Dịch vụ hàng không đồng loạt tăng giá

  • 17/08/2017 06:06
  • 0 bình luận
  • Ngân Tuyền
ANTD.VN - Sau nhiều lần “rập rình” đòi tăng phí, từ ngày 1-10-2017 tới đây, hầu hết các loại dịch vụ hàng không sẽ chính thức tăng giá với lý do để bù đắp chi phí và lấy vốn tái đầu tư.

Từ giữa năm 2015 đến nay, Tổng Công ty Cảng hàng không đã nhiều lần trình Bộ GTVT, Cục Hàng không Việt Nam đề xuất tăng phí dịch vụ hàng không. Cục Hàng không cũng đã nhiều lần thẩm định, trình Bộ GTVT ban hành mức giá mới. Vừa qua, Bộ GTVT đã chính thức có quyết định điều chỉnh giá dịch vụ hàng không. Như vậy, sau 5 năm đứng yên, từ ngày 1-10 tới đây, giá hầu hết các dịch vụ hàng không sẽ tăng.

Cất/hạ cánh vào giờ đẹp phải trả giá cao

Cất/hạ cánh vào giờ đẹp phải trả giá cao

Hàng loạt dịch vụ hàng không sẽ tăng giá từ 1-10

Loại phí đầu tiên sẽ tăng theo quyết định mới của Bộ GTVT là phí cất/hạ cánh máy bay theo từng khung giờ. Giờ cao điểm phí cao, giờ thấp điểm phí thấp, đồng thời, mức phí này cũng căn cứ vào các chuyến bay cất/hạ cánh tại các Cảng hàng không (CHK) nhóm A, B. 

Trong khung giờ bình thường, mức phí cất, hạ cánh áp dụng trong giai đoạn từ 1-10-2017 đến 30-6-2018 được điều chỉnh tăng 5% so với quy định hiện hành. Tiếp đó, từ ngày 1-7-2018, mức giá này sẽ tiếp tục tăng thêm 10% nữa. Mức giá thu trong khung giờ cao điểm bằng 115% giờ bình thường trong khi đó, tại khung giờ thấp điểm, con số này chỉ còn 85%.

Như vậy, trong khung giờ bình thường, mức giá cất, hạ cánh áp dụng từ ngày 1-10-2017 với tàu bay ATR 70 là 698.000 đồng/lần, tàu bay A320, A321 là hơn 1,5 triệu đồng/lần, tàu A350, B787, B777, A330 khoảng hơn 5,8 triệu đồng/lần. Các CHK nhóm C sẽ áp mức giá bằng 60% mức quy định đối với CHK nhóm A và B.

Về việc áp mức phí cất/hạ cánh theo khung giờ, lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam cho rằng, việc quá tải vào các giờ cao điểm tại một số CHK hiện nay chủ yếu do sản lượng và tốc độ tăng trưởng quá lớn của chuyến bay quốc nội. Áp dụng chính sách giá cất/hạ cánh với chuyến bay quốc nội theo khung giờ sẽ tác động để các hãng hàng không nội địa điều chỉnh giờ bay, đảm bảo phù hợp với năng lực khai thác của các CHK.

Theo Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), mức giá dịch vụ cất/ hạ cánh tàu bay đối với các chuyến bay nội địa đã được duy trì ổn định 5 năm (từ 2011 đến nay). So với bình quân khu vực ASEAN, giá dịch vụ cất, hạ cánh tàu bay với chuyến bay nội địa của Việt Nam khá thấp, chỉ bằng 47 - 68% tùy loại tàu bay.

Tăng giá phục vụ, soi chiếu an ninh

Cũng theo quy định mới, từ 1-10, giá dịch vụ bảo đảm an ninh hàng không sẽ được áp mức 2 USD/khách đối với khách bay quốc tế so với mức 1,5 USD hiện nay. Đối với khách bay quốc nội, việc điều chỉnh tăng sẽ được áp theo lộ trình 3 giai đoạn. Từ 1-10 đến hết 31-12-2017, mức giá mới sẽ là 11.818 đồng/khách so với mức giá hiện hành là 9.090 đồng. Giai đoạn tiếp theo (từ 1-1 đến hết 31-3-2018), áp mức 13.636 đồng/khách và từ 1-4 trở đi, mức giá áp dụng sẽ là 18.181 đồng/khách.

Về mức giá dịch vụ an ninh hàng không hiện hành, phía ACV cho biết, mức thu hiện nay của Việt Nam thấp hơn so với khu vực ASEAN. Cụ thể, với hành khách bay quốc tế, Singapore đang áp mức 6 USD/khách, Myanmar 6,5 USD/khách, Campuchia 3 USD/khách và Trung Quốc là 2 USD/khách (cả quốc nội và quốc tế).

Đáng chú ý, Bộ GTVT đã quyết định bổ sung quy định mức giá dịch vụ đảm bảo an ninh đối với hành khách bị từ chối nhập cảnh lưu lại trên 24 giờ. Theo đó, nhà vận chuyển có hành khách bị lưu lại từ 24 giờ trở lên sẽ phải nộp 9 USD/khách/giờ hoặc 90 USD/khách/ngày. “Việc bổ sung quy định này sẽ tác động để hãng hàng không khẩn trương bố trí chuyến bay cho hành khách bị từ chối nhập cảnh sớm rời khỏi Việt Nam”, lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam cho biết. 

Về giá dịch vụ hành khách bay chuyến quốc tế, mức giá theo quyết định mới của Bộ GTVT cơ bản giữ nguyên, chỉ điều chỉnh tăng tại một số sân bay mới được đầu tư nâng cấp như Đà Nẵng, Cát Bi và Vinh. Theo đó, giá phục vụ hành khách tại Đà Nẵng (nhà ga quốc tế mới) là 20 USD/khách so với mức giá hiện nay là 16 USD/khách. Mức giá này tại CHK Vinh và Cát Bi là 14 USD so với 8 USD/khách hiện nay.

Với các chuyến bay quốc nội, giá phục vụ hành khách sẽ được điều chỉnh tăng theo 4 giai đoạn. Cụ thể, giai đoạn 1 (từ 1-10 đến hết 31-12-2017), mức thu áp dụng cho CHK nhóm A là 75.000 đồng/khách, nhóm B là 70.000 đồng/khách và nhóm C giữ nguyên như hiện nay là 60.000 đồng/khách. Trong giai đoạn 2 (từ 1-1 đến hết 31-3-2018), mức giá áp dụng tương ứng cho các cảng hàng không nhóm A, B, C là 80.000, 75.000 và 60.000 đồng/khách. 

Giai đoạn 3 (từ 1-4 đến hết 30-6-2018), khách bay nội địa tại các cảng hàng không nhóm A, B, C sẽ phải nộp tương ứng 85.000, 75.000 và 60.000 đồng/khách. Giai đoạn cuối cùng, mức giá cao nhất áp tại cảng hàng không nhóm A là 100.000 đồng/khách, nhóm B là 80.000 đồng/khách và nhóm C là 60.000 đồng/khách. Đại diện ACV, đơn vị nhiều lần kiến nghị tăng phí dịch vụ hàng không cho rằng, mức giá phục vụ hành khách quốc nội của Việt Nam hiện tại chỉ bằng khoảng 57% mức giá bình quân khu vực ASEAN.

Tin cùng chuyên mục