Xử lý 34 xe khách nhồi nhét “chặt chém”

ANTĐ - Công ty TNHH Một thành viên bến xe Hà Nội vừa có văn bản gửi các bến xe trên địa bàn TP yêu cầu, kiên quyết xử lý 34 trường hợp xe khách sai phạm trong dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5 vừa qua. Các lỗi chủ yếu là thu giá vé cao hơn niêm yết, chở quá số người quy định…

Theo thống kê của Công ty, trong 2 ngày 26 và 27-4, qua công tác kiểm tra, từ phản ánh của hành khách và các phương tiện thông tin đại chúng, các bến xe đã phát hiện 21 trường hợp xe khách chở quá số người quy định, chủ yếu rơi vào các tuyến có cự ly ngắn là Hà Nội - Thanh Hóa và Nam Định về các huyện. Với lỗi vi phạm này, ông Nguyễn Hoàng Trung, Giám đốc Công ty Một thành viên bến xe Hà Nội cho biết, các bến xe sẽ từ chối phục vụ 5 ngày, từ 4 đến 8-5. 

Đề cập đến việc hành khách bị “chặt chém” giá vé, báo cáo nhanh của Công ty TNHH Một thành viên bến xe Hà Nội cho thấy, trong đợt nghỉ lễ vừa qua, các bến xe đã có hơn 20 doanh nghiệp vận tải thông báo tăng giá cước và được chấp thuận. Tuy nhiên, do nhu cầu đi lại lớn, 6 đơn vị vận tải đã tự ý “đẩy” giá vé cao hơn so với quy định, khiến nhiều hành khách bức xúc. Cụ thể, tại bến xe Mỹ Đình, lực lượng chức năng đã phối hợp, kiểm tra và phát hiện 5 trường hợp các hãng xe chạy tuyến Hà Nội - Thanh Hóa, Nghệ An không bán vé cho khách và “hét” giá vé trên đường. “Công ty đã xử lý bằng cách đình tài và không cho xe vào bến trong thời gian từ 1- 2 tuần, tùy thuộc vào mức độ vi phạm của nhà xe đồng thời cũng nhằm “cảnh báo” các tuyến xe khác có hành vi tương tự”, ông Nguyễn Hoàng Trung cho biết. 

Theo ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội vận tải, vào các ngày nghỉ lễ, các doanh nghiệp vận tải thu vé sai quy định một phần cũng có lỗi của hành khách. Vì, nếu tất cả người dân đều vào mua vé tại bến thì sẽ khó bị nhà xe “bắt chẹt”. Bởi vậy, ông Bùi Danh Liên khuyến cáo, người dân đi lại muốn có chất lượng dịch vụ tốt, không bị “chèn ép” giá vé thì nên tuân thủ theo đúng quy định của Bộ GTVT, khi đi xe phải vào bến mua vé.