Biểu hiện của cơ thể thiếu chất

  • 11/01/2014 06:47
  • 0 bình luận
  • Yến Chi
  • In bài
ANTĐ - Hoạt động liên tục trong đời sống hàng ngày có thể làm cho chúng ta khó nhận ra những thay đổi tinh tế mà cơ thể muốn cảnh báo. Trong số đó có một số dấu hiệu về thói quen ăn uống bất hợp lý, thiếu dinh dưỡng vốn là nguyên nhân dẫn đến các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng nhưng lại thường bị bỏ qua.
Biểu hiện của cơ thể thiếu chất ảnh 1
Ảnh Internet
Tóc cứng như rơm

Một cơ thể khỏe toàn diện cần được cung cấp đầy đủ dinh dưỡng và nang tóc khỏe cũng không ngoại lệ. Chế độ ăn dẫn đến suy dinh dưỡng nghiêm trọng có thể làm cho tóc khô giòn hoặc tệ hơn là rụng tóc. Nghiên cứu cho thấy, chế độ ăn có ít protein, axit béo thiết yếu và các chất dinh dưỡng như vitamin C, kẽm và sắt có liên quan đến rụng tóc, thưa tóc và mất sắc tố.



Lão hóa sớm

Trong khi lão hóa là quá trình tự nhiên không thể tránh khỏi thì đã có một số nghiên cứu chỉ ra rằng chế độ ăn giàu dưỡng chất có khả năng làm chậm quá trình lão hóa da, cụ thể là chế độ ăn giàu vitamin A, C, D, và E, cùng với các chất chống oxy hóa như carotenoid, tocophernol và flavonoid. 



Thảm họa sức khỏe răng miệng

Dấu hiệu cảnh báo rõ nhất là viêm hoặc chảy máu lợi, rụng răng, đau miệng và sâu răng. Nếu răng phải khoan quá nhiều lần, đó có thể là dấu hiệu cho thấy chế độ ăn uống bất hợp lý kéo dài quá lâu. Không chỉ ăn nhiều đường tăng nguy cơ sâu răng mà tần số tiếp xúc với đường cũng có thể tác động tiêu cực đến răng, chẳng hạn như thói quen dùng nước giải khát là đồ uống có đường. Ngoài ra, bị sưng hoặc viêm lợi có liên quan đến thiếu vitamin C. 



Tăng hoặc giảm cân quá mức

Tăng hoặc giảm cân không chủ ý là dấu hiệu cảnh báo cho thói quen ăn uống thiếu chất. Giảm cân quá mức thường là một chỉ số quan trọng của suy dinh dưỡng, đặc biệt trong các trường hợp liên quan đến bệnh. Một nghiên cứu năm 2012 cho thấy, bệnh nhân ung thư  phải phẫu thuật có 5,18% giảm cân không chủ đích và 75% có nguy cơ suy dinh dưỡng cao. Trong khi đó tăng cân ngoài mong muốn thường chỉ ra rằng chế độ ăn uống nặng về calo nhưng lại cung cấp rất ít giá trị dinh dưỡng. Để duy trì cân nặng, điều quan trọng là tập trung vào các loại thực phẩm giàu dinh dưỡng có chất xơ và protein nạc.



Khó tập trung

Bộ não con người phụ thuộc vào chế độ dinh dưỡng tốt, đặc biệt là một lượng đầy đủ các axit béo omega-3. Chế độ ăn kém dinh dưỡng dễ dẫn đến bộ nhớ có vấn đề và khó tập trung. Trong lĩnh vực này cần lưu ý, một nghiên cứu năm 2013 đã nhấn mạnh tầm quan trọng của chất béo omega 3 trong phát triển nhận thức ở tất cả các giai đoạn cuộc sống.



Có vấn đề về tiêu hóa

Cả hiện tượng tiêu chảy lẫn táo bón về cơ bản đều là kết quả của thiếu chất xơ, đặc biệt là chất xơ hòa tan. Một đánh giá gần đây nhấn mạnh rằng chất xơ hòa tan có khả năng làm chậm hoạt động ở dạ dày, làm tăng cảm giác no và hạn chế sự hấp thu các chất dinh dưỡng ở ruột non. 



Dễ ốm

Chế độ dinh dưỡng kém có thể ảnh hưởng đến hệ miễn dịch và kích hoạt bệnh tật, nhiễm trùng. Tình trạng thường xuyên bị ốm khi thay đổi thời tiết hoặc nhiễm trùng có thể được cải thiện nếu tăng cường các loại thực phẩm giàu dinh dưỡng. Một nghiên cứu ở người cao tuổi bị suy yếu chức năng miễn dịch cho biết, dinh dưỡng tối ưu có thể giúp đảo ngược quá trình tổn thương hệ miễn dịch, trong đó cần cung cấp đầy đủ các vitamin và khoáng chất như vitamin A, C và E , kẽm, selen, sắt, acid folic.



Cảm giác mệt mỏi

Mức năng lượng có thể là một trong những chỉ số tốt nhất về chất lượng ăn uống. Nếu ai đó thường phải đấu tranh với cảm giác mệt mỏi, thiếu năng lượng trong các hoạt động hàng ngày, có khả năng chế độ ăn uống của người đó nặng về các carbohydrate và thiếu protein, cũng có thể liên quan đến thiếu vitamin C.

Tin cùng chuyên mục