Gia tăng trộm cắp tài sản trên máy bay

ANTD.VN - Tình trạng khách nước ngoài lợi dụng sơ hở để trộm cắp trên máy bay ngày một gia tăng. Theo khuyến cáo, hành khách nên hạn chế mang tiền mặt số lượng lớn đi máy bay.

Một đối tượng người Trung Quốc trộm cắp trên máy bay bị bắt giữ vào tháng 11-2016

Theo các hãng hàng không trong nước, thủ đoạn trộm cắp của một số đối tượng người nước ngoài ngày một tinh vi, thậm chí có đối tượng còn đóng vai doanh nhân đi máy bay hạng thương gia để có nhiều cơ hội ra tay hơn và “miếng mồi” to hơn. 

Trộm cắp chủ yếu là khách nước ngoài

Gần đây nhất, ngày 16-4, trên chuyến bay VN216 của hãng hàng không Vietnam Airlines, hành trình TP.HCM - Hà Nội, khởi hành vào 7h sáng, tiếp viên trưởng chuyến bay VN216 phát hiện khách ngồi ghế 3D có tên Ding Ying Jun (SN 1970 - quốc tịch Trung Quốc) đổi chỗ lên ghế 2D và có biểu hiện bất thường, cầm túi xách nghi không phải của khách. Ngay sau đó, tiếp viên trưởng đã đề nghị 2 khách tại vị trí gần đó ngồi ở ghế 1G và 1D kiểm tra lại hành lý thì khách 1G phát hiện bị mất 100 triệu đồng và 400 USD và khách 1D xác nhận mất 13.000 USD.

Tiếp viên trưởng chuyến bay đã lập biên bản vụ việc phối hợp với nhân viên mặt đất bàn giao khách Ding Ying Jun cùng tang vật cho nhà chức trách sân bay Nội Bài. Vụ việc đã được Phòng CSHS, CATP Hà Nội tiếp nhận, điều tra. Theo tài liệu điều tra, đối tượng Ding Ying Jun đã đóng vai doanh nhân thành đạt, đi máy bay hạng thương gia để dễ dàng trộm đồ của khách. 

Tình trạng khách nước ngoài, trong đó nhiều nhất là khách có quốc tịch Trung Quốc trà trộn lên các chuyến bay để trộm cắp diễn ra ngày một nhiều hơn. Vào ngày 25-4 vừa qua, TAND TP Hà Nội đã đưa Gui Xing Liang (47 tuổi, quốc tịch Trung Quốc) ra xét xử về tội trộm cắp tài sản. Sau khi nghị án, Liang bị HĐXX tuyên 2 năm tù về tội trộm cắp tài sản trên máy bay.

Hạn chế mang tiền mặt số lượng lớn

Đại diện Vietnam Airlines cho biết, tình trạng khách nước ngoài trà trộn lên các chuyến bay, lợi dụng sơ hở của hành khách để trộm cắp tài sản, tiền bạc đã được phát hiện từ nhiều năm qua và có chiều hướng gia tăng. Để hỗ trợ đảm bảo tài sản cho hành khách, Vietnam Airlines sẽ tiếp tục tăng cường triển khai các biện pháp an ninh trên chuyến bay để ngăn chặn các đối tượng có hành vi trộm cắp trên chuyến bay ngay từ khâu bán vé.

Bên cạnh đó, hãng khuyến nghị hành khách tiếp tục nâng cao ý thức cảnh giác, không để tài sản có giá trị trong hành lý ký gửi theo đúng hướng dẫn của hãng, tự bảo quản hành lý vật dụng cá nhân của mình trong suốt hành trình bay, đồng thời cùng phối hợp với nhân viên của hãng ngay khi phát hiện hành vi nghi ngờ trộm cắp tài sản trên chuyến bay.

Đại diện một hãng hàng không trong nước cho rằng, tiếp viên trưởng trên các chuyến bay có nhiệm vụ chính là đảm bảo an toàn cho hành khách, ngoài ra được đào tạo về nghiệp vụ quan sát tổng thể trên máy bay để phát hiện những sự cố, sự việc bất thường. “Nếu không cần thiết, hành khách nên hạn chế tối đa việc mang tiền mặt số lượng lớn, tài sản có giá trị lớn lên máy bay. Bởi, mỗi chuyến bay thường có từ 150-200 hành khách, cũng rất nhộn nhạo không thể kiểm soát hết được nên các đối tượng thường lợi dụng để trộm cắp”, đại diện hãng hàng không này cho biết.

Đặc biệt, theo khuyến nghị của các hãng hàng không, dịch vụ hàng không là một dây chuyền khép kín, nên ngay khi phát hiện hành lý của mình bị trộm cắp, hoặc nghi ngờ có đối tượng trộm cắp trên máy bay hành khách nên báo ngay cho tiếp viên để phối hợp với bộ phận mặt đất xử lý. Còn khi đối tượng trộm cắp đã ra khỏi nhà ga thì việc xử lý gặp nhiều khó khăn, mất thời gian và thậm chí không tìm ra được.