Nhận quả đắng vì đặt tour du lịch qua facebook

ANTD.VN - Sau chuỗi ngày lao động miệt mài, nhiều gia đình bắt đầu lên kế hoạch cùng nhau đi du lịch. Nhưng khi đã đặt tour, chuyển tiền xong xuôi, họ rơi vào trạng thái ngỡ ngàng rồi chuyển sang tức giận khi trở thành nạn nhân của các tour du lịch theo kiểu “bánh vẽ”.

Những nạn nhân tìm đến Báo ANTĐ tố cáo

Những màn “xiếc” tinh vi

Tối muộn một ngày cuối tháng 6-2019, PV ANTĐ nhận được tin nhắn từ một người lạ trên Facebook. Chị giới thiệu là nạn nhân bị lừa mua phải tour du lịch “ma” khiến mọi kế hoạch nghỉ dưỡng trong mùa hè này bị đổ bể. “Chúng tôi muốn cung cấp thông tin để Báo ANTĐ vạch trần bộ mặt của trò lừa đảo, đồng thời cảnh báo cho mọi người không bị rơi vào hoàn cảnh này” - chị nói với chúng tôi qua điện thoại với giọng bức xúc.

Ba phụ nữ sau đó tìm tới tòa soạn để tố cáo đều là những người có trình độ, có kiến thức xã hội, kinh tế vững, nhưng đều bị mất tiền một cách oan ức. Câu chuyện dần hiện ra rõ hơn khi họ kể lại hành trình trao trọn niềm tin vào tay Mai Công Linh (SN 1984, trú tại TP.HCM) - người đứng ra tổ chức tour du lịch và quảng cáo, mời chào qua mạng xã hội Facebook. Không phải ngẫu nhiên mà những người phụ nữ từng trải trong kinh doanh và cuộc sống lại bị rơi vào chiếc bẫy du lịch “ma” đó.

Mặc dù visa đi Nhật Bản của một phụ nữ được làm đúng hạn, song Linh lại lấy lý do “visa bị muộn” để hủy tour này

“Điều hấp dẫn nhất là anh ta tổ chức tour theo dạng “bụi”, tức là cho phép mọi người tự do khám phá, không o ép lịch trình như tour truyền thống, không đưa vào các khu vực shopping bắt buộc, không tổ chức ăn chung cho cả đoàn nên mọi người đều cảm thấy thoải mái. Trong tour đi Bali (Indonesia), dù lịch trình ngắn ngày, thời gian bay khá dài do phải quá cảnh tại Malaysia và nhà tôi có cả người già và trẻ nhỏ, nhưng không ai cảm thấy mệt mỏi mà trái lại rất hào hứng” - chị Nguyễn K.L (SN 1988, trú tại quận Cầu Giấy, Hà Nội) đại diện cho nhóm đi du lịch kể lại.

Tính riêng 11 trường hợp làm đơn tố cáo gửi tới Báo ANTĐ, số tiền bị Mai Công Linh chiếm đoạt đã lên tới gần 600 triệu đồng. Còn theo thông tin từ cơ quan chức năng cho biết thì con số này là 1,7 tỷ đồng với 35 nạn nhân. Điểm chung về ý chí của những người tố cáo Mai Công Linh là họ quyết tâm theo đuổi, vạch trần những trò lừa đảo xảo quyệt để không còn thêm nạn nhân khác rơi vào chiếc bẫy tour khi du lịch đang vào mùa.

Tuy nhiên, trước đó Mai Công Linh đã tỏ ra cực kỳ khéo léo khi tổ chức một số chuyến đi theo kiểu “chim mồi” để mang lại sự hài lòng cho những người tham gia. Sau mỗi chuyến đi “mồi” như thế, hầu hết mọi người đều cảm thấy tin tưởng và nhanh chóng đặt hàng thêm các tour khác. Cũng chính vì đã có niềm tin nên họ dễ dàng chuyển khoản ứng trước 100% chi phí chuyến đi. Thậm chí, nhiều người còn nhiệt tình giới thiệu bạn bè, người thân cùng đặt tour của Linh với những lời quảng cáo hộ chắc nịch: Đi là sẽ thích.

