Xe+

Ngày 11-3 ông Vũ Văn Viện, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho hay, thành phố đang lựa chọn có thể thí điểm dừng hoạt động xe máy tại tuyến đường Lê Văn Lương. Vậy đâu là nguyên nhân khiến tuyến đường Lê Văn Lương được lựa chọn là tuyến đường đầu tiên để thí điểm cấm xe máy trên địa bàn Hà Nội? (nguồn: Thanh Niên)
Lý do quan trọng nhất được cho là bởi hiện nay, đường Lê Văn Lương có hệ thống phương tiện công cộng đủ khả năng phục vụ nhu cầu du chuyển của người dân. Đây là tuyến đường có xe buýt nhanh BRT lưu thông qua. Tuy nhiên, xe buýt nhanh vẫn chưa phát huy được hết công dụng của mình do thường xuyên bị các phương tiện cá nhân lấn làn, khiến xe buýt nhanh hoá “xe buýt chậm"
Hy vọng rằng sau khi đường Lê Văn Lương chính thức cấm xe máy thì xe buýt nhanh sẽ được trả lại làn đường của mình để phục vụ người dân được tốt hơn. Đồng thời, việc cấm xe máy cũng sẽ giúp khuyến khích đông đảo người dân sử dụng phương tiện công cộng hơn
Lý do quan trọng không kém là bởi hiện nay, đường Lê Văn Lương kéo dài được đánh giá là tuyến đường hay tắc nhất trong 4 tuyến đường xuyên tâm, huyết mạch cửa ngõ Tây Nam về Hà Nội gồm Nguyễn Trãi - Trần Phú; Lê Văn Lương kéo dài, Đại lộ Thăng Long và Quốc lộ 32 - Nhổn (nguồn: Dân Trí)
Đô thị "chồng lấn" chính là nguyên nhân gây tắc nghẽn: Theo phản ánh của nhiều tài xế, cứ giờ cao điểm sáng và chiều tối, điểm nút giao thông đường Khuất Duy Tiến với ngã tư Lê Văn Lương kéo dài luôn xảy ra tình trạng ùn ứ, tắc nghẽn. Nguyên nhân là do con đường nhỏ, ngã tư chật hẹp mà phương tiện từ các đô thị vùng ven di chuyển về nội đô quá đông đúc
Có thể nói, để phát sinh vấn nạn ùn tắc của Lê Văn Lương kéo dài chính là do thiết kế giao thông, cơ sở vật chất tại đây không đồng bộ cộng với lượng phân bố dân cư và độ nén của các khu đô thị. Dân cư, lượt phương tiện xe máy, ô tô quá đông, trong khi đường Lê Văn Lương đã trở nên chật hẹp, quá tải
Ngã tư nhỏ, tuyến đường lớn nhỏ đan xen với tuyến đường lớn ngày càng trở nên chật hẹp, xung đột giao thông các tuyến, làn lớn, trong khi đó các chuỗi đô thị, dự án chung cư mọc lên hai bên đường ngày một nhiều đồng nghĩa số dân tăng, lượt phương tiện đông
Theo thống kê, hai bên đường Lê Văn Lương kéo dài hiện có khoảng gần 30 khu đô thị, khu chung cư, dự án riêng lẻ. Trong đó, nhiều khu đô thị có quy mô từ 2 - 3 vạn dân như Khu đô thị Trung Văn; Khu đô thị La Khê - Văn Khê, Khu đô thị Dương Nội;...
Ken dày đặc cao ốc “không còn chỗ thở” trên đường Lê Văn Lương chưa hết, nay đến lượt con đường cùng tên kéo dài (nay gọi là Tố Hữu). Chỉ vẻn vẹn 2,7 km mà bị nhồi nhét tới 40 cao ốc từ 25-35 tầng (nguồn: Tiền Phong)
Dễ dàng điểm tên hàng loạt các tòa nhà đã hoàn thành, như: Tòa tháp The Light Tower, Chung cư Bắc Hà, Tây Hà, Chung cư C14... Theo cán bộ thanh tra Bộ Xây dựng, trước đây do chưa có quy hoạch chi tiết trên tuyến đường Lê Văn Lương kéo dài nên các chủ đầu tư mặc sức xây chung cư với tầng cao “tùy ý” vì không nằm trong 4 quận nội thành
Theo kiến trúc sư Trần Huy Ánh, Hội KTS Việt Nam, cách quy hoạch thiếu chiến lược tạo một số tuyến đường xuyên tâm tại Hà Nội hiện nay đã tạo ra giao thông kiểu “con lắc”. Điều này chỉ giải quyết được vấn đề chỗ ở nhưng sáng sáng lại dồn tập trung trên một số con đường xuyên tâm vào nội đô để học hành, mưu sinh, khám chữa bệnh… nên ùn tắc tất yếu xảy ra (nguồn: Dân trí)
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11

[ẢNH] Vì sao đường Lê Văn Lương được chọn thí điểm cấm xe máy đầu tiên của Hà Nội?

  • 12/03/2019 20:59
  • 0 bình luận
  • Chi Lê
ANTD.VN -Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết, thành phố nghiên cứu thí điểm cấm xe máy tại tuyến đường Lê Văn Lương hoặc Nguyễn Trãi - Hà Đông. Vậy đâu là nguyên nhân khiến tuyến đường Lê Văn Lương có thể được lựa chọn là tuyến đường đầu tiên để thí điểm cấm xe máy trên địa bàn Hà Nội?

tổng hợp

VIDEO

TIN ẢNH

INFOGRAPHIC