Phản đối tàu Trung Quốc ngăn cản tàu tiếp tế Việt Nam

ANTĐ - Đó là nội dung được Công ty Bảo đảm an toàn hàng hải Biển Đông và hải đảo (Tổng công ty Bảo đảm an toàn hàng hải miền Nam) phản ánh ngày 27-11 về chuyến công tác tiếp tế kiểm tra các trạm hải đăng ở Trường Sa tháng 11-2015. Hoạt động này  trong năm qua diễn ra bình thường, nhưng chuyến vừa rồi phát sinh một số khó khăn. 

Cụ thể, ngày 7-11-2015, tàu Hải Đăng 05 khởi hành từ Vũng Tàu tiến hành tiếp tế, kiểm tra và thay ca tuần tự các đèn biển trên các đảo Đá Lát, Trường Sa Lớn, Đá Tây, An Bang, Tiên Nữ, Sinh Tồn, Nam Yết, Sơn Ca trong điều kiện hàng hải bình thường. Từ 8h ngày 9-11 đến 19h30 ngày 12-11, đơn vị đã hoàn thành nhiệm vụ tiếp tế, thay công nhân cho các đảo Hải đăng Đá Lát, Trường Sa Lớn, Đá Tây, An Bang, Tiên Nữ, Sinh Tồn, Nam Yết, Sơn Ca.

Tuy nhiên, trong quá trình từ đảo Sơn Ca đến Song Tử Tây, vào lúc 9h30 ngày 13-11, tàu Hải Đăng 05 hành trình đến khu vực 10,53 độ Vĩ Bắc; 113,51 độ Kinh Đông, cách đảo Xu Bi (thuộc chủ quyền Việt Nam bị Trung Quốc chiếm giữ trái phép)  khoảng 13-14 hải lý thì bị 2 tàu Cảnh sát biển Trung Quốc mang số hiệu 35115 và 2305 ngăn cản, buộc tàu phải chuyển hướng hành trình 340 độ.  

Đến 11h cùng ngày, tàu chiến mang số hiệu 995 tiếp tục ra ngăn cản và bắn pháo hiệu buộc tàu Hải Đăng 05 phải chuyển hướng, đến 13h30 mới dừng lại. Trên tàu chiến 995 đã dỡ bạt pháo, tại một số thời điểm quan sát thấy có một số vị trí trên boong cứu sinh, boong thượng tầng, cabin có súng AK chĩa về phía tàu Hải Đăng 05. Đến 14h, tàu Hải Đăng 05 chuyển hướng hành trình 76 độ về đến đảo Song Tử Tây vào lúc 20h cùng ngày. 

Bà Nguyễn Thị Thu An, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Bảo đảm an toàn hàng hải miền Nam cho biết, ngay sau khi nhận được thông tin và tường trình của Công ty Bảo đảm an toàn hàng hải Biển Đông và hải đảo, trong ngày 27-11 đơn vị đã có báo cáo gửi Bộ GTVT và Bộ Tư lệnh Hải quân. Ngoài ra, Tổng công ty sẽ làm việc với Bộ Tư lệnh Hải quân để đảm bảo an toàn cho các chuyến tiếp tế, kiểm tra tiếp theo.

Cũng theo bà Nguyễn Thị Thu An, do tối  26-11, tàu của Công ty Bảo đảm an toàn hàng hải Biển Đông và hải đảo vừa về đến nơi nên Tổng công ty mới nắm được cụ thể sự việc và ngày 27-11 có báo cáo lên Bộ GTVT, vì vậy cũng chưa nhận được thông tin chỉ đạo từ Bộ GTVT hay ý kiến từ Bộ Tư lệnh Hải quân. Lãnh đạo Tổng công ty Bảo đảm an toàn hàng hải miền Nam cho hay, trước đây đã có nhiều lần tàu Trung Quốc có hành vi tương tự, nhưng lần này họ tiếp cận gần hơn, chỉ cách vài chục mét.

Theo ông Nguyễn Duy Hiết, Giám đốc Công ty Bảo đảm an toàn hàng hải Biển Đông và hải đảo, công ty được giao quản lý, vận hành, tiếp tế các hải đăng trên Biển Đông thuộc quần đảo Trường Sa, Khánh Hòa; khu vực nhà Giàn DK1 thuộc thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc gồm 13 hải đăng. Đến hết tháng 10-2015, đơn vị đã thực hiện được 5 chuyến tiếp tế, các chuyến tiếp tế được thực hiện theo đúng quy định, thay công nhân, cung cấp đầy đủ hàng hóa, vật tư thiết bị, máy móc… kịp thời phục vụ hoạt động sản xuất tại các hải đăng thuộc quần đảo Trường Sa.