MV mới của "Sơn Tùng" chưa thuyết phục vì nhiều tình tiết khó hiểu

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

ANTD.VN -  MV mở đầu với hình ảnh Sơn Tùng rơi từ trên trời xuống trong đêm tối và mưa gió bão bùng. Kết lại MV lại là hình ảnh nam ca sĩ ngồi trên một chiếc phi thuyền đang bay lơ lửng trong vũ trụ. Cả hai chi tiết này có vẻ chẳng gắn kết hay liên quan gì đến nội dung bài hát.

“Chúng ta của hiện tại” là sáng tác mới vừa được Sơn Tùng M-TP quay thành MV và phát hành rộng rãi vào tối 20-12-2020. Không quá ngạc nhiên khi sản phẩm âm nhạc lần này của giọng ca gốc Thái Bình tiếp tục tạo nên “cơn sốt” lượt xem và nhanh chóng leo lên dẫn dầu vị trí Top các video thịnh hành trên kênh Youtube. Tính đến thời điểm này, sau 16 tiếng phát hành, MV “Chúng ta của hiện tại” đã thu hút hơn 10 triệu lượt xem, gần 1 triệu lượt yêu thích và hàng trăm nghìn bình luận ở phía dưới.

Đứng ở góc độ âm nhạc, ca khúc mới mà Sơn Tùng trình làng lần này có sự kết hợp giữa Pop và RnB, giai điệu khá nhẹ nhàng, còn lời bài hát thì vẫn như những sáng tác trước đây của anh – đơn giản, gieo vần dễ nghe, dễ thuộc. Bản nhạc này nếu nghe có thể dễ dàng nhận thấy mang màu sắc âm nhạc retro vừa cũ, vừa quen từ những năm đầu thập niên 90 song được Sơn Tùng xử lý theo cách mới mẻ và hiện đại hơn. Ca khúc nói lên nỗi lòng của một chàng trai vì lý do nào đó chỉ biết đứng từ xa âm thầm dõi theo người con gái mà mình trót đem lòng yêu thương, chấp nhận gói ghém lại mọi cảm xúc trong lòng và cất giấu đi tình yêu đó.

Trước khi tung ra sản phẩm âm nhạc mới, Sơn Tùng và êkip đã đưa bản nhạc này cho một số đàn anh, đàn chị nổi tiếng trong nghề nghe thử và ghi lại những lời góp ý, nhận xét của họ dành cho ca khúc. Hầu hết các nghệ sĩ như: Trấn Thành, Đàm Vĩnh Hưng, Hồ Ngọc Hà…sau khi nghe đều bày tỏ sự thích thú đối với sáng tác mới của Sơn Tùng và tin rằng đây sẽ là bản “hit” mới của anh. Tuy nhiên cũng vì mới chỉ được nghe chứ chưa được xem MV nên có lẽ ai nấy đều tò mò không biết liệu Sơn Tùng sẽ kể một câu chuyện bằng hình ảnh thế nào với bài hát này. Giọng ca được mệnh danh “nữ hoàng giải trí” Hồ Ngọc Hà háo hức chia sẻ: “Không biết với giai điệu, tiết tấu bài hát lãng mạn như vậy thì phần hình ảnh sẽ lung linh như thế nào?”. Khán giả cũng có chung sự tò mòi như vậy, nhất là sau khi nam ca sĩ trẻ tài năng cách đây vài tháng vừa cho ra đời một MV cực kỳ “hoa lá cành” điệu đà, thậm chí còn bị cho là “sến” – “Có chắc yêu là đây”.

Tuy nhiên trái với hình dung của nhiều người, MV “Chúng ta của hiện tại” hoàn toàn không được xây dựng theo phong cách trẻ trung hay lãng mạn, mà đưa người xem lội ngược dòng thời gian trở về với bối cảnh xưa và cũ, giống như đầu thập niên 80 của thế kỷ trước. Đặc biệt, MV có thời lượng tới tận gần 15 phút, mang phong cách pha trộn giữa phim ca nhạc và điện ảnh. Đây cũng là lần hiếm hoi Sơn Tùng ra một sản phẩm âm nhạc kiểu như vậy.

