ANTĐ - Với việc quân đội Mỹ đang hạn chế mua thêm F-18 và dừng hẳn mua F-16, 2 mẫu máy bay này chỉ còn cách dựa vào khách hàng quốc tế để giữ mình tồn tại.
- Hàn Quốc phát triển đạn dẫn đường mới chống Triều Tiên
- Trung Quốc sắp biên chế tên lửa DF-41, vươn tới Mỹ trong 30 phút?
- Cường kích Su-25 của Nga rơi khi bay tập ở Viễn Đông
![]() |
Chiến đấu cơ F-16 |
Chiến đấu cơ F-16
Hải quân Mỹ sẽ chỉ mua thêm một vài chiếc Super Hornet trong năm 2017 và 2018 còn F-16 đã bị ngừng mua bởi chínnh phủ từ lâu, điều này có nghĩa là nếu muốn tiếp tục được sản xuất, 2 mẫu máy bay này phải phụ thuộc lớn vào khách hàng nước ngoài.
Những khách hàng tiềm năng hiện nay của F-16 và F-18 bao gồm những nước ở Trung Đông hoặc quốc gia không đủ ngân sách cho máy bay F-35 mới. Lockheed Martin mới được chính phủ Mỹ cho phép bán 8 chiếc F-16 cho Pakistan và đang đàm phán để bán thêm cho Colombia, Bahrain và Indonesia. Trong khi đó, thoả thuận cung cấp 30 chiếc F-16E/F Block 61 cho Các tiểu vương quốc Ả-Rập thống nhất (UAE) vẫn đang đi vào bế tắc. Tuy nhiên, những hợp đồng nhỏ như vậy chỉ giữ được dây chuyền sản xuất hoạt động trong một thời gian ngắn.
Cả Lockheed Martin và Boeing đều đang ngắm tới thị trường Ấn Độ, quốc gia có nhu cầu nâng cấp toàn bộ phi đội MiG-21 lỗi thời hay những máy bay cũ khác. New Delhi không hứng thú với việc nhập khẩu máy bay nguyên chiếc mà yêu cầu được sản xuất nội địa. Lockheed Martin và Boeing đã cho thấy sự cởi mở trong vấn đề này, tuy nhiên, chính phủ Mỹ chưa chắc đã chấp thuận yêu cầu trên. Ngoài ra, hợp đồng béo bở với Ấn Độ chắc chắn sẽ luôn có sự cạnh tranh từ Nga hoặc chính đồng minh của Mỹ như Pháp và Đức.
Theo National Interest