Một yếu tố khác khiến các tour du lịch “ma” của Mai Công Linh hấp dẫn là thường tung ra những chiêu khuyến mãi có vẻ đáng tin như: Giảm 50% chi phí cho 2 đơn đặt hàng đầu tiên; Giảm giá cho đơn hàng nào có giá trị lớn… Do vậy, mọi người sẽ càng hào hứng tham gia để “săn” khuyến mãi. Song chị Nguyễn H (SN 1988, trú tại Hà Nội) - người từng được Linh nhờ dẫn tour và cũng đang làm đơn tố cáo đối tượng này vì hành vi quỵt tiền đã chỉ ra rằng, đó đều là những khuyến mãi không có cơ sở.

“Muốn có khuyến mãi hấp dẫn trong việc tổ chức tour du lịch, anh ta sẽ phải đặt vé máy bay, phòng nghỉ… trước đó nhiều ngày. Tuy nhiên, trong những lần làm việc với Linh, tôi nhận ra là anh ta luôn chờ tới sát thời điểm khởi hành thì mới đặt vé, nhiều khi phải chịu mức phí rất cao. Khi ấy, tôi không hiểu tại sao anh ta lại kinh doanh kỳ lạ như vậy” - chị H nói.

Một nhóm người đặt tour và chuyển tiền cho Mai Công Linh, song cuối cùng lại phải du lịch “tại gia”

Mãi về sau, chị H và những người tố cáo mới hiểu ra rằng, đây là một chiêu độc của Mai Công Linh khi anh ta chấp nhận lỗ hoặc ứng tiền trước để tạo hấp dẫn cho các tour rồi “cất lưới” về sau. Ngoài ra, Mai Công Linh còn sử dụng mạng xã hội Facebook một cách khéo léo để đánh trúng tâm lý của những người quan tâm. Người này bố trí các bài đăng một cách công phu như có bài hiển thị ở chế độ “công khai” để mọi người đều xem được. Nhưng cũng có những bài chỉ hiển thị với một số người nhất định. Mục đích của việc này là để cung cấp thông tin có lợi cho Linh đối với từng nhóm khách hàng. Nếu chẳng may nhóm nào phát hiện ra sự bất thường trong việc tổ chức tour thì Linh sẽ “khoanh vùng” xử lý. Còn nhóm nào vẫn tin tưởng thì anh ta sẽ tiếp tục “diễn” để họ theo dõi lịch trình và “xuống tiền” đặt hàng.

Lịch trình hấp dẫn trong tour du lịch “ma” mà Mai Công Linh vẽ ra

Cảnh giác không thừa

“Mãi sau này, chúng tôi mới biết khi bị các nhóm nạn nhân lập group trên Facebook để tố cáo, Mai Công Linh đã cất công vào từng bài đăng trước đó của mình để bổ sung thêm những đoạn “than khổ”. Ở đó, Linh thanh minh rằng có người cạnh trạnh muốn phá công việc làm ăn của anh ta nhằm tìm kiếm sự cảm thông của các khách hàng mới” - chị L cho biết thêm. Kết quả là đã có hàng chục người tố cáo bị Mai Công Linh “om” hàng tỷ đồng mà không tổ chức tour như đã hứa. Nhiều trường hợp bức xúc khi họ đã chuyển cả trăm triệu đồng, song cuối cùng lại phải đi du lịch “tại gia”.

Tính riêng 11 trường hợp làm đơn tố cáo gửi tới Báo ANTĐ, số tiền bị Mai Công Linh chiếm đoạt đã lên tới gần 600 triệu đồng. Còn theo thông tin từ cơ quan chức năng cho biết thì con số này là 1,7 tỷ đồng với 35 nạn nhân. Điểm chung về ý chí của những người tố cáo Mai Công Linh là họ quyết tâm theo đuổi, vạch trần những trò lừa đảo xảo quyệt để không còn thêm nạn nhân khác rơi vào chiếc bẫy tour khi du lịch đang vào mùa. Và cho đến thời điểm này, trước những bức xúc của hàng chục nạn nhân, Mai Công Linh vẫn im hơi lặng tiếng.

Trong số những người tố cáo có không ít trường hợp rơi vào tình cảnh khóc dở, mếu dở. Có người từng là đối tác dẫn tour cho Linh, song chẳng những không được nhận thù lao mà còn bị anh ta vay tiền rồi… mất hút. Có người từng ứng tiền để làm các dịch vụ hỗ trợ cho Linh nhưng đến nay vẫn không được trả nợ. Lại có người đứng ra đặt hộ bạn bè đi tour của Linh, nhưng sau khi thu tiền và chuyển khoản thì tất cả đều phải... ở nhà.