An toàn cho đối tác tài xế: Cần những ứng dụng có tâm, có tầm!

ANTD.VN - Làm thế nào để đảm bảo an toàn cho các đối tác tài xế trong từng cuốc xe di chuyển… là một trong những trọng tâm được nhiều người quan tâm sau những thông tin về rủi ro của nghề chạy xe ôm nghệ đầy ắp mặt báo những ngày qua. Vậy đâu là những hỗ trợ từ những ứng dụng đặt xe nhằm đảm bảo an toàn cho các đối tác tài xế công nghệ?  

Nhiều tính năng hỗ trợ tài xế

Sự cố xảy ra với đối tác tài xế GrabBike Nguyễn Cao S. tại Thụy Phượng, Bắc Từ Liêm, Hà Nội vừa qua không khỏi khiến tâm lý nhiều đối tác tài xế khác có phần lo ngại. Tuy vậy, nhiều bác tài khác khi được hỏi lại cho rằng, cần có cái nhìn thực tế và sự chủ động để tự đảm bảo an toàn cho bản thân khi chạy xe nếu muốn giảm thiểu nguy cơ mất an toàn.

Ngoài ra, chọn các ứng dụng có tâm và có tầm, có nhiều gắn bó, chia sẻ cũng như nỗ lực đảm bảo sự an toàn của tài xế cũng là cách để hạn chế tối thiếu những rủi ro.

Các lớp đào tạo kỹ năng phòng vệ, võ thuật và sơ cấp cứu được Grab tổ chức thường xuyên cho đối tác

An toàn cho đối tác tài xế: Cần những ứng dụng có tâm, có tầm! ảnh 2

Theo Grab, nhà cung cấp ứng dụng đặt xe công nghệ hàng đầu tại Việt nam cho biết, ngay từ khi ký kết hợp tác, tất cả các đối tác GrabBike đều được Grab đào tạo cơ bản, từ kỹ năng lái xe an toàn đến các kỹ năng phòng vệ bản thân. Đây là một trong những nhiệm vụ được Grab đưa lên hàng đầu, song song với việc mở rộng mạng lưới, tìm kiếm khách hàng. Bởi, trên ai hết, Grab hiểu được rằng, đảm bảo an toàn cho hành khách, cho đối tác lái xe trên mỗi cuốc di chuyển là sự sống còn, là hình ảnh và sự tín nhiệm. Các lớp đào tạo kỹ năng phòng vệ cũng được tổ chức hàng tháng để trang bị cho đối tác cách nhận diện rủi ro, kỹ năng phòng vệ cơ bản và thực hành ứng phó với các tình huống nguy hiểm trong quá trình hoạt động do các võ sư chuyên nghiệp huấn luyện.

Đại diện Grab đến thăm hỏi và chia sẻ hỗ trợ cùng gia đình nạn nhân Nguyễn Cao S tại Thanh Hóa

Đại diện Grab Việt Nam cũng cho hay, tại Grab, an toàn cho mỗi chuyến xe luôn là mục tiêu hàng đầu của nhà cung cấp này. Ngoài việc triển khai các loại hình dịch vụ đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng của khách hàng, đơn vị cũng thường xuyên nhắc nhở, cập nhật các khu vực có tình hình an ninh phức tạp cũng như triển khai nhiều biện pháp nhằm nâng cao an toàn cho đối tác lái xe. Với lợi thế về nền tảng công nghệ, Grab luôn nỗ lực phát triển các tính năng hướng dẫn, hỗ trợ an toàn cho app, nhằm gia tăng an toàn cho đối tác tài xế.   

