Lấy ý kiến sàn thương mại điện tử về việc cung cấp thông tin người bán hàng

  • 22/07/2021 06:16
  • 0 bình luận
  • Hà Loan
  • In bài
ANTD.VN - Tổng cục thuế vừa có văn bản gửi gửi Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam để lấy ý kiến các bước dự kiến triển khai lộ trình kết nối thông tin giữa cơ quan thuế với các sàn giao dịch thương mại điện tử (Sàn TMĐT).

Theo đó, Tổng cục Thuế cho biết, ngày 01/6/2021, Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư số 40/2021/TT-BTC hướng dẫn thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập cá nhân và quản lý thuế đối với hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh có hiệu lực từ ngày 01/8/2021.

Trong đó có hướng dẫn:Tổ chức là chủ sở hữu sàn giao dịch thương mại điện tử thực hiện việc khai thuế thay, nộp thuế thay cho cá nhân theo lộ trình của cơ quan thuế. Trong thời gian chưa thực hiện được việc khai thuế thay, nộp thuế thay cho cá nhân, tổ chức là chủ sở hữu sàn giao dịch thương mại điện tử phải có trách nhiệm cung cấp các thông tin liên quan đến hoạt động kinh doanh của cá nhân thông qua sàn theo yêu cầu của cơ quan thuế theo quy định của pháp luật...”.

Để đảm bảo việc triển khai hướng dẫn Thông tư số 40/2021/TT-BTC phù hợp với thực tế, tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế và các Sàn TMĐT, Tổng cục Thuế dự kiến các bước triển khai thực hiện gồm:

Bước 1 (trong tháng 8/2021): Tổng cục Thuế chủ trì phối hợp với Bộ Công Thương thực hiện khảo sát thực tế một số sàn TMĐT để xây dựng chuẩn dữ liệu; dự thảo chuẩn dữ liệu lấy ý kiến các sàn TMĐT.

Lấy ý kiến sàn thương mại điện tử về việc cung cấp thông tin người bán hàng ảnh 1

Tổng cục Thuế đề nghị các sàn thương mại điện tử có phản hồi trước 27/7/2021

Để việc khảo sát thực tế có hiệu quả thì Tổng cục Thuế dự kiến một số nguyên tắc về việc cung cấp thông tin như sau:

Về giải pháp cung cấp thông tin: theo hướng chuyển file dữ liệu qua Cổng TTĐT Tổng cục Thuế hoặc kết nối trực tiếp đối với các Sàn TMĐT lớn đáp ứng hạ tầng kỹ thuật kết nối trực tiếp với Tổng cục Thuế. Đề xuất giải pháp này sẽ được gửi lấy ý kiến Hiệp hội Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam trước khi tiến hành khảo sát thực tế tại các sàn TMĐT để đảm bảo việc khảo sát có hiệu quả.

Về yêu cầu thông tin cung cấp: Dự kiến dữ liệu được chuyển định kỳ hàng tháng theo bảng tổng hợp của từng người bán trên sàn bao gồm các thông tin cơ bản như: Tên gian hàng/Tên chủ gian hàng/MST/CMND-CCCD/địa chỉ/email/số điện thoại/doanh thu trong tháng.

“Về cơ bản, những dữ liệu này là sẵn có tại các sàn theo pháp luật về quản lý TMĐT” – Tổng cục Thuế cho biết.

Bước 2 (từ 01/8/2021 đến trước 01/10/2021): Tổng cục Thuế tổng hợp ý kiến phản hồi sau khi lấy ý kiến tham gia và khảo sát thực tế, hoàn thiện, trình các cấp có thẩm quyển ban hành chính thức văn bản hướng dẫn về: chuẩn dữ liệu cung cấp thông tin; giải pháp kết nối; quy trình cung cấp thông tin và khai thác cơ sở dữ liệu của cơ quan thuế để phục vụ công tác quản lý thuế.

Bước 3 (từ 01/10/2021 đến trước 01/01/2022): Tổng cục Thuế và các sàn TMĐT triển khai việc nâng cấp ứng dụng để đảm việc cung cấp thông tin theo chuẩn định dạng bằng phương thức điện tử.

Bước 4 (từ 01/01/2022): Sàn TMĐT thực hiện việc cung cấp thông tin với cơ quan thuế theo chuẩn dữ liệu bằng phương thức điện tử.

“Tổng cục Thuế đề nghị Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam tổ chức lấy ý kiến các sàn TMĐT, tổng hợp ý kiến tham gia. Trong trường hợp có ý kiến khác về lộ trình dự kiến nêu trên, đề nghị Hiệp hội có đề xuất cụ thể và gửi Tổng cục Thuế (Vụ Quản lý thuế doanh nghiệp nhỏ và vừa và hộ kinh doanh, cá nhân) chậm nhất trước ngày 27/7/2021” – Tổng cục Thuế nêu trong công văn.

Tin cùng chuyên mục