Bức xúc vì bảo hiểm

(ANTĐ) - Mua bảo hiểm vật chất 100% cho chiếc xe, những tưởng mọi rủi ro xảy ra cũng sẽ được đảm bảo 100%. Thế nhưng hơn 4 tháng nay, ông Lê Như Trúc, trú tại 42 phố Hàng Bông, Hoàn Kiếm, Hà Nội vẫn dài cổ chờ đợi thanh toán từ Công ty cổ phần Bảo hiểm Petrolimex (Pjico). Tuy nhiên điều mà ông Trúc bức xúc nhất là ông chỉ được Pjico trả 50%.

Bức xúc vì bảo hiểm

(ANTĐ) - Mua bảo hiểm vật chất 100% cho chiếc xe, những tưởng mọi rủi ro xảy ra cũng sẽ được đảm bảo 100%. Thế nhưng hơn 4 tháng nay, ông Lê Như Trúc, trú tại 42 phố Hàng Bông, Hoàn Kiếm, Hà Nội vẫn dài cổ chờ đợi thanh toán từ Công ty cổ phần Bảo hiểm Petrolimex (Pjico). Tuy nhiên điều mà ông Trúc bức xúc nhất là ông chỉ được Pjico trả 50%.

Họa vô đơn chí

Chiếc xe vẫn bị "giam: trong hãng sửa chữa
Chiếc xe vẫn bị "giam: trong hãng sửa chữa

Theo trình bày của ông Trúc, đêm 25 rạng sáng 26-2-2011 con trai của ông là Lê Như Hoàng điều khiến chiếc xe Toyota BKS: 30P-8167 trên phố Nhà Chung. Do lúc đó trời mưa to, tầm nhìn hạn chế, đường trơn và tối nên xe đã mất lái đâm vào một gốc cây tại vườn hoa Hàng Trống. Sau khi xảy ra tai nạn người điều khiển phương tiện đã xuống xe kiểm tra và gọi cho đường dây nóng của hãng bảo hiểm, nhưng không thể liên lạc được. Sau đó, anh Hoàng liên lạc với cứu hộ 116 nhờ trợ giúp, nhưng chờ đợi mãi cũng không thấy ai đến. Nghĩ rằng, đây là vụ tai nạn tự gây, không ảnh hưởng tới thiệt hại cho bên thứ 3, thêm nữa do lúc đó đã khuya, trời mưa to đường lại vắng không biết trông cậy vào ai nên anh Hoàng đã tự đưa xe về gửi gần nhà.

Sáng hôm sau ông Trúc đã liên lạc với Hội sở Pjico Hà Nội là đơn vị bảo hiểm xuống xem xét tình trạng chiếc xe bị tai nạn để làm những thủ tục cần thiết. Cùng ngày, Pjico Hà Nội đã cử cán bộ xuống đưa chiếc xe của ông Trúc ra hiện trường để dựng lại vụ tai nạn. Ông Trúc cho biết: “Sau khi cán bộ của Pjico hoàn tất phần công việc của họ, chiếc xe của tôi được được phía bảo hiểm chỉ định đưa về Toyota Mỹ Đình để tiến hành sửa chữa. Tuy nhiên gần 1 tháng sau, tôi nhận được điện thoại của Pjico thông báo chiếc xe đã sửa xong và mời tôi đến văn phòng công ty để nhận thông báo chi trả của phía bảo hiểm”.

Tự tin vì mình mua bảo hiểm vật chất tự nguyện 100% cho chiếc xe, khi đến nơi, ông mới tá hỏa khi Pjico Hà Nội đưa ra bảng thông báo trong đó cho biết, toàn bộ chi phí sửa chữa của chiếc xe lên tới 123 triệu đồng. Trong đó Pjico Hà Nội áp dụng chế tài 50%, điều đó đồng nghĩa với việc ông Trúc chỉ nhận được 61 triệu đồng từ phía bảo hiểm. Số còn lại, ông phải tự thanh toán. Quá bất ngờ bởi sự việc này, ông Trúc cho biết: “Không ai mua bảo hiểm 100% mà cuối cùng chỉ được chi trả 50% cả. Khi đó, tôi đã chất vấn ngay cán bộ của Pjico rằng: Các anh căn cứ vào điều khoản nào để quyết định rằng tôi chỉ nhận được 50% số tiền sửa chữa nói trên? Thế nhưng không ai có câu trả lời thỏa đáng. Thậm chí tôi đã đề nghị được gặp lãnh đạo của Pjico Hà Nội để phản ánh, nhưng rút cuộc đều vô ích. Tính đến nay đã hơn 4 tháng trôi qua, tiền tôi không nhận được mà xe thì vẫn bị “giam” trong hãng sửa chữa”.

Như vậy là thỏa đáng (?)

Để tìm hiểu rõ sự việc, PV Báo An ninh Thủ đô đã có buổi làm việc với đại diện của Hội sở Pjico Hà Nội. Ông Lưu Thế Phương - Trưởng phòng Kinh doanh nghiệp vụ 2 cho biết: “Vụ tai nạn của chiếc xe mang BKS: 30P-8167 như ông Trúc phản ánh là đúng. Tuy nhiên lý do mà Pjico Hà Nội thông báo áp dụng chế tài 50% là bởi khi xảy ra tai nạn người điều khiển phương tiện đã tự ý di dời chiếc xe ra khỏi hiện trường. Do đó chúng tôi không thể xác định được đối tượng điều khiển có đúng như họ đã trình bày hay không”. Cũng theo ông Phương, thì sau khi nhận được thông báo phía khách hàng đã có văn bản kiến nghị về việc chi trả không thỏa đáng. Do đó chúng tôi đang nghiên cứu lại phương án chi trả để khách hàng đỡ thiệt thòi.

Tuy nhiên, khi phóng viên đặt câu hỏi: tại thời điểm xảy ra tai nạn thì đã nửa đêm, đường tối, trời mưa rất lớn. Bản thân người điều khiển lúc đó bị choáng và rất hoảng sợ, lại không thể liên lạc được với bất kỳ ai để hỗ trợ thì việc đưa xe về bãi gửi cũng là một cách bảo vệ tài sản, tránh tối đa những rủi ro thiệt hại về vật chất. Như vậy, khó có thể coi đó là việc tự ý rời bỏ hiện trường. Ông Phương cho biết: “Pjico Hà Nội cũng đang tính tới khả năng đó. Bản thân Phòng Nghiệp vụ 2 cũng đã có đề xuất lên cấp trên lưu ý tới chi tiết này cho khách hàng. Có thể chúng tôi sẽ xem xét để tăng mức chi trả. Nếu tổng hợp tất cả các yếu tố có lợi cho khách hàng thì có thể họ sẽ nhận được mức chi trả khoảng 80% chi phí sửa chữa”.

Về câu hỏi: Chưa đầy 1 tháng chiếc xe đã sửa xong, nhưng đã hơn 4 tháng nay mà sự việc vẫn không được Pjico Hà Nội giải quyết dứt điểm gây bức xúc cho khách hàng, ông Phương cho rằng: “Sự việc bị chậm trễ là do khách hàng gửi văn bản kiến nghị nhiều lần và mỗi lần đều phải có thời gian nhất định thì mới giải quyết được”. Ông Phương cũng thông tin thêm: “Mức chi trả 80% tôi tin là thỏa đáng và ông Trúc sẽ chấp thuận. Trường hợp khách hàng vẫn không đồng ý thì họ có thể gửi đơn kiện ra tòa án có thẩm quyền”.

Nguyễn Long