Nội Bài, Tân Sơn Nhất bị xếp hạng sân bay tệ nhất châu lục: Sự cảnh báo không thừa

ANTĐ - Trước việc một website về bình chọn sân bay xếp hạng sân bay quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất của Việt Nam vào top 10 sân bay tệ nhất châu Á, lãnh đạo Cục Hàng không đã phản ứng vì cho rằng, đánh giá này thiếu khách quan. Thực tế ra sao?

Nội Bài, Tân Sơn Nhất bị xếp hạng sân bay tệ nhất châu lục: Sự cảnh báo không thừa ảnh 1Quá tải là một trong những nguyên nhân ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ của Cảng hàng không quốc tế Nội Bài

Chất lượng kém do quá tải?

Trang web The Guide to Sleeping in Airports xếp hạng những sân bay tệ nhất châu Á năm 2014 dựa theo bình chọn của các du khách khắp nơi trên thế giới. Tiêu chí đánh giá dựa trên một số trải nghiệm thực tế của du khách như tiện nghi, độ thoải mái, mức độ sạch sẽ và chất lượng dịch vụ khách hàng tại sân bay. Trang web lấy kết quả bình chọn từ tháng 9-2013 đến tháng 8-2014 cho thấy, trong top 10 sân bay tệ nhất châu Á thì sân bay Nội Bài xếp thứ năm và Tân Sơn Nhất xếp thứ tám. Hai sân bay này được khách du lịch miêu tả là đông đúc, lộn xộn và thiếu sạch sẽ. 

Trao đổi về đánh giá, xếp hạng này, ông Lê Mạnh Hùng, Tổng giám đốc Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho rằng, dù chưa biết trang web trên có uy tín không, có chuyên về đánh giá trong lĩnh vực hàng không hay không, nếu hành khách đi các sân bay trong khu vực cũng có thể tự so sánh, về mặt hạ tầng, dịch vụ chúng ta đang kém hơn khá nhiều. Song, ông Hùng cũng nhìn nhận, việc sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất bị đánh giá như vậy một phần do sự quá tải hiện nay. Thiết kế sân bay Nội Bài chỉ có 6 triệu khách, nhưng hiện tại đã phục vụ lên tới 13 triệu khách, quá tải hơn gấp đôi.

Tương tự, sân bay Tân Sơn Nhất cũng đã quá tải cả nhà ga quốc nội lẫn quốc tế, khi lượng khách đã tăng lên 22 triệu lượt/năm, dù đã cơi nới thêm. Vì diện tích hạn chế, quá tải, hạ tầng cũ nên theo ông Hùng, cả sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất hiện tại đều không có điều kiện để nâng cấp chất lượng dịch vụ. Trong khi đó, chất lượng dịch vụ tại hai sân bay này hiện đang ở mức tối thiểu, thậm chí thiếu nhiều dịch vụ so với các sân bay trong khu vực. Hiện sân bay Nội Bài đang xây dựng, mở rộng nhà ga T2, dự kiến cuối năm nay sẽ hoàn thiện, đầu năm 2015 đưa vào sử dụng, sân bay Tân Sơn Nhất cũng được tính toán mở rộng.

Nên cầu thị

Trong khi đó, Tiến sĩ Lương Hoài Nam, chuyên gia hàng không cho rằng, trang web trên đánh giá khá toàn diện và đầy đủ. “Dù website trên không phải là tổ chức nghiên cứu và xếp hạng độc lập, nhưng nó phản ánh sự đánh giá của hành khách đi máy bay. Họ là khách hàng của các hãng hàng không và sân bay, là người chi tiền mua dịch vụ, sự đánh giá của họ không thể bỏ qua nếu chúng ta cầu thị”, Tiến sĩ Lương Hoài Nam bày tỏ.

Cũng theo ông Lương Hoài Nam thì cách họ đánh giá khá toàn diện, cả về danh mục dịch vụ (cái gì có, cái gì không có) và về chất lượng một số dịch vụ cụ thể. “Những thứ họ chê ở hai sân bay của ta cũng không có gì là oan ức. Chúng ta cũng thấy thế, biết thế, nhưng không nói ra thôi”, ông Lương Hoài Nam thẳng thắn. 

