"Nghề"... dự tiệc

  • 09/09/2012 08:03
  • 0 bình luận
  • Hoàng Trung
  • In bài
ANTĐ - Một chút danh tiếng, cộng thêm sự chăm chút cho vẻ ngoài thật bắt mắt, vận trang có gu cho thật quyến rũ và phù hợp; rất nhiều các “ngôi sao” của showbiz Việt đang đá sân sang làm một “nghề” nhẹ nhàng và đơn giản với thù lao là những con số khổng lồ - đó chính là “nghề”… dự tiệc!

"Nghề"... dự tiệc ảnh 1
(Ảnh trong bài mang tính chất minh họa)


Dự tiệc có… tiền! 

Xướng tên họ là “ngôi sao” có vẻ hơi quá, nhưng chỉ cần có một chút danh hoặc tiếng, và có cả sự góp mặt của không ít những nghệ sỹ tên tuổi trên tất cả các địa hạt giải trí từ sân khấu, thời trang, điện ảnh… may mắn được trời phú cho vẻ ngoài bắt mắt và sự nổi tiếng đang từng ngày từng giờ thu về một khoản tiền không nhỏ từ một nghề thoạt nghe qua tên thì lạ nhưng tồn tại “ngầm” khá lâu trong giới showbiz Việt. Công việc đơn giản là sự hiện diện của họ tại các buổi tiệc, sự kiện khai trương, ra mắt các nhãn hàng thời trang, ôtô, điện thoại, hay là sự ra mắt của một loại rượu mới trên thị trường! Tùy vào quy mô, sự hoành tráng của từng show sự kiện tỉ lệ thuận với số tiền thù lao mà họ sẽ được hưởng. Một ngày, một tuần, một tháng có biết bao sự kiện lớn nhỏ diễn ra trên cả nước, chính vì vậy lời mời cứ tới tấp đến với họ, các “ngôi sao” này có quyền cân-đo-đong-đếm để lựa chọn điểm xuất hiện.

Theo giới “ngôi sao” truyền miệng nhau, có vài điều kiện để họ nhận lời tham gia, đầu tiên là cát-sê (tiền), kế đến địa điểm (thuận lợi cho việc “bay”… tiệc), quy mô của sự kiện (mức độ hoành tráng), những nhân vật tham gia (sức ảnh hưởng và tạo quan hệ), service (dịch vụ: vé máy bay 2 chiều, xe đưa đón, khách sạn…) và cuối cùng là mức độ lan tỏa (PR hình ảnh miễn phí). Thực tế đang diễn ra là có những show sự kiện chỉ phải trả mức phí vài triệu đồng cho một “ngôi sao” xuất hiện, nhưng có những show mà “nhà tổ chức” phải trả tới hàng nghìn USD cho vài tiếng xuất hiện của họ. Đúng như tính chất của công việc được miêu tả - đơn giản, nhẹ nhàng - các nghệ sỹ, “ngôi sao” và khách được mời đến dự tiệc có trả tiền phải đặc biệt chú ý đến show hình ảnh của mình trước ống kính máy ảnh và đèn flash nháy liên tục. Lý do rất đơn giản, ngay ngày hôm sau hiệu ứng truyền thông sẽ phát huy tác dụng, đó là những hình ảnh được chụp ngày hôm trước sẽ phủ kín các trang báo mạng điện tử. Nghệ sỹ, “ngôi sao” thì có tiền, nhà tổ chức sự kiện thì mát mặt vì hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ ký với đối tác, còn các “ông chủ” của các nhãn hàng thì nhờ các nghệ sỹ, “ngôi sao” mà sản phẩm của mình tới gần với người tiêu dùng.  

Ai chăm “bay”... tiệc (?)

