Được phát triển dựa trên khung thân cơ sở của vận tải cơ C-295, phiên bản C-295MPA được trang bị nhiều hệ thống thiết bị thế hệ mới nhất giúp máy bay có thể thực hiện các nhiệm vụ bao gồm tuần thám biển, chống tàu nổi, chống ngầm.
Phi cơ C-295MPA được thiết kế dựa trên phiên bản C-295 vận tải có một số bộ phận được cải tiến để giúp giảm trọng lượng.
Ngoài ra phần càng đáp giúp cho máy bay có thể cất và hạ cánh tại các đường băng ngắn và không thuận lợi, 2 bên cánh máy bay được tích hợp các mấu cứng để treo vũ khí, thiết bị trinh sát, gây nhiễu...
Cửa đuôi của máy bay được thiết kế có thể đưa vừa các kiện hàng có kích thước trung bình (2,2 x 2,8) m, ngoài ra C-295MPA cũng có thể thả các thiết bị cứu sinh (khi thực hiện nhiệm vụ cứu hộ), thả dù...
C-295MPA được trang bị 2 động cơ cánh quạt PW127 giúp đạt tốc độ tối đa 480 km/h, trần bay 7.620 m, trọng lượng cất cánh tối đa 23.200 kg, dự trữ hành trình 11 giờ, tầm bay tối đa 5.630 km.
Máy bay được tích hợp nhiều thiết bị điện tử, radar, hệ thống trinh sát hiện đại. Buồng lái của máy bay được trang bị 4 màn hình LCD cũng như các thiết bị điều khiển tối tân khác.
Với phiên bản thuần về tuần thám biển thì máy bay được trang bị các radar tìm kiếm bề mặt, hệ thống quang điện tử, gây nhiễu, thiết bị nhận diện địch ta, liên lạc vệ tinh, hệ thống Link 11... còn phiên bản chống ngầm sẽ được trang bị thêm thiết bị định vị thủy âm.
Máy bay C-295MPA có tổng cộng 6 giá treo vũ khí ở 2 bên cánh, các giá treo này có thể mang tên lửa chống hạm, ngư lôi, mìn và bom chìm.
Phiên bản C-295MPA chống ngầm đã thực hiện phóng ngư lôi thành công lần đầu tiên vào tháng 5/2010.
Ngoài ra, C-295 cũng đã thực hiện thành công vụ phóng tên lửa chống hạm Marte MK2/S (của tập đoàn MBDA).
Ngoài vũ khí tấn công, C-295MPA còn được trang bị nhiều hệ thống phòng thủ như: buồng lái chống đạn, radar cảnh báo, hệ thống cảnh báo tên lửa, hệ thống cảnh báo laser.
Máy bay cũng có khả năng phóng mồi bẫy nhiệt nhằm đánh lừa các loại tên lửa không đối không, đất đối không của đối phương.
Khi một quốc gia đã vận hành phi đội vận tải C-295 (như Việt Nam) thì sẽ là hợp lý hơn nếu lựa chọn phiên bản C-295MPA cho nhiệm vụ tuần tra chống ngầm thay vì đặt hàng P-3C Orion.
Những lợi ích có thể kể ra ngay bao gồm: giảm chi phí vận hành, bảo trì, bảo dưỡng do sử dụng chung khung thân với máy bay vận tải C-295; giảm thời gian huấn luyện phi công (các phi công lái máy bay vận tải C-295 cũng có thể lái các phiên bản khác mà không cần huấn luyện lại từ đầu).
Một ưu điểm khác nữa cũng cần phải kể ra đó là C-295MPA là máy bay mới, thời gian khai thác sử dụng dài hơn hẳn P-3C Orion đã qua sử dụng, trong khi giá thành lại rẻ hơn nhiều.
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15

Vì sao nên lựa chọn máy bay tuần tra săn ngầm C-295MPA thay vì P-3C Orinon?

  • 01/04/2018 09:08
  • 0 bình luận
  • Việt Dũng
  • In bài
ANTD.VN - C-295MPA là biến thể máy bay tuần tra săn ngầm được sửa đổi từ khung thân vận tải cơ C-295, do tập đoàn Airbus Defence sản xuất.  Nó được xem là đối thủ cạnh tranh trực tiếp với P-3C Orion của Mỹ.

VIDEO

TIN ẢNH

INFOGRAPHIC