Hội Toán học Việt Nam muốn đối thoại với Bộ GD-ĐT vì không đồng ý thi trắc nghiệm

  • 24/09/2016 13:22
  • 1 bình luận
  • Duy Anh
  • In bài
ANTD.VN - Ngày 24-9, Hội Toán học Việt Nam đã chính thức kiến nghị Bộ GD-ĐT hoãn việc áp dụng hình thức thi trắc nghiệm khách quan, tiếp tục thi tự luận đối với môn Toán trong kỳ thi THPT quốc gia.

Trước Dự thảo phương án thi, xét tốt nghiệp Trung học phổ thông và tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2017 được Bộ GD-ĐT công bố ngày 8-9, nhận thấy đây là một vấn đề hệ trọng của nền giáo dục nước nhà, không chỉ trước mắt mà còn lâu dài, Ban chấp hành (BCH) Hội Toán học Việt Nam đã chính thức kiến nghị với Bộ trưởng Bộ GD-ĐT hoãn việc áp dụng hình thức thi trắc nghiệm khách quan, tiếp tục thi tự luận đối với môn Toán trong kì thi xét tốt nghiệp THPT và tuyển sinh Đại học và Cao đẳng năm 2017.

Tổng Thư ký Hội Toán học Việt Nam công bố kiến nghị chính thức của Hội tới Bộ trưởng Bộ GD-ĐT

Tổng Thư ký Hội Toán học Việt Nam công bố kiến nghị chính thức của Hội tới Bộ trưởng Bộ GD-ĐT

Đồng thời, Bộ cần tiến hành những nghiên cứu hệ thống, khoa học nhằm phân tích những luận cứ khoa học của việc nên hay không nên thi trắc nghiệm môn Toán; đánh giá hiệu quả thực tiễn của kì thi trắc nghiệm Toán tại một vài nơi của Việt Nam trong những năm qua.

Trên cơ sở kết quả các Hội thảo quốc gia, sẽ quyết định có nên chuyển đổi thi môn toán từ tự luận sang trắc nghiệm hay không. Trong trường hợp giả định có chuyển đổi, cần một thời gian chuẩn bị hợp lý.

Theo Hội Toán Việt Nam, thi tự luận Toán có ưu điểm vượt trội trong đánh giá tư duy và năng lực giải quyết vấn đề của học sinh, mặc dù kết quả thi có thể phụ thuộc ít nhiều vào chủ quan người chấm. Thi theo hình thức trắc nghiệm khách quan tránh được yếu tố này, nhưng lại có nhiều hạn chế trong việc đánh giá tư duy và năng lực tổng hợp, phân tích, sáng tạo của thí sinh.

Đặc biệt, thi theo hình thức trắc nghiệm có tính phân loại không cao, nhất là khi ngân hàng đề thi chưa đảm bảo chất lượng, chưa được thử nghiệm trên số mẫu đủ lớn, trong một thời gian đủ dài, nhằm hình thành một hệ thống câu hỏi tốt, có khả năng phân loại thí sinh.

Để có đủ cơ sở khoa học và sức thuyết phục, các kỳ thi trắc nghiệm Toán đã được thực hiện ở một vài nơi của Việt Nam cần được đánh giá công bằng về tính khoa học và hiệu quả thực tiễn, phân tích lý do vì sao phải chuyển đổi từ thi tự luận sang thi trắc nghiệm môn Toán... Các nghiên cứu đánh giá khoa học, hệ thống, chính thức về thi tự luận và thi trắc nghiệm cần được công bố rộng rãi để nhân dân biết, hiểu, và hy vọng được họ ủng hộ.

Hộ Toán Việt Nam cho rằng, việc chuyển đổi ngay khi chưa có các thông tin cần thiết này, chưa có sự chuẩn bị về tâm lý, cũng như chưa dành một thời gian đủ lớn để xử lý các vấn đề tồn đọng sẽ tạo thành mối quan ngại lớn, gây xáo trộn trong việc học tập của học sinh, trong tâm lý của phụ huynh học sinh, và có thể gây hoang mang trong toàn xã hội.

BCH Hội Toán học Việt Nam đề nghị có cuộc đối thoại giữa các cấp lãnh đạo có quyền ra quyết sách và BCH Hội nhằm mục tiêu cao nhất là các đổi mới trong kì thi tốt nghiệp THPT Quốc gia nói riêng, và trong giáo dục Việt Nam nói chung, luôn đạt được sự đồng thuận xã hội.

Tin cùng chuyên mục