Xe+

Phú Thọ:

Người dân phản đối việc đổ trụ bê tông chặn ô tô qua cầu Việt Trì cũ

  • 04/03/2016 16:59
  • 7 bình luận
  • Ngân Tuyền
  • In bài
ANTĐ -Sáng nay 4/3, người dân sinh sống trên địa bàn phường Bạch Hạc, TP Việt Trì, Phú Thọ đã đổ về quanh trạm thu phí BOT cầu Hạc Trì để phản đối việc, chủ đầu tư BOT cầu Hạc Trì đổ trụ bê tông, ngăn ô tô đi vào cầu Việt Trì cũ để né phí.
Anh Tạ Hoàng Đạt, trú tại phường Bạch Hạc bức xúc cho biết, cách đây 3 ngày, đầu cầu Việt Trì cũ đã bị đổ thêm 1 trụ bê tông để ngăn không cho ô tô lưu thông qua, buộc ô tô phải đi qua cầu Hạc Trì, trong khi, mức thu phí tại cầu Hạc Trì hiện là 35.000 đồng/lượt/xe dưới 12 chỗ ngồi. Đáng nói, nếu người dân trên địa bàn phường Bạch Hạc đi qua cầu Việt Trì cũ để vào trung tâm TP Việt Trì thì gần hơn, đi qua cầu Hạc Trì thì mức phí BOT cao, lại xa thêm 5-6km.
Người dân phường Bạch Hạc, TP Việt Trì phản đối việc bị ngăn cản đi vào cầu Việt Trì cũ

Người dân phường Bạch Hạc, TP Việt Trì phản đối việc bị ngăn cản đi vào cầu Việt Trì cũ

Người dân trên địa bàn phường Bạch Hạc đề nghị đơn vị quản lý phải bỏ trụ bê tông để xe ô tô của người dân trên địa bàn phường lưu thông qua cầu Việt Trì cũ vào trung tâm TP.

Trao đổi về vấn đề này, ông Chu Việt Bằng Phi, Giám đốc điều hành Công ty CP BOT cầu Việt Trì (đơn vị thu phí cầu Hạc Trì) cho biết, người dân tụ tập phản đối tại cầu Hạc Trì sáng nay không phải do mức phí qua cầu cao như một số thông tin. “Mức phí 35.000 đồng/lượt xe 12 chỗ ngồi đã được đơn vị thu từ 7/12/2015, đến nay mức phí này vẫn giữ nguyên”.

Ông Phi cho hay, đối với người dân trên địa bàn phường Bạch Hạc, kể từ khi trạm thu phí BOT cầu Hạc Trì đi vào hoạt động, đơn vị đã thực hiện giảm chi phí qua trạm BOT, với mức giảm 72%. Tuy nhiên, các trường hợp được giảm phải đáp ứng đủ 3 điều kiện: Có hộ khẩu thường trú ở phường Bạch Hạc; xe ô tô dưới 7 chỗ ngồi và xe phải chính chủ.

“Sáng nay, chúng tôi đã giải thích với bà con về việc này, nhưng bà con vẫn buộc nhà đầu tư phải tháo dỡ trụ bê tông ở đầu cầu Việt Trì cũ, để cho người dân trên phường Bạch Hạc được lưu thông qua. Nhưng nếu như vậy thì các phương tiện khác cũng sẽ tiếp tục né phí, trốn trạm mà đi vào đây”, ông Phi bày tỏ.
Cầu Hạc Trì có tổng mức đầu tư hơn 1.900 tỷ đồng bắc qua sông Lô với mục đích thay thế cầu Việt Trì cũ

Cầu Hạc Trì có tổng mức đầu tư hơn 1.900 tỷ đồng bắc qua sông Lô với mục đích thay thế cầu Việt Trì cũ

Trao đổi về sự việc này, ông Nguyễn Hồng Trường, Thứ trưởng Bộ GTVT cho biết, qua kiểm định, cầu Việt Trì cũ đã xuống cấp, không đủ an toàn cho các phương tiện ô tô lưu thông, vì đã xây dựng quá lâu, cũng bởi vậy mới xây dựng cầu Hạc Trì để phương tiện lưu thông an toàn hơn. Bộ GTVT đã yêu cầu Công ty TNHH Một thành viên Đường sắt Vĩnh Phú đưa ra hai phương án, nếu tiếp tục để phương tiện lưu thông qua thì phải nâng cấp; hoặc sẽ chỉ cho xe máy và xe sửa chữa, duy tu đường sắt lưu thông. Còn lại các phương tiện ô tô khác phải lưu thông qua cầu Hạc Trì. Tuy nhiên, nâng cấp cầu Việt Trì cũ thì hiện không có kinh phí, nên tỉnh Phú Thọ cũng đã đồng ý phương án phân làn, cấm ô tô qua cầu Việt Trì cũ, buộc phải lưu thông qua cầu Hạc Trì.

Vào cuối tháng 12/2015, Công ty CP BOT cầu Việt Trì cũng đã có văn bản kiến nghị Bộ GTVT, Tổng cục Đường bộ Việt Nam về tình trạng ô tô “né” trạm thu phí BOT cầu Hạc Trì, đi vào cầu Việt Trì cũ dù đã cấm.

Được khởi công xây dựng ngày 30/11/2013 và khánh thành vào 19/5/2015, cầu Hạc Trì chính thức thu phí hoàn vốn đầu tư từ 0 giờ ngày 7/12/2015. Thời gian thu phí hoàn vốn dự kiến là 20 năm 8 tháng.

Theo đó, mức thu thấp nhất là 35.000 đồng/lượt/xe dưới 12 chỗ ngồi, cao nhất là 180.000 đồng/lượt/xe tải từ 18 tấn trở lên.

Dự án cầu Hạc Trì có tổng mức đầu tư hơn 1.900 tỷ đồng; trong đó, chi phí xây dựng là 1.104 tỷ đồng. Công trình có tốc độ thiết kế 80 km/giờ. Chiều rộng nền đường 24 m, thiết kế 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe hỗn hợp.

Phần cầu theo thiết kế vĩnh cửu, với cầu chính dài 736 m, có nhịp dạng dầm hộp liên tục bằng bêtông cốt thép dự ứng lực thi công theo phương pháp đúc hẫng cân bằng.

Cầu vượt đường sắt dài 410 m, cầu vượt kênh dài 78,2 m. Một trạm thu phí gồm 6 làn xe cơ giới; trong đó có 2 làn xe quá khổ, với công nghệ một dừng có thể nâng cấp lên không dừng.

Tin cùng chuyên mục