Ba nhận định về thị trường thương mại điện tử Việt Nam năm 2021

  • 24/02/2021 12:40
  • 0 bình luận
  • Vân Hằng
  • In bài
ANTD.VN -  Xu hướng gia tăng áp dụng thanh toán kỹ thuật số là một trong những xu hướng chính của thị trường thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam năm 2021 theo nhận định của doanh nghiệp.
Ba nhận định về thị trường thương mại điện tử Việt Nam năm 2021 ảnh 1

TMĐT góp phần thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt

Ông Trần Tuấn Anh- Giám đốc Điều hành tại Shopee Việt Nam cho biết: “Năm 2020 mang ý nghĩa chuyển đổi đặc biệt đối với ngành TMĐT. Trong thời gian thực hiện các biện pháp giãn cách xã hội tại nhà, người tiêu dùng bắt đầu chuyển sang các nền tảng trực tuyến để vừa đáp ứng nhu cầu thiết yếu hàng ngày vừa phục vụ mục đích tương tác và giải trí.

Điều này dẫn đến việc mua sắm trực tuyến phát triển từ trải nghiệm giao dịch thuần túy sang trải nghiệm mang tính xã hội hơn, các nền tảng TMĐT cũng tích hợp nhiều yếu tố tương tác như: trò chơi và livestream để gia tăng kết nối với người dùng”.

Shopee cũng đưa ra 3 nhận định về thị trường TMĐT Việt Nam trong năm 2021, đó là: tăng cường áp dụng thanh toán kỹ thuật số. Theo đó, việc ngày càng nhiều khách hàng tiếp cận với TMĐT sẽ thúc đẩy xu hướng thanh toán không tiền mặt khi mua sắm tại các cửa hàng.

Theo ghi nhận của Shopee, tổng số đơn đặt hàng được thanh toán qua ví điện tử Airpay trên toàn khu vực đã tăng trưởng gấp 4 lần. Trong đó, nhóm tăng trưởng mạnh nhất ở hầu hết các thị trường là nhóm người dùng trên 50 tuổi.

Xu hướng thứ hai là dịch vụ hậu cần sẽ dẫn đầu khi người tiêu dùng củng cố lòng tin vào TMĐT và mong đợi nhiều hơn về việc giao hàng hiệu quả. Nhu cầu về các sản phẩm thiết yếu hàng ngày và các thiết bị gia dụng có sự gia tăng đáng kể là một minh chứng.

Tại Việt Nam, sàn TMĐT này ghi nhận các mặt hàng liên quan đến thực phẩm, sức khỏe và gia đình được vận chuyển từ kho hàng của Shopee tăng gấp 2 lần.

“Các doanh nghiệp và nhà bán hàng cần sử dụng hiệu quả công nghệ để đảm bảo hàng hóa được giao nhanh chóng với chi phí tiết kiệm. Phương thức hiệu quả nhất chính là khai thác mạng lưới rộng lớn và tích hợp của các nền tảng TMĐT”- đại diện Shopee nói.

Cuối cùng, Shopee cho rằng của các thương hiệu và nhà bán hàng cần đổi mới nhằm thu hút khách hàng theo những cách riêng và tăng cường sự hiện diện trực tuyến của những thương hiệu, nhà bán hàng này. Bằng công nghệ, các sàn TMĐT đang phối hợp với các nhà bán hàng quảng bá sáng tạo để thu hút khách hàng.

Theo Hiệp hội TMĐT Việt Nam, TMĐT đang phát triển nhanh chóng tại Việt Nam với mức tăng trưởng năm 2020 khoảng 25%. Quy mô thị trường TMĐT không ngừng được mở rộng.

Đáng chú ý, dịch bệnh Covid-19 là một trong những yếu tố thúc đẩy TMĐT phát triển mạnh.

Tin cùng chuyên mục