Lộ diện máy bay vũ trụ bí ẩn thứ hai của Mỹ

Máy bay vũ trụ bí ẩn X-37B của Không quân Mỹ sẵn sàng cho nhiệm vụ không gian thứ ba, dự kiến bắt đầu vào tháng 10/2012.


Sẽ không có gì ngạc nhiên nếu nhiệm vụ của máy bay không người lái này lại bí ẩn như hai lần trước.

Tháng 10/2012, X-37B sẽ được đưa lên tên lửa Atlas 5 từ căn cứ Không quân Cape Canaveral, Florida. Thời gian chính xác của vụ phóng chưa được tiết lộ và có thể thay đổi tùy theo thời tiết. Thời gian máy bay này ở trên quỹ đạo cũng không được công khai. “Mọi sự chuẩn bị cho việc phóng tại Cape Canaveral đã bắt đầu”, Rhiếu tá Tracy Bunko, người phát ngôn của Không quân Mỹ, thông báo ngắn gọn như vậy với Space.com.

Bốn tháng trước, chiếc X-37B quay trở lại sau chuyến bay đầu tiên với kỷ lục 469 ngày trên quỹ đạo, dài gấp hai lần so với nhiệm vụ đầu tiên.

Liệu lần thứ ba này có thêm được kỷ lục mới? Quân đội không tiết lộ bất kỳ thông tin gì. Nhiệm vụ bí ẩn này làm dấy lên những đồn đoán rằng X-37B sẽ là công cụ cho hoạt động gián điệp.

Trung Quốc lo ngại đây có thể là một vụ thử vũ khí hay một phương thức để vô hiệu hóa vệ tinh.

Những điều báo chí biết về X-37B, đó là biến thể thu gọn của một loại tàu con thoi đã nghỉ hưu, được Không quân Mỹ sử dụng cho nhiệm vụ nghiên cứu, khám phá thiên nhiên vô thời hạn. Hiện tại, X-37B là máy bay vũ trụ tái sử dụng (dùng nhiều lần) duy nhất hoạt động trong Quân đội Mỹ.

Chiếc X-37B thứ hai được đưa vào thiết bị phóng tại Florida tháng 4/2010.
Chiếc X-37B thứ hai được đưa vào thiết bị phóng tại Florida tháng 4/2010.

X-37B dài 8,84 m, rộng 4,57 m, nặng 5.000 kg, bằng ¼ trọng lượng của tàu vũ trụ thông thường, được phóng vào quỹ đạo trên một tên lửa đẩy và có thể quay trở lại trái đất như một chiếc máy bay.

Bên trong máy bay là một khoang chứa rộng chỉ như một chiếc giường ngủ. Tuy vận, trị giá của cỗ máy này lên đến hàng tỷ USD.

Loại UAV vũ trụ này cũng nhận được sự chú ý từ các nguồn bí mật. Văn phòng trinh sát quốc gia (NRO), cơ quan vệ tinh gián điệp bí mật của Mỹ, bày tỏ sự quan tâm với việc sử dụng các phương tiện phóng có thể tái sử dụng như X-37B để mang theo cảm biến.

Với những người phản đối dự án X-37B, câu hỏi đặt ra là tại sao Không quân Mỹ cần một máy bay tái sử dụng khi nó tương phản với các vệ tinh thông thường, rẻ hơn, đang tồn tại.

Ngoài ra, những cạnh tranh quyết liệt từ các tập đoàn công nghiệp vũ trụ tư nhân cũng khiến Lầu Năm góc và Boeing phải tìm những biến thể thay thế rẻ hơn để đưa vào vũ trụ. Paul Rusnock, Phó Chủ tịch Boeing giải thích, khả năng quay trở lại trái đất như một máy bay của X-37B cho thấy, đây là phương tiện vũ trụ có giá cả phải chăng.

Theo Trung tá Tom McIntyre, quản lý chương trình X-37B tại Văn phòng năng lực nhanh Lực lượng Không quân, cho hay: “X-37B sẽ ở trên quỹ đạo 9 tháng nhưng thời gian thực sự còn phụ thuộc vào các yếu tố khách quan, khả năng của phương tiện và điều kiện tại nơi hạ cánh. Trọng tâm của chương trình vẫn là thử nghiệm khả năng của X-37B, cung cấp những thông tin có lợi và sự hiệu quả về kinh tế của chiếc tàu vũ trụ tái sử dụng này”.