Báo Trung Quốc: Nga “dại dột” khi từ chối bán Su-33 cho Trung Quốc

ANTĐ -Trang mạng Sina.net của Trung Quốc đăng tải thông tin, trích ý kiến của chính một vài chuyên gia kỹ thuật hàng không Nga cho rằng, quyết định từ chối hợp đồng bán 50 máy bay chiến đấu Su-33 cho Trung Quốc là “sai lầm”. 

Báo Trung Quốc: Nga “dại dột” khi từ chối bán Su-33 cho Trung Quốc ảnh 1Chiến đấu cơ Su-33 

Trong một cuộc phỏng vấn vào ngày 11-11, Chủ tịch công ty Rosoboronexport, Anatoly Isaikin tuyên bố, Nga đã từ chối bán 50 chiến đấu cơ Sukhoi Su-33 trong năm 2010 bởi vì Trung Quốc đã sử dụng thiết kế của máy bay phản lực Su-27SK của Nga để nhái thành J-11, được sản suất tại Thẩm Dương, Trung Quốc.

Ông Isaikin cho biết, nhiều chuyên gia coi đây là quyết định “ngu ngốc” và cho rằng, Nga nên tin tưởng vào Trung Quốc để xây dựng mối quan hệ hợp tác song phương.Họ nhận định, Bắc Kinh là nước có ngân sách chi tiêu cho quốc phòng cao, các kỹ sư có tay nghề cao, nếu kết hợp với công nghệ và kinh nghiệm của Mosscow thì 2 cường quốc này sẽ chiếm một thị phần lớn trong ngành hàng không toàn cầu.

Tờ báo Wen Wei Po của Hồng Kông đưa tin rằng, lý do khiến Nga từ chối bán Su-33 cho Trung Quốc không chỉ bởi vì một số chi tiết trong Su-27 của Nga được sử dụng để lắp đặt J-11 mà còn do lúc đầu Bắc Kinh chỉ muốn mua 2 chiếc máy bay chiến đấu Su-33 để phục vụ cho “mục đích” khác của họ. Cuối cùng, vào năm 2001 Trung Quốc lại mua một nguyên mẫu Su-33 từ Ukraine, được cải tiến từ một số máy bay phản lực vào năm 1991 sau sự tan rã của Liên Xô.

Bên cạnh đó, theo Wen Wei Po, các máy bay chiến đấu như J-15 của Trung Quốc đã được phát triển trong thập kỷ qua, được cho là mô phỏng dựa trên nguyên mẫu Su-33 từ Ukraine.

Đã có những thông tin suy đoán rằng, Nga và Trung Quốc không thể ký kết hợp đồng gần đây do vấn đề về sở hữu trí tuệ. Ngay lập tức, ông Isaikin đã phủ nhận điều này và khẳng định rằng, phía Nga không nghĩ rằng Bắc Kinh có khả năng “nhái” Su-35 vì các rào cản kỹ thuật.

Hiện Trung Quốc đang tăng gấp đôi đầu tư vào sự phát triển của công nghệ hàng không, tuy nhiên các công cụ được sử dụng trong phần lớn phi đội chiến đấu cơ của họ vẫn còn là của Nga.