Nặng về dạy chữ, chưa quan tâm dạy người

ANTĐ -  Ngày 4-9, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã tham dự lễ khai giảng năm học mới 2012-2013 tại trường Trung học Phổ thông (THPT) chuyên Lê Hồng Phong, TP Hồ Chí Minh. 

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng nhiệt liệt biểu dương sự cố gắng và những thành tích của ngành giáo dục và đào tạo cả nước nói chung và TP Hồ Chí Minh nói riêng, trong đó có sự cố gắng và thành tích xuất sắc của thầy trò trường THPT chuyên Lê Hồng Phong đạt được trong những năm qua. 

Thủ tướng nhấn mạnh, giáo dục và đào tạo nước ta vẫn còn những bất cập, yếu kém, chất lượng giáo dục chưa đáp ứng được yêu cầu, chưa thực sự gắn với nhu cầu của xã hội. Giáo dục kiến thức về xã hội, kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin, trình độ ngoại ngữ, kỹ năng thực hành còn kém, chưa phát huy khả năng tự học, tính chủ động, sáng tạo của người học. Công tác quản lý Nhà nước về giáo dục còn bất cập. Nội dung giáo dục còn thiên về lý thuyết, nặng về “dạy chữ”, chưa quan tâm đúng mức “về dạy người”; chương trình, phương pháp dạy và học chậm được đổi mới. Cơ sở vật chất trong nhiều trường học còn thiếu, lạc hậu và sử dụng kém hiệu quả. Một số hiện tượng tiêu cực trong giáo dục và đào tạo chậm được khắc phục từ khâu tuyển sinh đến dạy học, thi cử, cấp bằng, lạm thu gây bức xúc xã hội. 

Với tinh thần đó, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh: Năm học 2012-2013 là năm học thứ hai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XI, thực hiện chiến lược phát triển giáo dục giai đoạn 2011-2020; trong đó, phát triển nhanh nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao, tập trung vào đổi mới căn bản và toàn diện nền giáo dục quốc dân, là một khâu đột phá chiến lược để phát triển đất nước.

Toàn ngành giáo dục cần tập trung làm tốt một số nội dung: Quan tâm xây dựng tập thể sư phạm nhà trường ngày càng vững mạnh về mọi mặt, hết lòng vì sự nghiệp giáo dục. Chăm lo xây dựng đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý cả về số lượng và chất lượng gắn với đổi mới căn bản, toàn diện nền giáo dục quốc dân. Đổi mới mạnh mẽ nội dung, phương pháp dạy và học, thực hiện dạy chữ gắn với dạy người; quan tâm rèn kỹ năng tự học, tính tự lập, tích cực, chủ động sáng tạo, phát triển tư duy trong học tập, tạo thói quen nghiên cứu, ý chí phấn đấu vươn lên và khát vọng cống hiến cho học sinh. Nâng cao hiệu quả quản lý giáo dục, quan tâm đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ tốt công tác dạy và học theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa, xã hội hóa, trong đó triển khai có hiệu quả chương trình kiên cố hóa trường học, xây dựng nhà công vụ cho giáo viên; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý giáo dục...