5 lý do để tin rằng mạng xã hội Lotus có thể mang tới sự đột phá

ANTD.VN - Đã có không ít mạng xã hội Việt Nam xuất hiện từ thời Yahoo! 360 độc chiếm thị trường, song không có bất kỳ nền tảng nào đủ vững chãi, có chiều sâu để giành được thị phần đáng kể. Cho tới khi Yahoo! 360 bị "khai tử", Facebook nhanh chóng trở thành mạng xã hội "vua" tại Việt Nam (và tất nhiên, cả trên thế giới). Tới khi các nhà phát triển công nghệ nhìn ra thời cơ của thị trường màu mỡ này, hàng loạt MXH Việt lại xuất hiện. Trong số đó, dường như Lotus là cái tên có sức nặng nhất, bởi định hướng chiến lược của MXH này có những điểm nổi bật và khác biệt đáng kể.

Hôm 9-9, VCCorp đã tổ chức họp báo về mạng xã hội (MXH) Lotus, qua đó chính thức hé mở những thông tin ban đầu về nền tảng kết nối mới dành cho người Việt, với nhiều kỳ vọng.

Mạng xã hội Lotus sẽ dần mở cửa để đón thành viên trong thời gian tới

Trước đó khoảng 2 tuần, Báo ANTĐ đã có bài viết "Mạng xã hội Việt nở rộ: Cơ hội nào để tồn tại?", trong đó, gợi ý hướng đi mà một nhà phát triển MXH có thể tham khảo để tạo khác biệt. Một điều tình cờ thú vị là những nội dung chia sẻ mà VCCorp nói về Lotus đã có sự "đồng điệu" cơ bản với bài viết này, qua đó, có lý do để tin rằng MXH "Hoa sen" có thể "làm mưa làm gió" tại Việt Nam khi chính thức được triển khai.

Dưới đây là 5 lý do để tin rằng mạng xã hội Lotus có thể mang tới sự đột phá:

1. Chơi mạng xã hội: Bổ ích, ra tiền!

Một trong những yếu tố tiên quyết làm nên sức hấp dẫn của Lotus chính là việc nhà cung cấp tạo cơ chế để người sử dụng MXH này có thể kiếm tiền, dựa trên nội dung mà họ tạo ra.

Người dùng thử MXH Lotus tỏ ra hào hứng

Điều này cũng tương tự như MXH video YouTube đang thực hiện, và không cần phải nói nhiều, chúng ta đều thấy rõ hiệu quả, khi YouTube đã kiến tạo cả một "ngành công nghiệp" gồm những người chuyên sáng tạo nội dung, bên cạnh các kênh quảng cáo.

Thế mạnh của Lotus nằm ở chỗ: Nhà cung cấp (phát triển) VCCorp chính là hãng sở hữu nền tảng Admicro phổ biến, được tích hợp trên nhiều nền tảng khác nhau. Do vậy, câu chuyện sẽ trở nên đơn giản hơn bao giờ hết: Người dùng đăng tải những nội dung thú vị, có ích, họ trở thành "Content Creator" (người tạo nội dung) và sẽ được nhận doanh thu nhờ nền tảng quảng cáo của nhà phát triển.

YouTube đã tạo ra vô số "YouTuber" (những người tạo kênh và kiếm doanh thu từ video tự thực hiện). Sắp tới đây, người dùng hoàn toàn có thể hy vọng Lotus sẽ tạo nên một thế hệ "Lotuser" mới. Vấn đề còn lại chỉ nằm ở chỗ "công thức" tính toán để chia sẻ doanh thu quảng cáo cho người dùng sẽ hấp dẫn tới mức nào mà thôi.

2. Nội dung có ích

Trong phần giới thiệu, ông Nguyễn Thế Tân - Tổng Giám đốc VCCorp - đã hơn một lần nhấn mạnh định hướng "Nội dung là Vua!" trên nền tảng mới của họ.

Sẽ có rất nhiều cơ quan báo chí, người nổi tiếng, người có ảnh hưởng trên MXH... tham gia Lotus, và cùng chia sẻ những nội dung thông tin hữu ích, chất lượng, phù hợp với định dạng của MXH.

Những người chịu trách nhiệm phát triển MXH Lotus bày tỏ kỳ vọng ở một "sân chơi" tích cực dành cho thị trường Việt

Bên cạnh đó, chính sách trả tiền cho nội dung hấp dẫn đã đề cập ở trên cũng là một cách để khuyến khích mỗi người dùng trở thành một "Content Creator" chất lượng. Cuối cùng, người hưởng lợi là... tất cả: Nhà cung cấp, người dùng, người tạo nội dung.

