Nhiều hành khách đi máy bay mất cắp hành lý, thủ phạm vẫn biệt tăm

  • 27/05/2015 07:11
  • 1 bình luận
  • Ngân Tuyền
  • In bài
ANTĐ - Tình trạng mất trộm đồ trong hành lý của hành khách đi máy bay đang có xu hướng gia tăng. Cơ quan hữu quan đã ghi nhận nhiều phản ánh của hành khách mất đồ nhưng vẫn chưa tìm được thủ phạm. Nhiều người lo ngại thực trạng này còn đe dọa đến an toàn, an ninh hàng không.
Hành khách không nên để đồ có giá trị trong hành lý ký gửi

Hành khách không nên để đồ có giá trị trong hành lý ký gửi


Nhiều bên tham gia nên khó truy lỗi?

Theo phản ánh của các hãng hàng không trong nước, tình trạng mất cắp hành lý của hành khách đi máy bay trong mấy tháng gần đây diễn biến rất phức tạp. Theo báo cáo chưa đầy đủ, năm 2014, có 214 vụ việc hành khách khai báo hành lý bị bẻ khóa, moi móc, mất đồ hoặc thất lạc. Song, đến nay, nguyên nhân vẫn chưa được làm sáng tỏ vì việc vận chuyển hành lý trên chuyến bay do nhiều đơn vị tham gia. Đặc biệt, với các chuyến bay quốc tế, việc vận chuyển còn liên quan đến dịch vụ mặt đất tại sân bay nước sở tại.



Sự việc vali ký gửi của 3 hành khách đi trên chuyến bay của Vietjet Air hành trình Bangkok - Hà Nội bị rạch, bẻ khóa để móc đồ vừa qua khiến dư luận bức xúc. Theo đại diện Vietjet Air, hiện tượng thất lạc hành lý và mất đồ dùng trong hành lý của hành khách gần đây xảy ra nhiều hơn tại sân bay quốc tế Nội Bài.



“Vietjet Air đã làm việc với Công ty phục vụ mặt đất Hà Nội - HGS, gửi văn bản đề nghị Cảng vụ Hàng không rà soát lại hệ thống giám sát và quy trình quản lý vận chuyển hành lý từ các khâu trong và ngoài nhà ga nhằm ngăn chặn các hiện tượng thất lạc và mất hành lý”, đại diện Vietjet Air cho biết.



Ông Trần Hoài Phương, Giám đốc Cảng vụ hàng không miền Bắc cho biết, thời gian qua, Cảng vụ cũng tiếp nhận phản ánh của nhiều hành khách về tình trạng bị mất trộm hành lý, xảy ra trên cả đường bay quốc nội và quốc tế. Tuy nhiên, quá trình kiểm tra, rà soát camera giám sát chưa phát hiện nhân viên nào có hành vi móc trộm hành lý trong quá trình vận chuyển. Cơ quan này chỉ xử lý một số vụ trộm cắp hàng hóa lưu tại kho của sân bay và những nhân viên chiếm đoạt tài sản của khách để quên trên máy bay.



“Việc kiểm tra rất khó khăn vì thông tin hành khách và các hãng hàng không phản ánh thường bị chậm. Hơn nữa, các chuyến bay quốc tế còn liên quan đến cả sân bay và hãng vận chuyển mặt đất của nước sở tại nên rất khó xác minh”, ông Trần Hoài Phương nhìn nhận. 



Hành khách đi hãng hàng không VietJet Air số hiệu VJ902 chiều 23-5 phản ánh việc vali bị lục tung

Hành khách đi hãng hàng không VietJet Air số hiệu VJ902 chiều 23-5 phản ánh việc vali bị lục tung



Rà soát nhưng chưa phát hiện được gì

Cảng vụ hàng không miền Bắc và các đơn vị dịch vụ mặt đất đã có nhiều biện pháp để ngăn chặn trộm cắp hành lý như: nhân viên làm công tác vận chuyển phải làm thủ tục an ninh, trang phục không có túi, không sử dụng điện thoại khi làm việc; lắp đặt thêm nhiều camera giám sát… Mặc dù vậy, tình trạng trộm cắp, mất hành lý của hành khách vẫn xảy ra và ngày càng phức tạp.



Ông Trần Hoài Phương cho biết, có thể hành vi trộm cắp, móc đồ diễn ra trong lúc vận chuyển hành lý từ nhà ga tới tàu bay và ngược lại. Đáng tiếc, các quá trình này camera không giám sát được. Hơn nữa, không loại trừ hành lý bị móc trộm tại đầu sân bay nước ngoài. “Theo biên bản giải trình của nhân viên HGS, hành lý của hành khách trên chuyến bay của Vietjet Air ngày 23-5 đã bị vỡ, bung ra từ trong khoang hành lý của máy bay. Do đó, nhân viên vận chuyển mới lấy băng dính để dán lại”, ông Trần Hoài Phương thông tin. 



Về nghi vấn, có hay không việc móc nối giữa các bộ phận tại sân bay để móc trộm đồ của hành khách, ông Trần Hoài Phương cho hay, Cảng vụ hàng không miền Bắc đã phối hợp với lực lượng công an để điều tra nhưng chưa phát hiện ra.



Còn ông Vũ Thế Phiệt, Giám đốc Cảng hàng không quốc tế Nội Bài cho biết, qua phản ánh của hành khách cũng như các hãng hàng không, Cảng hàng không Nội Bài đã rà soát, kiểm tra lại toàn bộ quá trình soi chiếu, bốc xếp hành lý (qua camera) nhưng không phát hiện dấu hiệu gì bất thường. “Chúng tôi đã phối hợp với lực lượng công an để điều tra, làm rõ. Chúng tôi sẽ cố gắng làm đến cùng và nếu phát hiện sẽ xử lý thật nghiêm”, ông Vũ Thế Phiệt khẳng định. 



Nếu mất đồ, phải phản ánh ngay

Theo tư vấn của các hãng hàng không, tốt nhất hành khách đi máy bay không nên để những đồ quý giá, những vật có giá trị trong hành lý ký gửi. Khi phát hiện hành lý bị thất lạc, mất đồ, hành khách nên nhanh chóng báo cáo sự việc với bộ phận ở sân bay để các bên lập biên bản, ghi nhận sự việc. Hãng hàng không vận chuyển sẽ tiếp nhận thông tin, liên hệ với các bên để giải quyết. Đối với các chuyến bay quốc nội, thời gian xử lý tối đa là 8 ngày, các chuyến bay quốc tế là 14 ngày. Nếu hành lý bị hao hụt, mức đền bù cho các chuyến bay quốc tế là 20USD/kg, chuyến bay quốc nội là 200.000 đồng/kg.

Tin cùng chuyên mục