Những hiệu quả bền vững

ANTĐ - Giữa cái nắng vàng đầu thu, cả khoảng sân rộng của trường THPT Nguyễn Trãi-Thường Tín, Hà Nội bừng sáng bởi những tấm áo trắng tinh tươm. Từng khuôn mặt học sinh ngồi dưới chăm chú hướng lên trên như để ghi nhớ từng lời của các chiến sỹ CSGT.
Những hiệu quả bền vững ảnh 1
CSGT tăng cường tuần tra xử lý vi phạm phòng ngừa TNGT
Hiểm nguy rình rập

Quốc lộ 1A từ Giáp Bát chạy xuôi qua huyện Thanh Trì, Thường Tín và Phú Xuyên nối Hà Nội với tỉnh Hà Nam lâu nay được xem là cung đường nguy hiểm. Chiều ngang của mặt đường khá hẹp, chỗ nào rộng nhất cũng chưa đến 7 mét. Dù mặt đường nhỏ hẹp, phải chia đôi 2 chiều cho hàng triệu lượt phương tiện, nhưng hành lang ATGT vẫn bị vi phạm nghiêm trọng. Nhiều hàng quán lấn chiếm lòng lề đường ở các khu vực chợ Tía, ga Thường Tín. Trong thời gian bước vào vụ gặt, lòng, lề đường được người dân vô tư chiếm dụng làm nơi phơi thóc lúa, rơm rạ và các nông sản khác.

Ghi nhận của PV, kể từ khi quy định cấm mô tô, xe máy đi trên cao tốc Pháp Vân-Cầu Giẽ có hiệu lực, số phương tiện này đã dồn về Quốc lộ 1A. Con đường vốn dĩ đã chật hẹp thì nay càng ngột ngạt. Không chỉ vào những giờ tan tầm, cao điểm, bất kể lúc nào, nguy cơ ùn tắc cũng có thể xảy ra. Chỉ huy Đội CSGT số 8 cho hay, hàng loạt ngã ba, ngã tư giao cắt với quốc lộ cộng với ý thức kém của người tham gia giao thông mạnh ai nấy đi, khiến tuyến đường luôn phải đối mặt với tình trạng ùn tắc. Chỉ cần một sự cố, va chạm giữa các phương tiện là CBCS của đơn vị lại “mướt mồ hôi” để phân luồng. 

Nỗi lo về ùn tắc và TNGT tại đây như được nhân đôi bởi song song với quốc lộ là tuyến đường sắt Bắc Nam kéo theo hàng nghìn đường ngang dân sinh mở trái phép. Những “điểm đen” về TNGT đường sắt như km 18+800 gần ga Tía đã cướp đi sinh mạng của 9 người trong vụ tàu hoả đâm nát ô tô khách là một ví dụ. 

Hiểu luật, đi an toàn

Chuyện học sinh, sinh viên sau giờ học đi xe máy, xe đạp dàn hàng ngang trên đường không phải là hiếm. Do là các huyện ngoại thành nên thói quen điều khiển xe máy không mũ bảo hiểm, chở quá số người quy định của người dân vẫn được họ coi là chuyện… bình thường. Trách nhiệm này lại dồn lên vai các thầy cô giáo và những đơn vị có liên quan.

Cô giáo Nguyễn Thị Hà Thanh-Hiệu trưởng trường THPT Nguyễn Trãi-Thường Tín chia sẻ, trường chỉ cách Quốc lộ 1A vài trăm mét. Muốn đến trường, đa số các học sinh đều phải vượt qua đường sắt. Dù Luật Giao thông đã được nhà trường đưa vào những bài học trong môn giáo dục công dân, các buổi sinh hoạt ngoại khoá, nhưng cứ mỗi khi các cháu đến lớp, tan học là thầy cô giáo trong trường lại lo ngay ngáy. Thấy được những nguy hiểm rình rập trên tuyến đường này cũng như những băn khoăn, trăn trở của các thầy cô giáo, đã thành thông lệ, cứ vào trước dịp khai giảng, Đội CSGT số 8 đều kết hợp với các trường học trên địa bàn đơn vị quản lý tổ chức giảng Luật Giao thông tới học sinh, sinh viên. Trung tá Nguyễn Trọng Nho-Đội phó Đội CSGT số 8 cho biết: “Hướng dẫn cho các em hiểu khi ra đường đi bên nào là đúng; không được đi xe máy tới trường; chú ý quan sát khi qua đường… không chỉ để đảm bảo an toàn cho bản thân các em và người tham gia giao thông mà còn xây dựng, đào tạo những thế hệ chủ nhân tương lai của đất nước hiểu, chấp hành nghiêm pháp luật; có ý thức, trách nhiệm với xã hội”. 

Cũng theo cô giáo Nguyễn Thị Hà Thanh, đến nay gần như 100% học sinh không đi xe máy tới trường. Nếu phát hiện học sinh nào vi phạm hoặc CSGT gửi thông báo về trường, nhà trường đều phối hợp với các cơ quan chức năng, gia đình các em để quản lý, giáo dục học sinh tránh tái phạm. Em Trần Tuấn Anh, học sinh lớp 12 cho biết, thời gian trước thỉnh thoảng em có đi xe máy tới trường. Nay được nghe các chú CSGT nói về tác hại, nguy hiểm của việc không đủ tuổi điều khiển xe máy, em không dám đi nữa. “Đi xe đạp vừa tiết kiệm chi phí, lại an toàn mà phù hợp với lứa tuổi học trò”-Tuấn Anh nói. Sự chuyển biến trong ý thức của các học sinh này về Luật Giao thông dù mới là thành quả bước đầu nhưng lại bền chắc của Đội CSGT số 8. Hơn hết, đó là biện pháp hiệu quả nhất trong việc chặn đứng từ gốc những hiểm nguy về TNGT.