Có thể thấy các show ra mắt sản phẩm về mỹ phẩm - thời trang không thể thiếu những cái tên đình đám trong giới người mẫu, ca sỹ, diễn viên như Thanh Hằng, Trang Nhung, Tăng Thanh Hà, Ngọc Trinh… - Họ là những người ít nhiều được công chúng biết đến, quan tâm, nhưng quan trọng nhất là “ảnh phải sáng” với gương mặt khả ái, chiều cao lý tưởng, ngoại hình bắt mắt, quyến rũ… Nếu thiếu tiêu chí này thì “nhà tổ chức” cũng không dại gì mà đốt tiền để mua sự hiện diện. Theo đánh giá chung thì trong 3 địa hạt diễn viên - ca sỹ - người mẫu thì ưu thế được mời “bay”… tiệc nhiều nhất thuộc về giới người mẫu, ca sỹ. Lý giải cho việc yếu thế của đội ngũ diễn viên điện ảnh, diễn viên kịch là bởi lịch làm việc của họ bị bó hẹp với đoàn làm phim. Ở đó họ không thể quyết định được thời gian khi đắm mình trên phim trường, chưa kể đến việc đọc, nghiên cứu kịch bản, tập diễn xuất và rong ruổi theo đoàn làm phim đã lấy đi rất nhiều thời gian lẫn sức lực của họ. Vì vậy các “nhà tổ chức” ít khi lựa chọn diễn viên để mời “bay”… tiệc theo một khung ngày giờ cố định vì cái khó của các bên. 

Ngược lại, công việc ca hát không phải lúc nào cũng có show và đều đặn. Với những ca sỹ hạng 1, top trên đã đành, còn tầng lớp trung trung thường thường thì thời gian rảnh khá nhiều, họ sẵn sàng đi dự tiệc để có thêm thu nhập và quảng bá hình ảnh. Tương tự như vậy, giới người mẫu không phải lúc nào cũng được sải bước trên sàn catwalk, mức cát-sê lại thấp, nhan sắc chỉ có thời điểm và chóng tàn nên họ tranh thủ làm kinh tế. Đến nay, “nghề”… dự tiệc vô cùng quan trọng và là nguồn thu lớn đối với giới người mẫu, chân dài.     

"Nghề"... dự tiệc ảnh 2
(Ảnh trong bài mang tính chất minh họa)

Đẳng cấp, lợi - hại 

Trong cái “nghề”… dự tiệc này đẳng cấp cũng đã được hình thành, phân chia. Những nghệ sỹ, ngôi sao thực thụ đến dự tiệc với tư thế ngẩng cao đầu, họ hiểu được giá trị của chính mình thông qua khoản tiền cát-sê sẽ được nhận, và được xướng tên cùng với các vị khách quý có mặt trong chương trình. Còn những “ngôi sao… nhỏ”, những hotboy, hotgirl thì mọi việc không đơn giản như vậy. Họ ít có cơ hội được mời, nếu có thì chỉ là những sự kiện nhỏ.

Tuy nhiên, do biết được đẳng cấp dưới của mình, không ít người trong số họ đã phải dùng đến “thủ thuật” để xuất hiện như tình cờ ngang qua, sải bước thảm đỏ, gặp gỡ với những người nổi tiếng, trò chuyện, nâng ly, cùng chụp ké vài ba kiểu ảnh rồi... lẻn về! Ngày mai hình ảnh của họ cũng xuất hiện trên mạng Internet với những người nổi tiếng thật sự. Với họ như vậy là thành công, hình ảnh sẽ có mặt rộng rãi, PR bản thân miễn phí và tiếp tục chờ đợi sự may mắn rằng biết đâu đấy các “nhà tổ chức” của các chương trình, sự khiện khác lại tưởng các “ngôi sao… nhỏ” được mời thật, và… Nhưng không ít trường hợp kế sách này lại phản chủ khi khán giả đã nhẵn mặt họ tại các sự kiện mà chẳng mấy ai còn quan tâm tới những hoạt động nghệ thuật và giá trị tinh thần họ đem lại. Bi đát nhất chính là những người trẻ không tài mà chỉ đợi chờ cơ hội để đánh bóng tên tuổi bằng những phát ngôn gây sốc, scandal thì chẳng cần ai mời dự tiệc mà chính họ sẽ đứng ra tổ chức các buổi party, sinh nhật hoành tráng rồi tung hình ảnh lên mạng.       

Không tốn công sức mà thu được quá nhiều ích lợi, khiến giới nghệ sĩ, ngôi sao, hotboy, hotgirl lớn - nhỏ hiện nay đang chạy đua theo trào lưu dự tiệc; mà không ít trong số họ vì đồng tiền mà cố tình quên đi chức năng, nhiệm vụ chính của mình là lao động, cống hiến và hy sinh về nghệ thuật. Hãy nhớ thành công của người nghệ sỹ được đánh giá bằng công sức, mồ hôi lẫn nước mắt để nhằm mang đến những giá trị chân-thiện-mỹ về mặt tinh thần cho khán giả chứ không phải sự lung linh của những ánh trang kim lấp lánh của sự hào nhoáng, phù du của các buổi tiệc.

Tin cùng chuyên mục