Hà Nội sẽ xây dựng Trung tâm phục vụ hành chính công trên nền tảng ứng dụng công nghệ

  • 28/09/2020 18:08
  • 0 bình luận
  • Phú Khánh
  • In bài
ANTD.VN - Chiều 28-9, Đoàn khảo sát của Cục Kiểm soát Thủ tục hành chính - Văn phòng Chính phủ do ông Ngô Hải Phan, Cục trưởng làm Trường đoàn làm việc với Văn phòng UBND TP Hà Nội về khảo sát, lấy ý kiến về việc thí điểm đổi mới đối với cơ chế một cửa, một cửa liên thông của TP  Hà Nội.
Hà Nội sẽ xây dựng Trung tâm phục vụ hành chính công trên nền tảng ứng dụng công nghệ  ảnh 1

Ông Ngô Hải Phan, Cục trưởng Cục Kiểm soát TTHC - Văn phòng Chính phủ phát biểu tại buổi làm việc

Thực hiện các quy định tại Nghị định 61/2018/NĐ-CP, Văn phòng UBND TP Hà Nội cho biết, TP đã chỉ đạo, đôn đốc các đơn vị thực hiện việc kiện toàn Bộ phận Một cửa theo quy định. Đến nay, 100% các đơn vị trên địa bàn đã thực hiện kiện toàn lại Bộ phận Một cửa.

Các thủ tục hành chính trên địa bàn về cơ bản đều được giải quyết đúng thời hạn quy định, nhiều hồ sơ thủ tục hành chính được trả trước hạn. Tính từ năm 2018 đến nay, toàn thành phố đã tiếp nhận trên 28 triệu hồ sơ, đã giải quyết đúng hạn trên 27,8 triệu (tỷ lệ đúng hạn 99,04 %).

Hiện nay, Hệ thống thông tin Một cửa điện tử dùng chung ba cấp của Thành phố đã được tích hợp, chia sẻ dữ liệu, kết nối với Cổng dịch vụ công quốc gia theo quy định; tổng số TTHC của Thành phố là 1.859 TTHC trong đó có 1.684 TTHC đủ điều kiện để triển khai dịch vụ công mức độ 3, 4.

Tổng số dịch vụ công trực tuyến mức 3, 4 của Thành phố đang cung cấp cho người dân và doanh nghiệp là: 1.671/1.684 TTHC (bao gồm các dịch vụ công trực tuyến của Bộ, ngành và các đơn vị tự triển khai), đạt tỉ lệ 97%. Trong đó, dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 là 444 dịch vụ công và dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 là 1.227 dịch vụ công.

Đại diện một số quận như Hoàn Kiếm, Ba Đình... đều cho rằng việc đổi mới thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC là cần thiết và sẵn sàng là địa phương thí điểm đổi mới. Đổi mới còn góp phần giảm số lượng cán bộ, công chức tiếp nhận hồ sơ tại bộ phận Một cửa.

Ngoài vấn đề hạ tầng, công nghệ, điều quan trọng là vẫn là đội ngũ cán bộ, cần đào tạo bồi dưỡng để đáp ứng yêu cầu của công việc ngày càng cao.

Văn phòng UBND TP Hà Nội kiến nghị cơ quan có thẩm quyền nghiên cứu, đánh giá thêm tác động của việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại các địa phương (đặc biệt đối với cấp xã và cấp huyện) để xem xét, quyết định việc điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung các quy định để đảm bảo hiệu quả thực hiện trong thực tế.

Bên cạnh đó, nghiên cứu thực tế và xây dựng mô hình Trung tâm phục vụ hành chính công trên nền tảng ứng dụng công nghệ thông tin phù hợp với tình hình, khả năng và mục tiêu phát triển của Thành phố...

Tại buổi làm việc, ông Ngô Hải Phan, Cục trưởng Cục Kiểm soát TTHC - Văn phòng Chính phủ cho biết Đoàn công tác ghi nhận các ý kiến góp ý, các kiến nghị của Văn phòng UBND TP Hà Nội nhằm hoàn thiện dự thảo đề án thí điểm đổi mới việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC theo hướng nâng cao chất lượng phục vụ, không theo địa giới hành chính, tăng cường ứng dụng CNTT, giảm thời gian đi lại, chi phí xã hội và tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp, trình Thủ tướng Chính phủ trong quý I/2021.

Ông Ngô Hải Phan cũng nhấn mạnh việc thực hiện đổi mới cơ chế một cửa, một cửa liên thông là việc chia sẻ nhiệm vụ, quyền lợi từ cơ quan hành chính nhà nước sang tổ chức khác.

Do đó, rất cần sự quyết tâm cao của Bộ, ngành, địa phương để đổi mới theo đúng định hướng của Chính phủ...

Tin cùng chuyên mục