Cụ thể, phím gọi khẩn cấp S.O.S giúp đối tác tài xế kết nối trực tiếp với đường dây nóng 113 của Cảnh sát trong trường hợp khẩn cấp; chia sẻ chuyến đi, giúp tài xế chia sẻ vị trí và điểm đến theo thời gian thực cho người thân, bạn bè hay đội cơ động của Grab; nhắn tin khẩn cấp cho các số liên hệ S.O.S, nhanh chóng gửi tin nhắn vị trí theo thời gian thực của tài xế cho các số liên hệ S.O.S đã được lưu trên điện thoại trước đó. Ngoài ra, tính năng xác thực hình ảnh đối tác tài xế cũng yêu cầu đối tác tài xế cần xác thực hình ảnh ít nhất một lần trong ngày để đảm bảo độ an toàn cho  tài khoản Grab, nhất là trong trường hợp bị mất điện thoại nhưng chưa kịp thông báo.

Cân nhắc các cuốc xe “bất thường”

Chia sẻ về các chương trình đạo tạo kỹ năng an toàn cũng như các tính năng hỗ trợ cho đối tác lái xe của Grab, GrabBiker Đào Thị Hiền, Đội Thủ đô cho biết đã tham gia GrabBike được 3 năm nay, và đến thời điểm này chưa gặp phải tình huống bất trắc nào đe dọa an toàn.

GrabBiker Đào Thị Hiền thông tin, ngay khi vừa đăng ký tham gia Grab, Hiền đã được tham gia một lớp học kỹ năng lái xe an toàn rất bài bản ở Trung tâm đào tạo lái xe của Honda ở Vĩnh Phúc.

Ngoài ra, hàng tuần đều nhận được tin nhắn của Grab thông báo về lớp học trang bị kỹ năng phòng về vào sáng thứ Bảy hàng tuần ở Phùng Chí Kiên, Cầu Giấy, Hà Nội. Lớp học do 2 võ sư giảng dạy, và đều hỗ trợ miễn phí cho các đối tác lái xe của Grab. Rồi phải tham gia lớp học sơ cấp cứu, có mời các nhân viên y tế có đầy đủ chuyên môn về giảng dạy…

“Không những vậy, trên mỗi ứng dụng của các đối tác tài xế như bọn tôi còn có các tính năng hỗ trợ an toàn như tính năng S.O.S . Nếu cảm nhận cuốc xe có bất ổn thì tài xế nhấn vào tính năng này, ngay lập tức vị trí cụ thể của lái xe sẽ được gửi về Grab, cùng với đó sẽ kết nối cuộc gọi tới 113”- Hiền cho hay.

GrabBiker Đào Thị Hiền đánh giá: “Với cá nhân mình và kinh nghiệm 3 năm tham gia GrabBike, tôi cho rằng, các lớp đào tạo, huấn luyện kỹ năng tự vệ cùng các tính năng an toàn trên ứng dụng cho đối tác tài xế của Grab rất thiết thực, bổ ích, và cũng đã khá đầy đủ. Tuy nhiên, để  đảm bảo an toàn thì bản thân các đối tác tài xế vẫn phải tự mình phòng là chính”.

Grab cũng được đánh giá là ứng dụng đặt xe công nghệ khá “có tâm” khi tiên phong, tự nguyện mua bảo hiểm tai nạn cho đối tác tài xế và hành khách trong chuyến đi với mức bảo hiểm tối đa lên tới 115 triệu đồng/người. Đặc biệt, đại diện Grab Việt khẳng định, trong trường hợp xảy ra sự cố, Grab luôn sẵn sàng hỗ trợ đối tác tài xế và gia đình đối tác tài xế một cách tốt nhất và nhanh nhất..

Bày tỏ về vụ việc đối tác tài xế GrabBike Nguyễn Cao S. bị sát hại vừa qua, Grab cho biết: “Chúng tôi vô cùng đau buồn và xin được chân thành chia sẻ với mất mát to lớn của gia đình đối tác Nguyễn Cao S. Hiện tại, ưu tiên hàng đầu của chúng tôi là tích cực phối hợp làm việc với cơ quan chức năng để tiếp tục hỗ trợ điều tra vụ việc, đồng thời sẽ cử đại diện thăm hỏi và hỗ trợ một phần chi phí giúp gia đình đối tác tài xế Nguyễn Cao S. lo việc hậu sự và vượt qua giai đoạn khó khăn này”.