MV mở đầu với hình ảnh nhân vật chàng trai mặc nguyên bộ đồ vest bảnh bao rơi từ trên trời xuống giữa đêm tối và cơn mưa tầm tã, như thể anh là một người đặc biệt, khác người, đến từ một nơi khác thường nào đó. Ngay sau đó là cảnh chàng trai này xuất hiện tại một phòng họp mà ngoại trừ đội cận vệ phía sau của anh ta thì hững người tham gia cuộc họp đều là những người lớn tuổi, người già. Ngay từ cảnh quay này, hình ảnh nhân vật nam chính do Sơn Tùng đóng hiện lên trong MV đã gây tranh cãi bởi thái độ được cho là chưa được đúng mực với những người hơn tuổi. Cụ thể, nhân vật này tỏ vẻ không quan tâm, có phần xem thường những màn đấu khẩu gay gắt đang diễn ra các thành viên lớn tuổi trong cuộc họp. Thái độ này được thể hiện rõ từ ánh mắt liếc nhìn đến cử chỉ vuốt tóc, quay mặt đi chỗ khác, sau vài tích tắc thì anh này đột nhiên đứng dậy rồi tiến ra phía ngoài căn phòng trong sự hộ tống của đoàn vệ sĩ…Chi tiết này khiến người xem không khỏi ngỡ ngàng vì không hiểu chuyện gì xảy ra, chỉ đoán được rằng có lẽ chàng trai này là một nhân vật quyền lực nên thích thì ngồi, không thích thì đi kể cả khi cuộc họp chưa xong.

Mở đầu với những chi tiết có vẻ ly kỳ như một bộ phim hành động như vậy song diễn biên tiếp theo của MV không diễn ra căng thẳng, gay cấn hay kịch tính như nhiều người nghĩ. Phần nội dung câu chuyện chính trong MV xoay quanh chuyện tình cảm của chàng trai này với một cô gái làm phục vụ ở một quán ăn. Dĩ nhiên để phù hợp với một thiếu gia “xã hội đen” thì cô gái này cũng được xây dựng không chỉ xinh xắn mà còn cá tính, kiểu không sợ ai và cũng bất cần. Cả hai chính thức quen nhau khi chàng thiếu gia cùng đoàn vệ sĩ bước vào quán ăn nơi cô gái phục vụ và gọi dồn dập đủ các món. Màn gọi món của một tay vệ sĩ trong đoàn cũng được cho là hơi khập khiễng và có phần gượng gạo, kiểu cố ý chọc cười người xem nhưng không tới khi người này gọi vanh vách như đọc thuộc lòng các món: “đậu phụ lướt ván, phải giòn, nhiều kinh giới”, “ba chỉ rang cháy cạnh nhiều hành, không được dính tý mỡ nào”…

Câu chuyện tình cảm giữa cặp nam thanh nữ tú trong MV sau đó cũng không có những tình tiết lãng mạn hay cảnh quay nào thật sự ấn tượng dù nhan sắc của cả hai không chê vào đâu được. Kịch tính chỉ xảy đến khi một trong những đối thủ lớn nhất của gia tộc chàng trai tiến hành vụ bắt cóc cô gái mà anh yêu thương để uy hiếp đối phương. Diễn biến tiếp theo cũng là “mô típ” khá quen thuộc khi nam chính do Sơn Tùng đóng quyết định bằng mọi giá phải giải cứu cho người mình yêu. Khép lại MV, cô gái được cứu thoát, chạy lại chiếc bốt điện thoại trên đường để gọi điện cho chàng trai khóc nức nở.

MV khép lại theo cách không rõ ràng mọi chuyện, nói cách khác là một cái kết gợi mở nhiều suy tưởng. Hình ảnh Sơn Tùng ngồi một mình trong không gian giống như một chiếc phi thuyền đang bay lơ lửng trong vũ trụ được cho là không ăn nhập mấy với nội dung câu chuyện mà MV đang kể. Từ thân phận một người bình thường dưới mặt đất, anh đột nhiên giống như một phi hành gia, hoặc giả người đến từ một hành tinh khác, hoặc đang cố gắng chứng minh mình…khác người. Đến đoạn này, người xem không tránh khỏi cảm giác hoang mang vì dường như Sơn Tùng đã chọn một cách kể lan man, rối rắm, chưa thật sự phù hợp với nội dung ca khúc mà anh sáng tác. Chưa kể, ở cảnh này bỗng dưng xuất hiện một chiếc điện thoại đời mới của một hãng điện thoại mà Sơn Tùng làm đại sứ thương hiệu nhiều năm qua. Chiếc điện thoại được “cài” vào MV chỉ để vang lên tiếng chuông báo thức. Đặt trong bối cảnh MV đang xây dựng là cách đây vài chục năm, hay bối cảnh chiếc phi thuyền đang bay ra ngoài vũ trụ thì sự xuất hiện của chiếc điện thoại thông minh này bị cho là phi lý. Dù vậy, trên thực tế, không thể phủ nhận từ trước từ trước đến nay các sản phẩm âm nhạc mà Sơn Tùng thực hiện luôn có sức lan tỏa rộng rãi và đạt “triệu view” một cách nhanh chóng. Có điều, yếu tố kịch bản thì gần như ở MV nào, nam ca sĩ cũng để lại nhiều ý kiến tranh luận trái chiều.