Mỹ chi "khủng", chỉ để thử nghiệm máy bay vận tải X-plane VTOL

ANTĐ - Bộ Quốc phòng Mỹ đã trao một hợp đồng trị giá nhiều triệu USD để phát triển dòng máy bay vận tải cất và hạ cánh thẳng đứng (VTOL) hiện đại thế hệ mới mà họ không bao giờ có ý định đưa vào sử dụng thực tế.

Máy bay Boeing V-22 Osprey được phát triển vào năm 1988 đã đem đến cho quân đội Mỹ một loại máy bay VTOL. Nó bay giống một chiếc máy bay cánh cố định, nhưng lại hạ cánh như một chiếc trực thăng.

Tuy nhiên, máy bay V-22 Osprey lại phụ thuộc vào 2 cánh quạt lớn, không được bao bọc, chỉ mang lại hiệu quả 60%, nên tiêu hao năng lượng rất lớn khi cất cánh.

Để phát triển một loại máy bay VTOL thế hệ mới, hiệu quả hơn, Lầu Năm Góc đã theo đuổi máy bay thí nghiệm X-Plane. Cơ quan quản lý các dự án nghiên cứu quốc phòng hiện đại (DARPA) đã trao một hợp đồng trị giá 89,4 triệu USD cho công ty Khoa học bay Aurora để phát triển mẫu thiết kế 'LightningStrike'.

Mô hình máy bay SpaceX thử nghiệm

Thay vì sử dụng 2 cánh quạt lớn, thiết kế LightningStrike dựa vào một loạt 24 cánh quạt nhỏ hơn, có ống dẫn đặt dọc cánh và đuôi máy bay.

X-Plane được cho là có thể bay với vận tốc lên đến 300 hải lý/giờ (khoảng 550 km/giờ), và mang được hơn 1.800kg tải trọng. Quan trọng hơn, máy bay được thiết kế để gia tăng hiệu quả nâng từ 60% lên 75%.

Bất chấp chi phí phát triển cao, nhưng Lầu Năm Góc không có ý định biên chế máy bay X-Plane vào hoạt động, mà chỉ sử dụng để nghiên cứu những cải tiến về công nghệ nâng thẳng đứng.

Công ty Aurora dự kiến sẽ chế tạo một nguyên mẫu máy bay X-Plane để thử nghiệm công nghệ này.

“Giai đoạn II sẽ tập trung vào thiết kế chi tiết, phát triển, chế tạo và thử nghiệm công nghệ của các hệ thống phụ để tích hợp vào máy bay. Việc chế tạo 2 chiếc máy bay cũng sẽ bắt đầu trong giai đoạn này, với chiếc máy bay đầu tiên sẽ hoàn thành trước Giai đoạn III”, Lầu Năm Góc cho biết.

Các vụ thử nghiệm bay thực tế dự kiến sẽ được bắt đầu vào năm 2018.

Mô hình Máy bay X-Space bay thử nghiệm