Đo sự hài lòng của dân

  • 09/09/2014 07:07
  • 0 bình luận
  • Đan Thanh
  • In bài
ANTĐ - Bộ Nội vụ vừa công bố đánh giá chỉ số cải cách hành chính ở 19 bộ, cơ quan ngang bộ và 63 tỉnh, thành. Chỉ số này được hình thành trên cơ sở điều tra xã hội học, các bộ, ngành, địa phương tự chấm điểm, có sự thẩm định của Bộ Nội vụ về cải cách hành chính ở 7 lĩnh vực, 31 tiêu chí với cấp bộ và 34 tiêu chí với cấp tỉnh. Bảng xếp hạng được công bố công khai hàng năm sẽ trở thành động lực khiến các bộ, các địa phương phải vào cuộc cải cách hành chính đầy thách thức, khó khăn.

Các Bộ GTVT, Tài chính, Thông tin-Truyền thông, Kế hoạch-Đầu tư, Khoa học-Công nghệ đạt điểm số cao về mức độ sử dụng thư điện tử của cán bộ, công chức và chất lượng cung cấp thông tin trên cổng thông tin điện tử hoặc website của bộ. Mặc dù lần này Bộ GTVT được xếp thứ hạng cao nhất trong nhiều lĩnh vực, song đại diện Bộ này cho rằng, nếu không liên tục cải cách thì việc tụt hạng rất dễ xảy ra. Với gần 100 dịch vụ công, năm nay Bộ cố gắng đưa lên mạng vài chục dịch vụ các loại giấy tờ, giảm thiểu thủ tục thời gian cho người dân.

Bộ Công Thương tụt hạng từ vị trí thứ 2 năm 2012 xuống vị trí thứ 6 trong lần đánh giá này, được đại diện Bộ này thừa nhận vì chủ quan. Là địa phương liên tục đứng đầu bảng xếp hạng trong hai năm 2012-2013, Đà Nẵng đạt chỉ số cao gấp 1,48 lần so với Sơn La, tỉnh xếp cuối cùng trong số 63 địa phương. Đại diện Đà Nẵng khẳng định, một trong những ý nghĩa quan trọng của chỉ số cải cách hành chính là làm thước đo năng lực điều hành và trách nhiệm cá nhân của người đứng đầu cơ quan hành chính các cấp. Phó Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh, nước ta hiện có 4 cuộc cải cách lớn và cải cách bao giờ cũng phức tạp khó khăn, nếu không có quyết tâm chính trị cao của người đứng đầu thì rất khó hoàn thành.

Theo Bộ Nội vụ, qua đánh giá lĩnh vực cải cách thủ tục hành chính, cho thấy còn nhiều hạn chế, nhất là chất lượng dịch vụ công và chất lượng đội ngũ cán bộ công chức. Xếp hạng môi trường đầu tư, kinh doanh của nước ta vẫn còn thấp so với quốc tế. Những vướng mắc của người dân chưa được quan tâm đến nơi đến chốn. Cải cách hành chính không phải là cuộc “chạy đua” thứ hạng cao thấp, mà vì chất lượng thật sự, vì sự hài lòng của người dân. Đây là thước đo chuẩn xác nhất tính thực chất của công cuộc cải cách hành chính.

Tin cùng chuyên mục