Thực tế, chất lượng dịch vụ yếu kém cũng đã được Cục Hàng không Việt Nam chỉ ra trong những đợt kiểm tra hồi tháng 7, tháng 8 vừa qua như thiếu ghế ngồi cho hành khách chờ, không có điểm uống nước công cộng, xe đẩy bát nháo, hỏng hóc nhiều nhưng không được thay thế kịp thời… Trong một cuộc họp về cải thiện chất lượng hàng không mới đây, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng cũng từng khá gay gắt về tình trạng sân bay nhếch nhác, lộn xộn, hành khách vạ vật. Chỉ sau khi có sự chỉ đạo, yêu cầu ráo riết từ phía Bộ GTVT và Cục Hàng không thì tình trạng đó mới dần được cải thiện.

Tuy vậy, Cục Hàng không Việt Nam vẫn cho rằng, sự đánh giá, xếp hạng của website trên là không khách quan. Ông Lại Xuân Thanh, Cục trưởng Cục Hàng không khẳng định, hiện nhà ga Tân Sơn Nhất đã tốt hơn nhiều, sân bay Nội Bài cũng đã đưa ra giải pháp tình thế khi nhà ga T1 xuống cấp như đưa thêm sảnh E quốc tế vào hoạt động. “Hệ thống trang thiết bị, thái độ phục vụ đã được cải thiện, giám sát của Cục và các cảng vụ cũng đã tăng cường, được siết chặt. Bảng xếp hạng trên chưa đánh giá đầy đủ, phản ánh khách quan những chuyển biến của hai sân bay, nhưng chúng tôi cũng coi đây là cảnh báo để tiếp tục nâng cao chất lượng dịch vụ”, ông Thanh cho biết. Theo phân tích, chất lượng dịch vụ tại các cảng hàng không bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố: phục vụ hoạt động bay từ nhà ga, sân đỗ; hệ thống cung cấp dịch vụ hàng không và phi hàng không; thái độ của nhân viên phục vụ.

Trang web The Guide to Sleeping in Airpors (tên đầy đủ là    Budget Traveller’s Guide to Sleeping in Airports) được xây dựng từ năm 1994 với mục tiêu hướng dẫn những du khách trẻ tuổi du lịch tiết kiệm nhất. Phương thức hoạt động dựa trên đánh giá, bình chọn và nhận xét của tất cả du khách toàn cầu. Kết quả thống kê của trang này từng được nhiều hãng truyền thông quốc tế nhắc đến.

Geraldine Yachi và Marie-Noelle Bouchet (du khách Nhật Bản - Pháp): An ninh đảm bảo, các nhân viên nói tiếng Anh tốt

Theo đánh giá của chúng tôi các chuyến bay di chuyển tương đối nhanh và sân bay thì khá sạch sẽ. Chúng tôi cũng thử bắt wifi và cũng có thể truy cập được. Ngoài ra, các nhân viên làm dịch vụ ở sân bay Nội Bài nói tiếng Anh khá tốt, có lẽ là tốt hơn một chút so với ở sân bay Tân Sơn Nhất, khi chúng tôi di chuyển từ đó ra Hà Nội. An ninh của các bạn cũng khá đảm bảo, mặc dù mang hành lý cồng kềnh nhưng chúng tôi không lo ngại bị mất hành lý. Tuy nhiên, điều tôi thấy chưa hài lòng là dù sân bay có rất nhiều máy ATM nhưng lại không rút được nhiều tiền. Chẳng hạn như muốn rút 5 triệu đồng nhưng thường chỉ rút được 500.000 đồng.

Samuel Paris-Cartier (người Pháp): Không có gì phải phàn nàn

Vì công việc, tôi thường phải di chuyển. Khi đến sân bay Nội Bài, tôi được chào đón nhiệt tình. Không chỉ nhân viên ở sân bay, mà những người lái taxi và lái xe buýt cũng hết sức thân thiện. Tôi cũng không phải chờ đợi hay xếp hàng quá lâu để làm thủ tục. Lần tôi bị muộn chuyến là khi bay từ Paris quá cảnh Bangkok, tuy nhiên thời gian chậm 1 giờ là chấp nhận được. Và những lần sau thì tôi cũng không mấy khi gặp phải tình trạng hoãn hay hủy chuyến bay. Tôi chưa bao giờ gặp rắc rối gì về hành lý phải nhờ cậy đến bộ phận an ninh. Sân bay của các bạn khá đông nhưng nhìn chung chất lượng phục vụ ở đây không tới mức phải phàn nàn.