Nên có những quyết sách phù hợp

ANTĐ - Liên quan đến việc Bộ GTVT ban hành Văn bản số 1782, yêu cầu các Sở GTVT dừng ngay việc thẩm định thiết kế, nghiệm thu và cấp giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường cho các loại xe cơ giới đã cải tạo, ông Đinh Xuân Thảo, Viện trưởng Viện Nghiên cứu lập pháp Ủy ban Thường vụ Quốc hội - ĐBQH TP Hà Nội, chia sẻ với phóng viên ANTĐ.

- PV: Ông có biết Bộ GTVT vừa cho ra đời  Văn bản 1782, yêu cầu các Sở GTVT dừng việc kiểm định và cấp tem lưu hành cho các loại xe cơ giới đã qua sử dụng? 

- Ông Đinh Xuân Thảo: Qua phương tiện thông tin đại chúng, tôi được biết văn bản đó trái với văn bản trước đây của Bộ GTVT. Tôi đã trao đổi với Bộ trưởng Bộ GTVT về vấn đề này và được Bộ trưởng cho biết sẽ kiểm tra lại. 

- Ông đánh giá như thế nào về quyết định này?

- Hiện nay, tình trạng các loại xe hoán cải không đảm bảo an toàn rất nguy hiểm khi đưa vào vận hành. Tuy nhiên, cần phải phân biệt cho rõ xe nào đủ chất lượng được phép sử dụng và xe nào không. Bởi lẽ, hiện có rất nhiều chiếc xe xếp hàng chờ đăng kiểm và có xe được đầu tư bạc tỷ, nhưng đã chờ 4-5 tháng nay rồi vẫn không đăng kiểm được. Tôi cho rằng như vậy sẽ gây tốn kém rất lớn và ảnh hưởng trực tiếp đến các doanh nghiệp, cũng như nhiều lao động. 

- Theo ông, vấn đề này cần giải quyết như thế nào?

- Tôi đề nghị cần xem xét lại khi thực hiện văn bản nêu trên. Theo tôi, Cục Kiểm tra văn bản của Bộ Tư pháp nên xem xét lại mức độ đúng, sai của văn bản và tính hợp lý đến đâu. Mọi văn bản đều phục vụ công tác quản lý và Văn bản 1782 cũng vậy, một mặt đảm bảo sự an toàn cho mọi người khi vận hành phương tiện, nhưng mặt khác cũng nên tạo điều kiện để các tổ chức, cá nhân kinh doanh hành nghề được tốt. 

- Ông có ý kiến đóng góp gì trong vấn đề tận dụng xe ô tô đã qua sử dụng?

- Xét yếu tố Việt Nam còn đang khó khăn về kinh tế, các chuyên gia trong lĩnh vực này cần cân nhắc xem xét, để góp ý kiến tham mưu cho các cấp quản lý ra những quyết định, quyết sách phù hợp. 

- Xin chân thành cảm ơn ông!