[ĐỒ HỌA] "Xe tăng bay" Su-34 vụt trở thành "ngôi sao" tại chiến địa Syria

ANTD.VN - Cường kích bom Su-34 vừa ném một quả bom chùm tiêu diệt 6 xe quân sự cùng 40 phiến quân khủng bố một lúc. Đây là chiến thắng mới nhất của loại máy bay vốn có nhiều thăng trầm khi tham chiến tại Syria. 
Su-34 là loại vũ khí được Nga triển khai sang Syria ngay từ những ngày đầu tiên nước này quyết định can thiệp quân sự, nhằm tiêu diệt chủ nghĩa khủng bố tại Syria. Đây là lần đầu tiên loại máy bay này tham chiến kể từ khi đi vào biên chế. 
Tuy nhiên chúng đã hoạt động không như mong đợi, tiếp xúc với thời tiết nắng nóng, nước sơn của Su-34 nhanh chóng xuống cấp. Không những thế hệ thống dẫn đường cho loại bom KAB-500S không hoạt động khiến máy bay không thể cắt bom. Điều này buộc Nga phải đưa số máy bay này trở lại Nga để tiến hành sửa chữa nâng cấp.
Máy bay cường kích Su-34

Máy bay cường kích Su-34

Su-34 được phát triển từ đầu những năm 1980 dựa trên tiêm kích đa năng hạng nặng Su-27. Mẫu thử ban đầu được gọi là T-10V (tên chính thức Su-27IB) thực hiện chuyến bay đầu tiên vào ngày 13-4-1990. Do sự sụp đổ của Liên Xô đã khiến chương trình bị trì hoãn nhiều lần, và mãi tới giữa những năm 1990, chương trình mới lại tiếp tục với tên gọi mới Su-34. Dù vậy, mãi tới vài năm gần đây thì Su-34 bắt đầu dần được trang bị loạt cho Không quân Nga.

Nga quảng bá Su-34 được trang bị các hệ thống điện tử điều khiển hỏa lực tối tân, với radar Leninets V004 có khả năng nhìn rõ mục tiêu mặt đất ở khoảng cách 5km, hệ thống tác chiến điện tử tinh vi, tổ hợp quan sát ảnh nhiệt cùng các màn hình hiển thị đa năng, vì thế Su-34 có khả năng tiêu diệt hiệu quả các mục tiêu mặt đất. Tuy nhiên thực tế chiến trường cho thấy, radar của Su-34 tối tân nhưng đôi lúc lại vô dụng.

"Su-34 vấp phải các khó khăn lớn khi tác chiến với địa hình đồi núi và rừng rậm. Radar của Su-34 không thể soi được các mục tiêu trong điều kiện địa hình như vậy và hệ thống quan sát hiển thị ảnh nhiệt cùng các thiết bị khác cũng vấp phải những hạn chế”, một nguồn tin giấu tên trong tổ hợp công nghiệp quốc phòng Nga cho biết.

Phần mũi máy bay Su-34 tại Syria bị bong tróc và ố vàng do ô xi hóa

Phần mũi máy bay Su-34 tại Syria bị bong tróc và ố vàng do ô xi hóa

Các nhà quan sát cho rằng, thiết kế của Su-34 tỏ ra quá lạc hậu do kích thước nặng nề và độ cơ động kém hơn so với dòng Su-27, ngày nay khi các khí tài trinh sát, cảnh giới, về hệ thống tên lửa phòng không vác vai đã cực kỳ phát triển, việc chế tạo một chiến đấu cơ chuyên thực hiện nhiệm vụ xâm nhập tầm thấp luôn tiềm ẩn nguy cơ rủi ro cực cao.

Để tránh bị tiêu diệt bởi những loại vũ khí phòng không vác vai, Su-34 buộc lòng phải bay lên cao, khi vượt qua khỏi trần bay 5km, radar của Su-34 sẽ liền mất tác dụng trong việc phát hiện mục tiêu mặt đất.

Trong tác chiến đối không, radar Leninets V004 chỉ nhận biết được máy bay tiêm kích hạng nặng từ cách xa 90 km và dẫn đường cho tên lửa tiêu diệt ở cự ly 60 km, thông số này rõ ràng thua xa các loại chiếm ưu thế trên không chuyên nghiệp. Chưa kể thiết kế vừa cánh đuôi vừa cánh mũi của Su-34 cho độ phản hồi tín hiệu radar quá cao sẽ khiến nó bị thua thiệt rất nhiều, không thể đối đầu sòng phẳng như những gì Nga vẫn quảng cáo.

 Tuy vậy trong cuộc chiến không quy ước với các tổ chức phiến quân vốn trang bị nghèo nàn thì Su-34 vẫn cho thấy là một vũ khí cực kỳ lợi hại. Sau khi đưa trở lại Syria, Su-34 đang dần khẳng định vị thế trong việc tiêu diệt các nhóm phiến quân khủng bố tại đây. Việc Su-34 vừa ném một quả bom chùm tiêu diệt 6 xe quân sự cùng 40 phiến quân khủng bố một lúc đã thêm vào chiến thắng của loại vũ khí vốn nhiều thăng trầm khi tham chiến tại Syria này.