh. Liệu cách thức này có khiến cho vấn đề học trái tuyến tăng lên?


- PV: Việc tuyển sinh năm nay đã được Sở GD-ĐT yêu cầu chuẩn bị lên kế hoạch chi tiết. Vậy Sở GD-ĐT sẽ kiểm soát thế nào để tránh tình trạng chỉ tiêu tuyển sinh và  số lượng học sinh thực tế chênh lệch nhau?

- Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội Nguyễn Hiệp Thống: Việc giao chỉ tiêu và lên phương án dựa trên kết quả điều tra số trẻ trên địa bàn và điều kiện cơ sở vật chất, đội ngũ ở từng trường cũng như cự ly, khoảng cách các khu dân cư, tuyến đường giao thông... Chính vì vậy sẽ có sự xô lệch so với dự kiến ban đầu. Sau ngày 15-7 nếu có những phát sinh cần điều chỉnh thì các trường sẽ có ý kiến đề xuất, báo cáo Phòng GD-ĐT và UBND quận để điều chỉnh cho hợp lý. 

- Tuyển sinh đầu cấp lần này do UBND các quận, huyện quản lý theo phân cấp, vậy Sở GD-ĐT có vai trò gì để điều tiết tình trạng quá tải ở địa bàn nóng? 

 - Sở GD-ĐT và UBND quận, huyện đều là thành viên ban chỉ đạo tuyển sinh thành phố, chủ trương “3 tăng, 3 giảm” và  “4 rõ” là chủ trương chung của thành phố và đã được quán triệt đến từng địa phương. Tại các cuộc giao ban trực tuyến về công tác tuyển sinh, các quận, huyện cũng đã cam kết với thành phố sẽ tổ chức công tác tuyển sinh đầu cấp công khai, minh bạch, dân chủ và không gây căng thẳng bức xúc cho cha mẹ học sinh. Vì thế tôi nghĩ các địa phuơng sẽ làm tốt việc này theo đúng chỉ đạo của thành phố.

- Năm học này Hà Nội vẫn phải áp dụng hình thức bốc thăm ở một số trường mầm non. Tình trạng này liệu có thể khắc phục trong năm học sau?

- Tại Hà Nội 100% học sinh mầm non 5 tuổi đảm bảo đều có chỗ học trong các trường công lập, ở các lứa tuổi còn lại, nhiều trường chỉ mới đáp ứng được một lượng nhất định. Còn lại các cháu sẽ học ở các trường ngoài công lập. Do đó, phương án bốc thăm ở một số trường là phương án được các phụ huynh đồng thuận để đảm bảo công bằng cho các cháu.

- Việc phân tuyến lại để giảm tải cho một số trường có số học sinh quá đông lại là một trong lý do tạo ra khả năng “chạy trường” để được học đúng trường mình mong muốn. Điều này đã được Sở tính đến chưa và có biện pháp gì để khắc phục?

- Một trong những mục đích của việc phân tuyến là nhằm giảm sĩ số học sinh trên lớp, từ đó giáo viên trên lớp có điều kiện quan tâm tốt nhất đến học sinh của mình. Các bậc phụ huynh cũng không nên vì “danh tiếng” trường nọ trường kia để lo cho con vào các lớp học theo ý mình, vừa làm xáo trộn trong công tác tuyển sinh, làm khó cho các cấp quản lý, đặc biệt làm khổ trẻ phải học chen chúc, phải dạy sớm theo cha mẹ đi học xa vất vả. Chủ trương của thành phố là tiếp tục đầu tư, cải tạo các trường hiện có, xây dựng thêm các trường học mới đáp ứng nhu cầu học tập của học sinh, quan tâm bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho giáo viên các trường vùng khó khăn và luân chuyển giáo viên, cán bộ quản lý (kèm theo chính sách ưu đãi) về các trường này để nâng cao chất lượng, thu hẹp khoảng cách giữa các trường, tạo môi trường học tập tốt như nhau cho học sinh Thủ đô.