Kỳ 2: Trách nhiệm thuộc về ai?

  • 08/07/2008 09:42
  • 0 bình luận
  • Hoàng Phong-Phú Khánh
(ANTĐ) - Cấm xe công nông, xe tự chế 3-4 bánh… là một chủ trương đúng đắn của Chính phủ nhằm kiềm chế và giảm thiểu tai nạn giao thông. Để thực hiện chủ trương này, Chính phủ đã ra nhiều chính sách cũng như yêu cầu các cơ quan chức năng có liên quan trong việc hỗ trợ giúp các chủ xe trên chuyển đổi phương tiện, đào tạo nghề. Tuy nhiên, bên cạnh những đơn vị đã cố gắng làm tròn trách nhiệm, có những cơ quan dường như vẫn thờ ơ.

Vướng mắc chuyện xử lý xe công nông, xe tự chế 3 - 4 bánh ở Hà Tây:

Kỳ 2: Trách nhiệm thuộc về ai?

(ANTĐ) - Cấm xe công nông, xe tự chế 3-4 bánh… là một chủ trương đúng đắn của Chính phủ nhằm kiềm chế và giảm thiểu tai nạn giao thông. Để thực hiện chủ trương này, Chính phủ đã ra nhiều chính sách cũng như yêu cầu các cơ quan chức năng có liên quan trong việc hỗ trợ giúp các chủ xe trên chuyển đổi phương tiện, đào tạo nghề. Tuy nhiên, bên cạnh những đơn vị đã cố gắng làm tròn trách nhiệm, có những cơ quan dường như vẫn thờ ơ.

>>> Kỳ 1: “Hung thần” xe tự chế

Thật giả lẫn lộn

Theo quy định đến hết ngày 30-6-2008 là thời hạn cuối cùng cấp giấy phép lái xe, đăng ký, đăng kiểm cho các chủ phương tiện xe 3-4 bánh, xe tự chế, xe dành cho thương binh và người tàn tật.

Tuy nhiên, cái vướng hiện nay đó là muốn được cấp giấy phép lái xe cần phải có giấy đăng ký đủ tiêu chuẩn sức khỏe, trong khi các cơ sở y tế chưa có một quy chuẩn cụ thể đối với những đối tượng này. Chính vì vậy việc sở hữu một chiếc xe có đầy đủ giấy phép lái xe, đăng kiểm, đăng ký dường như vẫn còn nằm ngoài “tầm với” của những đối tượng trên.

Trao đổi với chúng tôi, ông Dương Văn Hiến - Trưởng phòng Quản lý phương tiện và người lái, Sở Giao thông Vận tải Hà Tây cho biết: Tính đến thời điểm này vẫn chưa có hồ sơ nào đến để làm thủ tục đăng kiểm, đăng ký...

Về vấn đề xe công nông, xe tự chế 3-4 bánh, ông Hiến cũng cho biết: “Chúng tôi cũng đã có chỉ thị xuống các huyện thị, cấm tuyệt đối các loại xe công nông đầu ngang, đầu dọc lưu thông trên tất cả các tuyến đường”.

Để thực hiện đúng tinh thần của Nghị quyết 32 của Chính phủ, Sở Giao thông Vận tải Hà Tây đã tiến hành tuyên truyền nhắc nhở, đôn đốc các đơn vị trực thuộc có liên quan thực hiện nghiêm Nghị quyết.

Cũng theo ông Hiến, nhằm thực hiện có hiệu quả Nghị quyết, nên giao cho các huyện thị, phường xã tham gia quản lý. Lý do là số lượng xe công nông, xe tự chế 3-4 bánh tập trung chủ yếu ở những địa bàn này.

Hơn nữa, tùy theo tình hình đặc điểm cụ thể của từng địa phương khác nhau sẽ có những chính sách hỗ trợ, thực hiện một cách linh hoạt vừa đảm bảo được an toàn giao thông, an ninh trật tự nhưng cũng tạo điều kiện cho người nông dân, người lao động nghèo có phương tiện mưu sinh, phục vụ đời sống.

“Một thực tế hiện nay đó là trong số người lao động sử dụng các loại xe tự chế, xe 3 - 4 bánh còn có rất nhiều đồng chí thương binh cũng lấy những phương tiện trên để đi lại và kiếm sống. Tuy nhiên, không phải chiếc xe nào mang nhãn thương binh cũng là xe do các đồng chí thương binh điều khiển.

