"Khai hoang mảnh đất màu mỡ" TikTok (2): Cuộc đua của các thống soái mạng xã hội

ANTD.VN - Ở kỳ trước, chúng ta đã thấy mạng xã hội nói chung vẫn đang chiếm lĩnh thị trường quảng cáo tại Việt Nam. Để cho hiệu quả tối ưu nhất, các doanh nghiệp luôn duy trì phát triển đa kênh trên nhiều nền tảng mạng xã hội khác nhau. Mỗi nền tảng mạng xã hội lại có một cơ chế tiếp thị riêng, chúng không ngừng cạnh tranh trong “cuộc đua” thu hút doanh nghiệp và mang đến nhiều trải nghiệm nhất cho khách hàng.

Youtube Ads – Kênh quảng cáo video trực tuyến hàng đầu thế giới

Theo báo cáo của hãng nghiên cứu thị trường Statista, cuối năm 2019, mạng xã hội video Youtube có xấp xỉ 2 tỷ người dùng trên toàn cầu. Trong đó, 90% người dùng cho biết họ tìm kiếm thương hiệu và sản phẩm mới trên nền tảng này. Với quy mô rộng lớn như vậy, Youtube là một trong những nền tảng quảng cáo được các doanh nghiệp lựa chọn hàng đầu nhằm xây dựng thương hiệu. 

Hiện tại, Youtube Ads có 5 hình thức quảng cáo điển hình. Đầu tiên là hình thức quảng cáo xuất hiện trên trang chủ Youtube – “YouTube Masthead”, thứ hai, hình thức quảng cáo hiển thị trong video trên YouTube – “Trueview in-stream Ads”.

 

Với vị trí đắc địa, quảng cáo “YouTube Masthead” xuất hiện 24/24h trên trang chủ YouTube và tiếp cận trên 10 triệu lượt truy cập mỗi ngày

"Khai hoang mảnh đất màu mỡ" TikTok (2): Cuộc đua của các thống soái mạng xã hội ảnh 2

Sử dụng hình thức “Trueview in-stream Ads”, clip quảng cáo sẽ được phát trước, trong khi người dùng xem video và có thể bỏ qua sau 5 giây

Thứ ba là hình thức quảng cáo thanh cuộn “Pre-roll”, thứ tư là quảng cáo hiển thị “Google Display Network” và cuối cùng là quảng cáo “YouTube Promoted Videos”.

 

Hình thức “YouTube Promoted Videos” cho phép video quảng cáo hiển thị bên cạnh các video mà người dùng đang tìm kiếm

Bên cạnh các hình thức quảng cáo hiển thị trực tiếp trên YouTube, hiện nay các doanh nghiệp còn đẩy mạnh quảng cáo gián tiếp bằng cách thể hiện “khéo léo” thông điệp quảng cáo thông qua các video có tiềm năng tương tác cao. Một trong những mô hình thu hút sự chú ý của công chúng là lồng ghép hình ảnh thương hiệu trong các video âm nhạc. 

 

Trung bình một video âm nhạc thịnh hành trên YouTube của nghệ sĩ Việt có thể đạt vài chục triệu lượt xem

Năm 2019, một doanh nghiệp thương mại điện tử công bố kế hoạch đầu tư quảng cáo vào 100 dự án âm nhạc. Đến đầu năm 2020, trả lời phỏng vấn với chuyên trang “Trí thức trẻ”, đại diện doanh nghiệp này cho biết: “Tính đến tháng 11/2019, dự án có đến 13 video dẫn đầu YouTube. Riêng về hiệu quả chi phí, dự án này mang đến hiệu quả gấp 20 lần so với các hình thức quảng cáo thông thường khác trên nền tảng YouTube.” 

Facebook Ads – Kênh quảng cáo với lượng người dùng dẫn đầu thế giới

Cũng theo báo cáo của hãng nghiên cứu thị trường Statista, đến thời điểm hiện tại, Facebook vẫn là mạng xã hội lớn nhất hành tinh với khoảng 2,41 tỷ người dùng hoạt động hàng tháng. Năm 2019, nền tảng này chiếm 75% quảng cáo truyền thông xã hội và 58% quảng cáo trên thiết bị di động. Năm 2021, tổng doanh thu quảng cáo của Facebook dự kiến sẽ đạt 39,4 tỷ đô la Mỹ. 

