Khi các chủ xe ô tô "lách luật" về bãi đỗ

ANTĐ - Mặc dù TP Hà Nội đã có quy định: phải có nơi đỗ xe thì mới được cấp đăng ký xe ô tô. Trên thực tế, nhiều chủ xe "lách luật" chuyện này, khá dễ.

Nhiều đường phố ở Hà Nội bị biến thành điểm trông xe.

Nhiều năm trở lại đây, lượng xe ô tô đăng ký mới ở TP Hà Nội tăng quá nhanh. Và phần lớn số lượng xe ô tô đó đã biến vỉa hè, lòng đường thành nơi đỗ xe, là một trong những nguyên nhân gây ùn tắc giao thông ở Hà Nội.

Từ lâu TP Hà Nội đã có quy định phải có nơi đỗ xe mới cấp đăng ký xe ô tô. Tuy nhiên, quy định này đã bị các chủ xe "lách" bằng cách chỉ cần bỏ ra vài trăm đến 1 triệu đồng là có ngay bản hợp đồng thuê điểm đỗ xe.

Lần giở các hồ sơ đăng ký ô tô đều dễ dàng thấy hợp đồng "khống" thuê điểm đỗ xe của chủ xe với một đơn vị nào đó, hoặc chủ xe có chứng nhận của chính quyền là có gara để xe. 

Ô tô đỗ thành hàng dài trên phố Phùng Hưng, quận Hoàn Kiếm.

Ngay cả các tòa nhà, TTTM cao từ 9 tầng trở lên muốn xây dựng được ở các quận nội thành của Hà Nội thì chủ đầu tư cũng phải chứng minh được diện tích để xe trong các tòa nhà, TTTM. Nhưng thực tế, khi các tòa nhà, TTTM này đi vào sử dụng thì diện tích để xe trong tòa nhà chỉ đáp ứng được 30% nhu cầu... 70% xe còn lại vẫn biến vỉa hè, lòng đường thành nơi đỗ.

Như vậy quy định thì có, còn thực tế thực hiện quy định đó ra sao lại là chuyện khác, và cái chính là không có cơ quan nào kiểm tra, xử lý các đơn vị, cá nhân không thực hiện đúng các quy định đã đề ra.

Vì vậy, Bộ GTVT vừa có kiến nghị với Bộ Công an về việc cần có biện pháp kiểm tra, xử lý các trường hợp ký kết hợp đồng trông giữ xe gian dối. Đây là điều đáng hoan nghênh, nếu việc này được thực hiện một cách nghiêm túc thì tình trạng ùn tắc giao thông ở Hà Nội sẽ giảm rất nhiều.