[Info] Điều "Rồng thám sát" tìm xác F-35A, Mỹ và Nhật đang lo sợ điều gì?

ANTD.VN - Lầu Năm Góc quyết định điều thêm máy bay do thám U-2  tham gia cuộc tìm kiếm xác chiếc F-35A của Nhật Bản bị rơi. Có vẻ như việc tìm kiếm xác chiếc máy bay gặp nạn đang được Mỹ và Nhật Bản đẩy nhanh tiến độ để tránh cuộc lùng sục từ phía Nga và Trung Quốc.

Ngoài việc điều máy bay trinh sát săn ngầm, máy bay ném bom chiến lược B-52H và chiến hạm, Mỹ đã điều cả máy bay trinh sát tầm xa U-2 để bảo vệ hiện trường chiếc máy bay F-35A của Nhật Bản vừa bị tai nạn hôm 9-4 vừa qua.

Lực lượng phòng vệ Nhật Bản xác nhận tiêm kích gặp nạn mang số đuôi 79-8705, là chiếc F-35A đầu tiên được Nhật Bản tự lắp ráp và xuất xưởng ngày 6-6-2017. Máy bay lao xuống biển khi đang huấn luyện bay đêm trên Thái Bình Dương cùng ba chiếc tiêm kích khác.

Việc điều cả máy bay có khả năng ném bom rải thảm để phong tỏa hiện trường được cho là bước đi kiên quyết của Mỹ và Nhật Bản nhằm bảo vệ xác chiếc máy bay tàng hình tối tân F-35A vừa gặp nạn. Tuy vậy công việc tìm kiếm chưa có kết quả, khiến Mỹ và Nhật nóng lòng điều thêm các khí tài khác.

Việc điều máy bay trinh sát tầm xa U-2 cho thấy Mỹ đang cương quyết đẩy nhanh việc tìm kiếm xác chiếc F-35A này, nếu các mảnh vỡ của chiếc tiêm kích tối tân này rơi vào tay đối thủ đặc biệt là Nga và Trung Quốc thì đây được coi là cơn ác mộng với không những với Mỹ mà còn là toàn thể đồng minh của nước này đang sử dụng máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5 F-35. 

Máy bay U-2

Máy bay U-2

U-2 còn có biệt danh là “quý bà rồng”, đây là loại máy bay do thám có thể hoạt động ở độ cao cực lớn lên tới hơn 26km. Loại máy bay này được trang bị hàng loạt cảm biến và camera hiện đại để do thám động tĩnh của đối phương. Do không thể bắn chính xác U-2 ở độ cao cực lớn nên Liên Xô đã cài một điệp viên cao cấp làm sai lệch về chỉ số chiếc đồng hồ đo độ cao của U-2 khiến chiếc máy bay này bay thấp hơn nhiều so với độ cao bay thường ngày.

Lúc này phòng không Liên Xô đã dễ dàng bắn hạ chiếc máy bay này. Ngay sau đó Mỹ đã siết chặt quy trình quản lý vận hành khiến cho việc bắn hạ máy bay này trở nên vô cùng khó khăn. Hiện nay Mỹ tiếp vẫn tục nâng cấp U-2 để hoạt động sau khi nhận thấy các máy bay được dự định để thay thế vẫn không đảm bảo hiệu quả hoạt động như chiếc U-2.