 

Facebook là một trong những nền tảng mạng xã hội được các doanh nghiệp lựa chọn hàng đầu để tìm kiếm khách hàng và xây dựng thương hiệu (nguồn: Internet) 

Về hình thức quảng cáo trên Facebook, ông Vũ Thành Long, Giám đốc Marketing của một doanh nghiệp cung cấp mỹ phẩm tại Hà Nội cho biết:  “Có thể chia làm hai nhóm hình thức, nhóm đầu tiên gồm chạy tương tác và chạy chuyển đổi. Mục đích của nhóm này là tìm kiếm khách hàng và bán sản phẩm. Chạy tương tác giúp tiếp cận và tăng nhận thức thương hiệu đến khách hàng tiềm năng. Nó được xem là “bước đệm” cho hình thức chạy chuyển đổi.

Chạy chuyển đổi lấy tương tác của người dùng như thích, bình luận, nhấn chuột (reaction, comment, click) vào bài đăng quảng cáo để chuyển đổi ra dữ liệu khách hàng. Nhóm thứ hai là hiển thị hiện diện thương hiệu theo vòng lặp quảng cáo. Mục đích của hình thức này là phủ rộng sự xuất hiện của thương hiệu để xây dựng tệp khách hàng trung thành.”

 

Ông Vũ Thành Long trao đổi về các hình thức quảng cáo trên kênh Facebook Ads

Cũng theo ông Vũ Thành Long, trên hành trình xây dựng thương hiệu, tìm kiếm và giữ chân khách hàng, doanh nghiệp sẽ luôn kết hợp linh hoạt các hình thức quảng cáo để phù hợp với các loại sản phẩm kinh doanh, mục tiêu và ngân sách của từng giai đoạn chiến dịch truyền thông. 

Trong giai đoạn đầu của doanh nghiệp, người chạy quảng cáo lựa chọn hình thức chạy tương tác để nâng cao nhận thức thương hiệu đến khách hàng. 

Ở giai đoạn tiếp theo, doanh nghiệp lựa chọn chạy chuyển đổi để bán được nhiều sản phẩm hơn. Với hình thức chạy chuyển đổi, quảng cáo cho phép đặt đường truyền dẫn về trang đích (Landing Page) hoặc vào hộp tin nhắn giới thiệu sản phẩm của doanh nghiệp. 

 

Một trong những hình thức chạy chuyển đổi là “Tin nhắn”. Khi lựa chọn hình thức này, khách hàng nhấn vào bài quảng cáo sẽ có đường truyền dẫn đến hộp tin nhắn mua sản phẩm (nguồn: Internet)

 

“Landing Page” là trang web được thiết kế chuyên biệt chỉ gồm 1 trang duy nhất nhằm kêu gọi người dùng thực hiện các chuyển đổi hành động cụ thể như đăng kí tư vấn, mua hàng,… (Nguồn: Internet)

Sau khi khách hàng đã mua sản phẩm, quảng cáo hiện diện thương hiệu giúp các biển giới thiệu sản phẩm liên tục xuất hiện ở các vị trí quảng cáo khác nhau: Tin (story), cột bên phải giao diện của người dùng,… để giúp khách hàng ghi nhớ thương hiệu. 

TikTok Ads – Kênh quảng cáo của ứng dụng có tốc độ phát triển nhanh nhất thế giới

Theo thống kê dữ liệu trực tuyến Datareportal năm 2019, để sở hữu 500 triệu người dùng tích cực trên toàn cầu, mạng xã hội Facebook mất 4 năm, mạng xã hội Instagram mất đến 6 năm, trong khi đó mạng xã hội video ngắn TikTok chỉ mất gần 3 năm. 

