Không để tiếp diễn tình trạng mất cắp tài sản tại cảng hàng không

ANTĐ - Liên quan đến vụ việc hành khách đi máy bay của Hãng hàng không giá rẻ VietJet Air bị thất lạc và mất đồ dùng trong hành lý ký gửi, bên cạnh việc phối hợp với cơ quan công an tiến hành điều tra, Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) đã ban hành kế hoạch phòng, chống mất cắp tài sản, hành lý ký gửi và hàng hóa vận chuyển qua đường hàng không.

Cụ thể, Cục HKVN tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu và nâng cao hiệu quả công tác phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị có liên quan trong việc phòng chống trộm cắp tài sản xảy ra tại cảng hàng không, sân bay. Ông Lại Xuân Thanh, Cục trưởng Cục HKVN cho biết, Cục HKVN đã tăng cường các biện pháp an ninh như kiểm tra người, phương tiện nội bộ ra vào khu vực hạn chế thuộc cảng hàng không, sân bay, đặc biệt là những nhân viên, phương tiện có liên quan trực tiếp đến phục vụ hành lý, hàng hóa. Rà soát và điều chỉnh hợp lý lối ra, vào riêng cho nhân viên, phương tiện nội bộ theo hướng hạn chế số lượng lối ra, vào nội bộ. Tăng cường kiểm tra, giám sát bằng các phương tiện kỹ thuật như hệ thống camera giám sát, thiết bị theo dõi hành trình…

Ông Lại Xuân Thanh đồng thời cho biết, các biện pháp cụ thể khác cũng được tăng cường như công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật, nội quy, quy định của đơn vị liên quan đến phục vụ hành lý, hàng hóa, nhiên liệu tàu bay và các chế tài đối với hành vi trộm cắp tài sản, tăng cường công tác giáo dục, xây dựng ý thức trách nhiệm cho cán bộ, nhân viên, đặc biệt là nhân viên an ninh hàng không; nhân viên làm nhiệm vụ bốc xếp; lái xe… Bên cạnh đó, tuyên truyền cho hành khách biết về các quy định về vận chuyển hành lý ký gửi, hàng hóa, đồ vật có giá trị cao; các quy định, thủ tục khiếu nại, khiếu kiện và đền bù trong trường hợp bị mất, thất lạc hành lý, hàng hóa trong quá trình vận chuyển. 

Trước đó, ngày 23-5, trên chuyến bay VJ902 đi từ Bangkok, Thái Lan về Hà Nội của Hãng hàng không VietJet Air có 3 hành khách Bùi Thị Thanh Tâm, Ngô Hồng Nhung và Thân Thị Thúy khai báo bị thất lạc hành lý và mất một số đồ dùng trong hành lý ký gửi. 

Ngay khi nhận được thông tin, Vietjet đã lập biên bản cùng Công ty dịch vụ mặt đất HGS - đơn vị cung cấp dịch vụ mặt đất tại sân bay Nội Bài để xác nhận việc thất lạc hành lý của hành khách và tiến hành xác minh với các bên liên quan để bồi thường cho hành khách theo chính sách dịch vụ của hãng.

Tuy nhiên, theo đại diện hãng hàng không này thì hiện tượng thất lạc hành lý và mất đồ dùng trong hành lý của hành khách gần đây xảy ra nhiều hơn tại sân bay quốc tế Nội Bài. Trước tình hình đó, Vietjet đã  làm việc với Công ty dịch vụ mặt đất HGS cũng như gửi văn bản đề nghị đơn vị An ninh sân bay Nội Bài, Cảng vụ Hàng không khẩn trương rà soát lại hệ thống giám sát và quy trình quản lý vận chuyển hành lý từ các khâu trong và ngoài nhà ga. 

“Yếu tố có thể giúp cải thiện tình trạng này tại các nước chính là hệ thống kiểm soát an ninh sân bay và nâng cao tinh thần trách nhiệm của các công ty khai thác dịch vụ tại sân bay. Hành khách cũng nên lưu ý không để các vật dụng, đồ dùng có giá trị cao trong hành lý ký gửi”, đại diện VietJet Air nói.