Kỳ 2: Trách nhiệm thuộc về ai? ảnh 1
Chiếc xe 3 bánh này vẫn hiên ngang
đi qua trạm kiểm soát trên Quốc lộ 21B

“Ngụy trang” dưới những “mác” xe thương binh là những người có sức khỏe bình thường hoặc bị thương tật nhưng không phải là thương binh. Mặc dù vậy họ vẫn gắn “mác” xe thương binh để tham gia đi lại, lưu chuyển hàng hóa.

Rõ ràng những cái “mác” này đã gây nhiều khó khăn cho các lực lượng quản lý và xử phạt. Những chiếc xe loại này không đáp ứng đủ các thông số kỹ thuật cho phép vì vậy khi tham gia giao thông sẽ tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông rất lớn.

Theo báo cáo của Ban An toàn giao thông tỉnh Hà Tây, trong vòng 5 tháng của năm 2008, trên địa bàn toàn tỉnh đã xảy ra 139 vụ TNGT cướp đi sinh mạng của 154 người và làm bị thương 57 người. Đáng chú ý là số vụ tai nạn xảy ra trên các tuyến đường huyện, liên xã, liên thôn chiếm gần một nửa so với tổng số vụ TNGT.

Con số trên cho thấy sự lơi lỏng quản lý của các lực lượng chức năng tại những tuyến đường này cũng như việc xử lý các trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông chưa thật sự quyết liệt và đạt hiệu quả như mong muốn.

Không thể nửa vời

Để kiềm chế và đẩy lùi TNGT cũng như xử lý xe công nông, xe tự chế 3 - 4 bánh không chỉ có các cơ quan như Sở Giao thông Vận tải, Cảnh sát Giao thông, Thanh tra giao thông… mà Sở Lao động Thương binh và Xã hội tỉnh Hà Tây cũng phải có trách nhiệm. Hiện nay, theo tìm hiểu của PV, tính đến thời điểm này, Sở Lao động Thương binh và Xã hội mới có một văn bản đề cập tới vấn đề tạo điều kiện hỗ trợ cho các đối tượng là người thương binh chuyển đổi phương tiện hoặc giới thiệu việc làm…

Tuy nhiên, văn bản hướng dẫn này mới chỉ ở dạng phác thảo, chưa có những điều khoản quy định cụ thể như đối tượng nào được hỗ trợ và hình thức cũng như mức hỗ trợ ra sao đến nay vẫn chưa có “hình hài”. Việc hỗ trợ chuyển đổi và thay thế nghề nghiệp cho những thương binh và người khuyết tật cần phải có kế hoạch cụ thể và phải được làm từ trước đó, chứ không thể bây giờ vẫn còn ở dạng văn bản.

Bên cạnh đó, muốn giải quyết triệt để vấn đề trên cần phải có chính sách cụ thể để chuyển đối nghề nghiệp cho những đối tượng này. Có thể kể ra một ví dụ đó là trong thời gian qua UBND thành phố Hà Nội đã có đề án lập các ki-ốt bán sách báo… cho các thương binh và người khuyết tật với chính sách hỗ trợ cao.

Hàng tháng, những người tham gia sẽ nhận được mức lương thấp nhất là 1,2 triệu đồng. Nếu được triển khai, đây có thể coi là giải pháp hỗ trợ cho những đối tượng thương binh, người tàn tật trong việc chuyển đổi xe tự chế 3-4 bánh. Chúng ta cần nhiều mô hình như vậy để xã hội hóa và giải quyết một cách triệt để vấn đề này. 

Rõ ràng việc lên kế hoạch cụ thể nhằm tuyên truyền và hỗ trợ cho nông dân, thương binh và người tàn tật của các sở, ban, ngành trong đó có Sở Lao động Thương binh và Xã hội là chưa thật sự sâu sát với tình hình thực tế. Đa số người dân có phương tiện công nông đã chuyển đổi xe, hoặc dừng lưu thông.

Những chiếc xe cơ giới tự chế 3-4 bánh dùng làm phương tiện đi lại cho thương binh, người tàn tật (không được dùng để chở khách và hàng hóa) sau ngày 31-12-2008 sẽ bị cấm lưu hành.

Tuy nhiên, hiện nay các kế hoạch cũng như mức hỗ trợ, tạo điều kiện để những người lao động trên chuyển đổi phương tiện, hướng sản xuất, buôn bán nhằm đảm bảo đời sống xã hội thì vẫn còn ở đâu đó rất xa.

Hoàng Phong-Phú Khánh

Tin cùng chuyên mục