 

TikTok đang được các nhà quảng cáo “để mắt” với những tiềm năng phát triển mạnh mẽ (nguồn: Internet)

Tính đến tháng 4 năm 2020, TikTok xếp thứ 7 thế giới với 800 triệu người dùng. Cũng trong tháng 4, TikTok cùng phiên bản tiếng Trung là Douyin đã thu về 78 triệu USD, chính thức vượt lên trên YouTube (76 triệu USD) để trở thành ứng dụng phi trò chơi có doanh thu cao nhất thế giới.  

Các hình thức quảng cáo chính hiện nay trên TikTok gồm “In – feed Video”, “Brand Takeover”, “Hashtag Challenge” và “Branded Lenses”. 

Hình thức đầu tiên, “In – feed Video” là quảng cáo dạng video được hiển thị toàn màn hình ở mục “Dành cho bạn” và người dùng có thể bỏ qua.  

Quảng cáo “In – feed Video” thường xuất hiện theo nhu cầu tìm kiếm sản phẩm của khách hàng

Thứ hai, “Brand Takeover” (Pops – up)  là quảng cáo có thời lượng tối đa 5 giây, xuất hiện ngay khi người dùng mở ứng dụng. 

 

Thông tin, màu sắc, bố cục biển quảng cáo “Brand Takeover” được thiết kế bắt mắt nhằm thu hút tối đa sự chú ý của khách hàng 

Ông Vũ Nhật Linh - Phó giám đốc của một doanh nghiệp cung cấp dịch vụ quảng cáo tại Hà Nội cho biết: “Cả hai hình thức trên đều có đường truyền dẫn đến trang đích của mục tiêu quảng cáo: Trang chủ bán sản phẩm, tải ứng dụng hay các thử thách hashtag của chiến dịch truyền thông. Bản chất hai hình thức này là thông tin một chiều, thu hút sự chú ý của khách hàng để tạo bước đệm đến hai hình thức quảng cáo tiếp theo là “Hashtag Challenge” và “Branded Lenses”. 

Ông Vũ Nhật Linh phân tích sự khác nhau giữa các hình thức quảng cáo hiển thị trên TikTok Ads

Hình thức thứ ba, “Hashtag Challenge” là hình thức tạo nên trào lưu sáng tạo video với chủ đề được đính kèm dưới dạng hashtag (#nucuoicuaanh, #thuthachbieucam). Bất cứ ai cũng có thể sử dụng tính năng này để tạo nên một trào lưu mới mà không tốn chi phí. Ở phiên bản trả phí, các biển giới thiệu thử thách xuất hiện ở mục “TikTok Discover”, dẫn về trang chủ thương hiệu hoặc trang danh sách các video tham gia thử thách. 

 

Chỉ cần đăng video có gắn hashtag cho sẵn là người dùng đã tham gia vào các chiến dịch truyền thông này 

 

Hình thức phổ biến cuối cùng, “Branded Lenses” hoạt động tương tự như các bộ lọc của Snapchat, Instagram Story hay các khung ảnh (frame) trên Facebook. Các bộ lọc (lense) sẽ xuất hiện trong danh sách “hot trend”  và tồn tại tối đa 10 ngày.  

Theo ông Vũ Nhật Linh, thông qua nội dung do chính người dùng tạo ra, “Hashtag Challenge” và “Branded Lenses” là những hình thức quảng cáo thúc đẩy sự tương tác đa chiều giữa người dùng và doanh nghiệp, từ đó phủ rộng độ nhận diện thương hiệu.

 

Các thương hiệu sẽ thiết kế ra bộ lense riêng, giúp người dùng có những bức ảnh lạ, thú vị (nguồn: Internet)

Có thể thấy, mỗi mạng xã hội đều có những hình thức quảng cáo và hiệu quả riêng. Nhìn tổng thể giai đoạn vừa qua, Facebook và Youtube vẫn đang là hai “thống soái” dẫn đầu cuộc đua quảng cáo trên mạng xã hội. Còn nền tảng “sinh sau đẻ muộn” TikTok là “thống soái tiềm năng” khi số lượng người dùng tăng mạnh và đang sở hữu những hình thức quảng cáo đáng chú ý. Nền tảng này thu hút người dùng như thế nào? Doanh nghiệp đang có những chiến lược truyền thông ra sao trên TikTok? Xin mời quý độc giả đón đọc kỳ tiếp theo.