Vụ lừa tinh vi qua Sendo: Nạn nhân đã gửi đơn đề nghị làm rõ!

ANTD.VN - Sau cuộc làm việc với đại diện Cục Thương mại Điện tử và Kinh tế số (Bộ Công thương), nạn nhân bị lừa tinh vi qua nền tảng Sen Đỏ (Sendo) đã được yêu cầu viết đơn khiếu nại, để cơ quan quản lý này có cơ sở làm việc với Sendo. Chia sẻ với PV Báo ANTĐ, nạn nhân cho biết, chị muốn thể hiện trách nhiệm xã hội bằng việc cung cấp thông tin để làm rõ những kẻ lừa đảo đứng sau, nhằm hạn chế "bẫy lừa" lan rộng qua lỗ hổng của Sendo.

Như Báo ANTĐ đã đưa tin, vào cuối tháng 2-2019, một vụ lừa đảo tinh vi đã xảy ra trên môi trường kinh doanh trực tuyến, khi kẻ lừa đảo lợi dụng lỗ hổng quản lý lỏng lẻo của nền tảng Sen Đỏ (Sendo).

Trong đó, kẻ xấu đã tạo gian hàng "có vẻ uy tín" trên các sàn giao dịch thương mại điện tử khác, rồi nhận thông tin đặt hàng của khách, và tự tạo giao dịch ảo qua Sendo. Do Sendo không quản lý chặt chẽ đối với shop bán, chất lượng hàng và khách đặt, nên kẻ xấu dễ dàng giao những món hàng nhái, rẻ tiền cho khách.

Chiếc cốc nguyệt san sơ sài, kém chất lượng được kẻ lừa đảo giao cho khách qua nền tảng Sendo

Sau khi Báo ANTĐ vào cuộc ghi nhận, sự việc đã được dư luận rất quan tâm. Đến ngày 14-3, nữ nạn nhân N.Y (SN 1991, trú tại quận Ba Đình, Hà Nội) bị lừa 1,8 triệu đồng với thủ đoạn nói trên cho biết, phía Sendo đã thừa nhận sai sót, hoàn trả tiền cho chị.

Dù vậy, chị N.Y cho biết, phía Sendo đã không xác định được danh tính của kẻ lừa đảo. Thậm chí, nhân viên liên hệ của Sendo còn nói rằng, kẻ lừa đảo đã rút trót lọt số tiền giao dịch, nên khoản tiền hoàn trả cho chị Y. là do công ty này phải tự chi ra.

Với mong muốn thể hiện trách nhiệm xã hội, tìm ra kẻ gian, ngày 22-3, chị N.Y đã tới Cục Thương mại Điện tử và Kinh tế số (TMĐT&KTS, Bộ Công thương) để cung cấp thông tin sự việc theo yêu cầu.

Chị N.Y cung cấp thông tin sự việc cho PV Báo ANTĐ

Buổi làm việc có sự góp mặt của PV Báo ANTĐ và bà Lê Thị Việt Hà - Phó Trưởng phòng Quản lý hoạt động TMĐT - cùng một nữ chuyên viên của phòng.

Điều kỳ lạ là khi nghe thông tin từ nạn nhân, bà Hà lại nhận định "Sendo cũng là nạn nhân", dù công ty này cung cấp nền tảng giao dịch cho 2 phía mua và bán. Bên cạnh đó, theo đại diện Cục TMĐT&KTS, trong thông tin phản hồi ban đầu của Sendo gửi tới Cục này, thì phía Sendo lại khẳng định, họ đã phong tỏa tài khoản của shop lừa đảo, và kẻ xấu không rút được tiền ra (?!).

Bên cạnh đó, một chi tiết khó giải thích là sau loạt 4 vụ lừa đảo qua nền tảng SenGo của Sendo, Cục TMĐT & KTS từng đăng một nội dung cảnh báo về hiện tượng này trên website của họ, song không nhắc tới tên Sendo - dù công ty này liên quan trực tiếp tới sự việc. Trong khi đó, Cục TMĐT & KTS lại đăng công khai rất nhiều tên miền website bị cho là sai phạm (vi phạm và bị phản ánh) (?!).

Khi nhận được câu hỏi về vấn đề này, bà Hà từ chối trả lời trực tiếp, mà đề nghị trao đổi qua kênh công văn.

Điều kỳ lạ trên đơn hàng gửi từ Sendo là không có bất kỳ thông tin nào để người nhận biết đây là bưu phẩm do Sendo gửi đi

Sau buổi làm việc nói trên, nữ nạn nhân N.Y được Cục TMĐT&KTS đề nghị viết đơn khiếu nại theo mẫu mà Cục này cung cấp, để làm cơ sở giải quyết tiếp.

Trao đổi với PV Báo ANTĐ, chị N.Y cho biết, chị đã đáp ứng đầy đủ đề nghị trên, và toàn bộ đơn khiếu nại, bằng chứng liên quan, đã được chuyển tới Cục vào ngày 27-3.

Báo ANTĐ sẽ tiếp tục cập nhật thông tin về sự việc này trong các nội dung kế tiếp.