Nước sinh hoạt đen như nước cống

  • 15/07/2014 07:25
  • 0 bình luận
  • Huệ Linh
  • In bài
ANTĐ - “Dù đã chuyển về đây sống gần 1 năm nay, nhưng thỉnh thoảng nước sinh hoạt cung cấp cho người dân sống trong tòa nhà lại chuyển sang màu… nước cống. Chúng tôi đã nhiều lần phản ánh đến chủ đầu tư nhưng sự việc vẫn chưa có biến chuyển”…

Nước sinh hoạt đen như nước cống ảnh 1
Nước không đảm bảo chất lượng nhưng người dân vẫn phải thanh toán với giá cao

Lọc cũng không ăn thua

Trên đây là phản ánh của ông Vũ Tiến Sửu – Trưởng Ban đại diện lâm thời tòa nhà 15T1 (18 Tam Trinh, quận Hoàng Mai, Hà Nội) với phóng viên ANTĐ. Thời gian đầu, các hộ dân cho rằng nguyên nhân do các bể chứa nước không được sạch nên đã thau rửa bể, nhưng sau một thời gian ngắn, hiện tượng nước bẩn lại xuất hiện. Cũng theo ông Sửu, trước kiến nghị của các hộ dân, Công ty CPXD số 3 (Vinaconex 3 – chủ đầu tư) trả lời, họ đã ký Hợp đồng mua nước sạch với Xí nghiệp kinh doanh nước sạch (KDNS) Hoàng Mai, nên đơn vị này phải chịu trách nhiệm về chất lượng nước. Để đảm bảo sức khỏe, nhiều gia đình đã phải lắp đặt thêm hệ thống lọc nước, nhưng chỉ được vài tháng, những cục lọc trắng tinh lại đổi màu đen ngòm, khiến người dân rất lo lắng. 

Không chỉ phải dùng nước không đảm bảo chất lượng, hàng tháng người dân sống tại 2 tòa nhà 15T1 và 15T2 phải thanh toán tiền nước với giá kinh doanh: 8900 đồng/m3. Do vậy, không ít gia đình phải thanh toán từ 400.000-500.000 đồng tiền nước mỗi tháng. “Chúng tôi thắc mắc thì đại diện Ban quản lý (BQL) nói đây là giá họ phải trả cho đơn vị cấp nước sạch. Câu trả lời này không thỏa đáng bởi các hộ dân dùng nước sinh hoạt sao lại phải thanh toán giá nước kinh doanh. Trong cuộc họp dân cư gần đây, người dân  sống trong tòa nhà đã đi đến thống nhất: Từ tháng 10-2014, sẽ thanh toán tiền nước theo mức giá quy định của Thành phố” – anh N.V.T ở tầng 3 nhà 15T1 thông tin.

Nhà 15T1 và 15T2  hiện có trên 200 hộ dân đang sinh sống. Ngoài nỗi lo về nước bẩn, người dân còn băn khoăn với hệ thống thang máy trong toà nhà. Mặc dù trước khi người dân chuyển đến ở, chủ đầu tư đã khẳng định trong trường hợp mất điện, hệ thống thang máy vẫn hoạt động do có điện dự phòng. Song qua một vài lần mất điện xảy ra mới đây, thang máy tại tòa nhà đã ngừng hoạt động. Mặt khác, hệ thống cầu thang thoát hiểm cũng không mở và không được dọn vệ sinh thường xuyên. Lối đi vào tòa nhà (từ đường Tam Trinh đến tầng hầm để xe) vẫn chưa thông nên người dân không còn cách nào khác là phải đi xe trên vỉa hè. Đây cũng chính là lý do gây mất an toàn giao thông cho người đi bộ, khiến vỉa hè quanh tòa nhà này nhanh chóng xuống cấp. Bên cạnh đó, công tác bảo vệ, an ninh trong các tòa nhà cũng chưa được đảm bảo, hiện tượng nhân viên tiếp thị, giới thiệu sản phẩm tự do đến các gia đình vào bất cứ lúc nào vẫn diễn ra khá phổ biến.

Nước sinh hoạt đen như nước cống ảnh 2
Nhiều hộ dân phải lắp đặt hệ thống lọc nước

Chưa có biện pháp khắc phục

Từ tháng 9-2013, sau khi nhận được phản ánh của người dân, Công ty KDNS Hà Nội đã tiến hành lấy mẫu nước và kiểm tra bể chứa ngầm, bể chứa mái của tòa nhà 15T2. Kết quả kiểm tra tại hiện trường cho thấy: Đáy bể chứa ngầm của tòa nhà có nhiều cặn đen, thành bể nhiều cặn. Kết quả phân tích các mẫu nước cũng chỉ rõ: Mẫu nguồn Thành phố cấp vào tòa nhà có các thành phần hóa lý và vi sinh đã phân tích đạt quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng nước ăn uống theo QCVN 01:2009/BYT. Chất lượng nước hoàn toàn đảm bảo quy chuẩn. Do vậy, Công ty KDNS Hà Nội đã đề nghị BQL tòa nhà duy trì chế độ thau rửa bể chứa, đường ống cấp định kỳ và có phương án khử trùng bổ sung đảm bảo nước cho khách hàng đạt quy chuẩn; tăng cường chế độ vệ sinh đối với trạm bơm cấp nước, sửa chữa đường ống cấp nước bị rò rỉ, bổ sung hệ thống khử khuẩn nước, thường xuyên giám sát clo dư đạt chuẩn, có chế dộ xét nghiệm nước định kỳ đảm bảo chất lượng cấp nước

Ông Đỗ Xuân  Phương – Trưởng BQL nhà Minh Khai – Vinaconex 3 cho biết, sau khi làm việc với Công ty KDNS, BQL đã cùng người dân tiến hành thau rửa bể chứa thường xuyên theo định kỳ nhưng hiện tượng nước bị bẩn trong một vài thời điểm vẫn xảy ra. Về vấn đề này, BQL sẽ tiếp tục trao đổi với đơn vị cấp nước để tìm hiểu nguyên nhân. Trong khi chờ đợi, để đảm bảo sức khỏe người dân, BQL khuyến cáo các gia đình nên lắp đặt máy lọc nước và thay cục lọc định kỳ. Còn về giá nước BQL đang thu là giá nước bán ra từ Công ty KDNS. Vấn đề này được quy định rõ trong các văn bản về nước sinh hoạt đối với người dân sống trong các tòa nhà chung cư do Thành phố ban hành.

Để đảm bảo đời sống, sinh hoạt của các hộ gia đình, đề nghị các ban ngành liên quan sớm chỉ đạo đơn vị chủ đầu tư, Công ty KDNS Hà Nội nhanh chóng kiểm tra, tìm hiểu nguyên nhân và có biện pháp khắc phục.

Tin cùng chuyên mục