Trường hợp nào người khiếu nại, tố cáo, kiến nghị được sao chép tài liệu?

  • 27/11/2020 10:52
  • 0 bình luận
  • Minh Quang
  • In bài

ANTD.VN -  Đó là một trong những nội dung được Thiếu tướng , Báo cáo viên Nguyễn Ngọc Hiếu, Phó Chánh thanh tra Bộ Công an nêu ra tại Hội nghị tập huấn việc thực hiện các quy định của pháp luật trong công tác tiếp nhận , phân loại, giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị phản ánh trong Công an nhân dân do CATP Hà Nội tổ chức vào sáng nay 27-11…

Trường hợp nào người khiếu nại, tố cáo, kiến nghị được sao chép tài liệu? ảnh 1

Thiếu tướng, Báo cáo viên Nguyễn Ngọc Hiếu, Phó Chánh Thanh tra Bộ Công an trình bày một số nội dung tại hội nghị

Ngày 27-11, Công an TP Hà Nội tổ chức Hội nghị tập huấn việc thực hiện các quy định của pháp luật trong công tác tiếp nhận phân loại, giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị phản ánh trong Công an nhân dân. Cùng dự còn có một số lãnh đạo Phòng thuộc Thanh tra Bộ Công an, Thủ trưởng các đơn vị Phòng và Công an các quận, huyện, thị xã thuộc CATP Hà Nội…

Tại hội nghị, Thiếu tướng, Báo cáo viên Nguyễn Ngọc Hiếu đã trình bày một số nội dung, quy trình về việc thụ lý tiếp nhận, phân loại đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị phản ánh trong Công an nhân dân và các bước tiếp theo như việc xem xét có thụ lý giải quyết hay không giải quyết sau khi đối chiếu các quy định của pháp luật?

Bên cạnh đó, một trong những bước quan trọng là mối liên hệ giữa người khiếu nại, tố cáo, kiến nghị phản ánh với cơ quan tiếp nhận đơn thư phải được thể hiện đầy đủ chứng cứ để có căn cứ chứng minh, tránh tình trạng người khiếu nại, kiến nghị phản ánh lại chính việc tiếp nhận và xử lý vụ việc.

Trường hợp nào người khiếu nại, tố cáo, kiến nghị được sao chép tài liệu? ảnh 2

Hội nghị tập huấn việc thực hiện các quy định của pháp luật trong công tác tiếp nhận phân loại, giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị phản ánh trong Công an nhân dân được CATP Hà Nội tổ chức vào sáng nay 27-11

Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Hiếu cũng nêu ra những tình huống như trong quá trình giải quyết, nhiều trường hợp không đến làm việc, không hợp tác, không cung cấp tài liệu thì cần làm những gì và cách giải quyết như thế nào? Đồng thời, việc phân biệt các loại văn bản: đơn kiến nghị, phản ánh và khiếu nại như thế nào khi nội dung trong các văn bản này rất dễ gây hiểu lầm. Do vậy, ta cần phải căn cứ theo quy định của pháp luật để phân biệt và tiến hành xử lý đúng quy trình, bản chất.

Cùng với đó, nội dung về quyền lợi của người người khiếu nại cũng được đáp ứng như thế nào khi trong quá trình giải quyết họ đưa ra yêu cầu. Ví dụ như việc người khiếu nại, tố cáo yêu cầu sao chép tài liệu. Vậy cơ quan giải quyết cần căn cứ vào quy định của pháp luật để phân loại tài liệu và những tài liệu nào có thể cung cấp, những tài liệu nào thuộc danh mục không được cung cấp.

Đặc biệt, đối với nội dung thẩm quyền giải quyết sau khi tiếp nhận đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị phản ánh. Do vậy, những đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị phản ánh thuộc thẩm quyền của đơn vị thì sẽ giải quyết còn không thuộc thẩm quyền phải có thông báo chuyển đơn gửi cho người khiếu nại, tố cáo…

Tin cùng chuyên mục