Kết bạn qua facebook, người phụ nữ 33 tuổi mất chóng vánh hơn 200 triệu đồng vì một bưu kiện

ANTD.VN - Sau ba lần giao dịch ngân hàng, chị K.A đã chuyển đi số tiền hơn 200 triệu đồng để giúp người bạn nước ngoài quen qua facebook nhận một bưu kiện ở Việt Nam. Cho đến lần thứ tư bị yêu cầu nộp tiếp số tiền 7.500 USD, do không còn tiền mà không thể đi vay thêm được nữa, chị K.A mới chợt nhận ra mình bị lừa.

Chị Mai K.A, SN 1987, trú tại quận Đống Đa, Hà Nội vừa gửi đơn trình báo lên CATP Hà Nội về việc chị này bị một đường dây tội phạm lừa đảo mất số tiền 207 triệu đồng.

Theo đó, trong thời gian sử dụng mạng xã hội facebook, chị A có kết bạn và quen với một người tự xưng tên Johnson Paul Alexander. Sau đó cả hai trao đổi số điện thoại, kết bạn qua zalo, đồng thời gửi thư tín qua email nhiều lần. Do vậy, chị A cảm thấy rất tin tưởng người bạn này.

Đến đầu tháng 3-2020, khi thấy mối quan hệ dần trở nên tốt đẹp hơn, người đàn ông tên Johnson kia đã nói chuyện với chị K.A về một bưu kiện muốn gửi về Việt Nam, và ngỏ ý nhờ chị K.A nhận giúp. Tài khoản tên Johnson cũng nói rõ bên trong là vật dụng, đồ dùng cá nhân, quần áo và một vài tài liệu quan trọng.

Vì quá tin tưởng người bạn này, nên chị K.A không ngần ngại mà đồng ý ngay. Theo vận đơn gửi hàng thì ngày gửi đi là 10-3-2020, và đến Việt Nam vào ngày 11-3-2020.

Khoảng 9h sáng ngày 11-3, người phụ nữ 33 tuổi trên nhận được một cuộc điện thoại lạ. Đầu dây bên kia giới thiệu tên là Thanh từ đơn vị vận chuyển FEDEX, thông báo chị K.A có một bưu kiện ghi tên người nhận là chị, và đang làm thủ tục thông quan tại cửa khẩu sân bay Tân Sơn Nhất.

“Nhân viên” này yêu cầu chị A nộp số tiền 18 triệu đồng tiền thuế nhập khẩu. Chị A sau đó đã thực hiện lệnh chuyển tiền đi thành công tới tài khoản mang tên Nguyễn Thị Hà.

Vì quá tin vào người bạn ngoại quốc, chị A không ngờ đã rơi vào "bẫy" của một đường dây tội phạm lừa đảo tinh vi. Và chỉ trong hai ngày, chị đã chuyển đi số tiền 207 triệu đồng (Ảnh minh họa)

Đến 12h cùng ngày, “nhân viên” tên Thanh tiếp tục gọi điện tới số di động của chị A, thông báo bên trong kiện hàng có một số lớn ngoại tệ và yêu cầu xác nhận. Chị A ngay lập tức liên hệ với bạn là Johnson Paul Alexander. Người đàn ông này xác nhận bên trong có 800.000 USD. Vậy là sau đó, chị A lại phải nộp tiếp 83 triệu đồng được cho là tiền phí nộp phạt vi phạm quy định chuyển tiền trong hành lý.

Ngỡ tưởng đến đây là xong thủ tục thì đến 9h sáng ngày hôm sau (12-3), nữ “nhân viên” kia lại tiếp tục gọi điện, yêu cầu chị A nộp số tiền 106 triệu đồng để bổ sung các giấy tờ đứng tên chị A. Và ngay trong ngày hôm đó, người phụ nữ này lại tiếp tục thực hiện giao dịch lần 3 với gói bưu kiện không rõ thực hư trên.

Sau khi chuyển tổng số tiền 207 triệu đồng, phía được cho là đơn vị vận chuyển cam kết xác nhận chuyển bưu kiện đến địa chỉ của chị A. Tuy nhiên, chị này không nhận được bất cứ hàng hóa, bưu phẩm nào.

Đến sáng 13-3, chị A lại nhận được cuộc gọi yêu cầu nộp 175 triệu đồng, tương đương với 7.500 USD là mức phí bảo hiểm vì giá trị gói hàng quá lớn. Cảm thấy mệt mỏi vì cứ phải chuyển tiền đi liên tục như vậy, chị A liền liên hệ với Johnson Paul Alexander và nói bản thân không thể giúp vì hiện tài khoản không có tiền.

Người đàn ông ngoại quốc kia tiếp tục năn nỉ nhờ chị A giúp đỡ, nhưng chị A không đồng ý với lý do đang ốm, không đi vay tiền ai được.

Ngày 14-3, chị lại nhận được điện thoại giục nộp phí 175 triệu đồng. Lúc này, chị A mới bừng tỉnh, nhận ra thủ đoạn lừa đảo tinh vi liền đến cơ quan công an trình báo, mong lấy lại được số tiền của mình.

Hiện vụ án đã được bàn giao cho đơn vị nghiệp vụ của CAHN tiếp tục điều tra, làm rõ.