Chạy thử nghiệm robot đào hầm TBM đường sắt đô thị Nhổn- Ga Hà Nội

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Sẽ mất một tuần chạy thử robot đào hầm TBM đường sắt Nhổn- Ga Hà Nội để căn chỉnh, trước khi đưa vào đào chính thức.

Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) cho biết, máy đào hầm công nghệ TBM (Tunnel Boring Machine - robot đào hầm) thứ hai của tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vừa chính thức được hoàn thành lắp đặt và bắt đầu bước vào giai đoạn thí nghiệm nghiệm thu tại công trường ga ngầm Kim Mã.

Đây được xem là giai đoạn chạy thử của robot đào hầm trước khi đưa vào đào chính thức.

Robot đào hầm thứ 2 đường sắt Nhổn-Ga Hà Nội vừa chạy thử

Robot đào hầm thứ 2 đường sắt Nhổn-Ga Hà Nội vừa chạy thử

Theo MRB Hà Nội, việc chạy thử tại công trường là quá trình thí nghiệm kiểm tra toàn bộ chức năng của robot sau khi lắp đặt và tích hợp với hệ thống phụ trợ, nhằm đánh giá tổng thể thiết bị, hoạt động so với thiết kế kỹ thuật.

Vỏ hầm được sản xuất tại nhà máy ở Hà Nam, đã được Hội đồng Nghiệm thu nhà nước kiểm tra

Vỏ hầm được sản xuất tại nhà máy ở Hà Nam, đã được Hội đồng Nghiệm thu nhà nước kiểm tra

Trong quá trình thí nghiệm chạy thử, các bên liên quan sẽ chính thức xác nhận hệ thống đã đáp ứng đầy đủ các yêu cầu về hiệu suất bao gồm: công tác lắp đặt hoàn thành và đầy đủ, tích hợp với các hệ thống hỗ trợ là thích hợp, các thông số quy trình quan trọng đạt yêu cầu, chức năng của các thành phần và hệ thống điều khiển hoạt động bình thường và sự phù hợp với yêu cầu.

Robot vận hành theo cơ chế khép kín, vỏ hầm được lắp đặt ngay sau đó

Robot vận hành theo cơ chế khép kín, vỏ hầm được lắp đặt ngay sau đó

Cơ chế vận hành của robot đào hầm là dùng khiên phía trước để đào đất, vật liệu và chất thải đào được được chuyền theo bằng chuyền ra phía sau máy để đưa lên mặt đất và vận chuyển đến nơi đổ thải.

Nội dung của công tác chạy thử, thí nghiệm robot tại công trường gồm: kiểm tra vận hành, thông số và đo lường các thành phần chính của máy, bao gồm các thiết bị: khiên đào, buồng điều khiển, buồng nguyên liệu, vít tải, băng chuyền, thiết bị khoan, dẫn động chính, bộ lắp dựng vỏ hầm, các hệ thống: thủy lực, bôi trơn, mạch nước, khí, an toàn, điện và hệ thống hỗ trợ...

Vận hành thử robot đào hầm TBM dự án đường sắt đô thị Nhổn- Ga Hà Nội

Công tác chạy thử, thí nghiệm diễn ra trong vòng 1 tuần, giữa nhà sản xuất máy TBM - Herrenknecht AG và nhà thầu Hyundai - Ghella. Sau đó, có sự chứng kiến của tư vấn chung và chủ đầu tư dự án là MRB Hà Nội.

Dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội dùng 2 robot đào hầm giống nhau để đào song song 2 đường hầm. Mỗi máy có chiều dài hơn 100m, nặng khoảng 850 tấn, với bộ phận khiên đào phía trước đường kính 6,55m.

Theo MRB, máy đào hầm thứ nhất đã hoàn thành công tác chạy thử, thí nghiệm tại công trường vào ngày 9/2/2021. Công suất khoan đào mỗi ngày trung bình 10m đường hầm/máy, khi đào đến đâu sẽ lắp đặt vỏ hầm bê tông cứng đến đấy, đất sẽ được vận chuyển theo băng chuyền đưa ra ngoài.