Bộ Y tế nói gì về việc thu phí 1.000 đồng mỗi cuộc gọi đến dường dây nóng?

  • 16/07/2016 11:34
  • 1 bình luận
  • Duy Tiến
  • In bài
ANTĐ -Thông tin về việc mỗi cuộc gọi đến đường dây nóng (19009095) của Bộ Y tế để phản ánh hay tố cáo tiêu cực của ngành đều bị mất phí 1.000 đồng/phút khiến nhiều người dân bất ngờ bởi Bộ Y tế chưa từng thông báo công khai việc thu phí này. 
Thông tin về việc mỗi cuộc gọi đến đường dây nóng (19009095) của Bộ Y tế để phản ánh hay tố cáo tiêu cực của ngành đều bị mất phí 1.000 đồng/phút khiến nhiều người dân bất ngờ bởi Bộ Y tế chưa từng thông báo công khai việc thu phí này.

Về vấn đề này, trao đổi với báo chí, Chánh văn phòng Bộ Y tế Nguyễn Xuân Trường lý giải, tổng đài 19009095 do Tổng Công ty Viễn thông Viettel cung cấp là đầu số thu tiền. Khi người dân gọi điện đến số này, sẽ được nghe câu thông báo tự động về giá cước trước khi gặp điện thoại viên là 1.000 đồng/phút. Số tiền này không phải Bộ Y tế thu mà phía đơn vị cung cấp dịch vụ thu. 

Đường dây nóng y tế này được Bộ Y tế chính thức triển khai từ 1-5-2014

Đường dây nóng y tế này được Bộ Y tế chính thức triển khai từ 1-5-2014

Theo ông trường, cước phí các cuộc gọi đến đầu số Tổng đài được quy định có giá cao nhất là 13.636 đồng/phút. Cước phí gọi đường dây nóng của một số Bộ, ngành, trung bình ở mức 2.000-3.000 đồng/phút. Như vậy, mức cước 1.000 đồng/phút là giá cước thấp nhất để đảm bảo cơ sở hạ tầng, duy trì hoạt động tổ trực điện thoại tiếp nhận thông tin phản ánh. Việc thu cước phí cũng nhằm hạn chế những cuộc gọi với mục đích quấy rối hoặc không đúng phạm vi giải đáp của đường dây.

Đáng chú ý là Bộ Y tế chưa từng thông báo công khai về việc gọi đến đường dây nóng phải mất phí. Nhiều người dân cũng phản ánh khi gọi điện đến đầu số đường dây nóng này, nhiều người được nghe lời chào "Cảm ơn bạn đã gọi điện đến", rồi ngay lập tức đã có nhân viên trực tổng đài nhấc máy mà không hề có lời nói thông báo cuộc gọi mất phí. 

Trả lời câu hỏi này, Chánh Văn phòng Bộ Y tế Nguyễn Xuân Trường cho biết, đầu số đường dây nóng không quy định bắt buộc người gọi đến phải nghe hết thông báo tự động mới có nhân viên trực tổng đài nhấc mấy, vì thế có thể có nhiều người khi gọi đến đường dây nóng này chưa kịp nghe đến câu “Giá cước phí là 1.000 đồng một phút kể từ khi gặp điện thoại viên” mà đã có nhân viên trực tiếp nhận. 

Từ ngày 1/5/2014, Bộ Y tế phối hợp với phía Viettel triển khai tổng đài 1900-9095 với tổ trực đảm bảo 24/24h. Với mục tiêu giúp người dân chỉ cần nhớ duy nhất 1 số điện thoại từ ngày 15/11/2015, Viettel đã hỗ trợ Bộ Y tế bổ sung tính năng trượt cuộc gọi từ tổng đài đến các cơ sở y tế.

Theo đó, điện thoại viên sẽ lọc ý kiến phản ánh của người dân, chỉ chuyển cuộc gọi đúng phạm vi tiếp nhận đến lãnh đạo các Bệnh viện, Sở Y tế. Những cuộc gọi không đúng phạm vi hoặc cố tình quấy rối sẽ được chuyển qua tổng đài tư vấn.

Tin cùng chuyên mục