Cách điều trị chứng ngáy ngủ

  • 11/08/2015 09:03
  • 0 bình luận
  • Thanh Lam
  • In bài
ANTĐ - Có một số người ngủ thường phát ra tiếng ngáy làm những người xung quanh cảm thấy rất khó chịu và thường bị mất ngủ, ngủ không ngon giấc do những tiếng ngáy phát ra. Vậy muốn điều trị bệnh ngủ ngáy ta phải làm như thế nào? 

Cách điều trị chứng ngáy ngủ ảnh 1


Nằm về một phía. Đối với những người trưởng thành, bệnh ngủ ngáy xảy ra khi vòm họng và cổ họng co hẹp lại trong lúc ngủ, làm hạn chế luồng khí đi vào trong phổi và tạo nên âm thanh mỗi lần hít thở. Vì vậy, để cải thiện tình trạng bệnh, hãy thử nằm về một phía để cuống họng và cổ họng được mở rộng hơn, điều chỉnh luồng khí, giúp bạn giảm được tiếng ngáy khi ngủ.



Thực hiện chế độ ngủ nghỉ đều đặn. Đối với nhiều người, nguyên nhân gây ra bệnh ngáy là do ngủ nghỉ thiếu khoa học. Bỏ qua thời gian nghỉ ngơi, không ngủ đủ giấc trong một thời gian dài khiến cơ thể mệt mỏi, giấc ngủ khó sâu và dễ tạo ra tiếng ngáy. Để tránh tình trạng này, hãy chú ý đến chế độ ngủ nghỉ khoa học, nên ngủ từ 7 tiếng đến 9 tiếng mỗi ngày. Giữ gìn phòng ngủ sạch sẽ. Vòm họng và niêm mạc ở họng rất dễ bị sưng khi bạn hít phải bụi, phấn hoa, không khí bị ô nhiễm, làm hẹp đường thở và tăng khả năng mắc bệnh ngủ ngáy. Bạn nên giữ gìn phòng ngủ ngăn nắp, sạch sẽ bằng cách giặt chăn gối thường xuyên, thay gối 6 tháng 1 lần, hút bụi hàng ngày.



Cảnh giác chứng “ngưng thở khi ngủ”. Ngáy không quá nguy hiểm nhưng trong một số trường hợp, ngáy chính là biểu hiện của chứng “ngưng thở khi ngủ”. Đây là triệu chứng thường xảy ra ở người béo khi đường thở bị tắc nghẽn khiến cơ thể thiếu khí. Chứng “ngưng thở khi ngủ” rất dễ làm gia tăng bệnh tim và các căn bệnh chết người khác. Vì vậy, hãy gặp bác sĩ nếu bạn thấy mình có biểu hiện của chứng bệnh này.



Tập thể dục. Một số nghiên cứu chứng minh tập thể dục đều đặn và đúng cách sẽ giúp bệnh ngủ ngáy dễ kiểm soát hơn. Tập thể dục giúp bạn giảm cân và thon gọn hơn, giúp cho cổ họng bớt sưng, không bị nghẹt đường thở và làm giảm chứng “ngưng thở khi ngủ”. Người trưởng thành nên tập thể dục ít nhất 2 tiếng rưỡi mỗi tuần. 



Uống nước đầy đủ. Khi cơ thể chúng ta thiếu nước, dịch nhờn ở mũi và cổ họng sẽ nhiều hơn. Trong một số trường hợp, dịch nhờn này sẽ làm tắc đường thở và tăng ngủ ngáy. Vì vậy,  chúng ta nên uống nước hàng ngày ngay cả trước khi đi ngủ. 

Tin cùng chuyên mục