3. Tích lũy "năng lượng tích cực"

Trong buổi họp báo, nhà phát triển MXH Lotus đưa ra một khái niệm mới mẻ: Token. Đây không phải là tiền ảo như nhiều người dễ lầm tưởng, mà là một dạng ghi nhận "năng lực tích cực" của người dùng: Tất cả tương tác (like/thích, comment/bình luận, share/chia sẻ...) sẽ được ghi nhận thành token của người sử dụng.

Điều đó có nghĩa: Những lượt Like (thích), Share (chia sẻ), Bình luận... quen thuộc sẽ thực sự phát huy được giá trị, thay vì chỉ mang ý nghĩa tinh thần.

Phát triển MXH chưa bao giờ là điều dễ dàng, khi nhà cung cấp phải đáp ứng yêu cầu của số đông người dùng vốn luôn có nhu cầu khác nhau

Nhà cung cấp có thể triển khai chính sách quy đổi token ra các ưu đãi khác nhau, nhưng trên hết, đây là một chỉ số "lưu trữ" năng lượng tích cực của người sử dụng. Tựa như trò chơi thu hoạch rau củ từng gây sốt trên Facebook trước đây: Tuy chẳng quy đổi được gì, nhưng cảm giác "thu hoạch", "tích lũy" đã khiến nhiều người thực sự đam mê.

4. Nền tảng công nghệ vững mạnh

MXH chưa bao giờ là cuộc chơi của những "tay mơ" công nghệ. Bởi để vận hành một nền tảng cho cộng đồng người dùng lên tới số lượng hàng trăm nghìn, tới hàng triệu, chục triệu... thì nhà cung cấp phải đảm bảo nhiều yếu tố công nghệ: Lập trình, máy chủ xử lý, cơ sở dữ liệu được lưu trữ, sao lưu dự phòng... Và những yếu tố này phải đảm bảo bền bỉ theo thời gian, tính toán tới hàng chục năm (chứ không phải như Yahoo! 360, đột ngột dừng giữa chừng và biến kho dữ liệu ảnh, bài viết... của người dùng thành bong bóng).

Sở hữu thế mạnh về công nghệ và nền tảng quảng cáo, VCCorp là cái tên được kỳ vọng khi tham gia vào thị trường MXH ở Việt Nam

Trong số các nhà cung cấp MXH Việt Nam, VCCorp rõ ràng là cái tên nổi bật, với thế mạnh công nghệ về lập trình, máy chủ...

Ở buổi họp báo, ông Nguyễn Thế Tân đã dành một thời lượng đáng kể để nói về điều này. Đây thực sự là thế mạnh tạo nên sự ưu việt và cơ hội của Lotus!

5. Sự bình tĩnh... lạ kỳ

Nếu dự buổi họp báo về MXH Lotus, mọi người chắc hẳn sẽ thấy bất ngờ về sự bình tĩnh "lạ kỳ" của người đứng đầu VCCorp khi nói tới kế hoạch triển khai.

Thay vì chỉ ra những cái đích khiến người đối diện giật mình, như sau một năm sẽ có cả triệu người dùng, thì nhà cung cấp Lotus lại vạch ra một lộ trình rất chắc chắn. Đầu tiên, họ triển khai giai đoạn "Close Beta", chỉ cung cấp tài khoản MXH Lotus cho một nhóm nhỏ người dùng. Kế đó, là tới giai đoạn "Open Beta" - mở truy cập với lượng người dùng lớn hơn.

Ông Nguyễn Thế Tân chia sẻ chiến lược phát triển MXH Lotus với các nhà báo

Khi được hỏi về các mốc mục tiêu, ông Nguyễn Thế Tân nêu ra 3 mốc: 4 triệu người dùng - 20 triệu người dùng - 60 triệu người dùng (đây là những con số gắn với "Active User" - người dùng tích cực thực sự). Nhưng 3 mốc này... không đi kèm khoảng thời gian cụ thể nào (!).

Theo người đứng đầu VCCorp, họ đặt ra các mốc trên nhằm tạo khoảng thời gian để đánh giá, nhìn nhận lại, từ đó khắc phục điểm nhược về công nghệ, tính năng, phát huy điểm mạnh...

Tất cả kế hoạch trên cho chúng ta thấy một điều: Nhà cung cấp MXH Lotus bình tĩnh... kỳ lạ! Đó là sự bình tĩnh mang dáng dấp của thành công. Tất nhiên, mọi thứ mới bắt đầu, và thời gian sẽ trả lời xem MXH nào thực sự có khả năng cạnh tranh với Facebook tại thị trường Việt Nam.