Trục đường hướng Tây Hà Nội: Lộn xộn, ùn tắc nghiêm trọng

(ANTĐ) - Mặc dù đã có làn đường riêng cho các phương tiện, nhưng vào giờ cao điểm xe thô sơ, xe máy, ôtô, xe buýt... mạnh xe nào xe ấy đi... đã làm cho con đường càng ùn tắc kéo dài hơn.  Đó là tình trạng lộn xộn, mất trật tự giao thông trên trục đường Nguyễn Trãi, Hà Nội trong thời gian gần đây. 

Trục đường hướng Tây Hà Nội: Lộn xộn, ùn tắc nghiêm trọng

(ANTĐ) - Mặc dù đã có làn đường riêng cho các phương tiện, nhưng vào giờ cao điểm xe thô sơ, xe máy, ôtô, xe buýt... mạnh xe nào xe ấy đi... đã làm cho con đường càng ùn tắc kéo dài hơn.  Đó là tình trạng lộn xộn, mất trật tự giao thông trên trục đường Nguyễn Trãi, Hà Nội trong thời gian gần đây. 

>>>Video: Lộn xộn và ùn tắc nghiêm trọng

Lực lượng CSGT tại ngã ba Nguyễn Trãi - Nguyễn Tuân
Lực lượng CSGT tại ngã ba Nguyễn Trãi - Nguyễn Tuân

Mạnh ai nấy đi...

Đường Nguyễn Trãi là trục đường chính nối Hà Nội với Hà Đông, đây là con đường duy nhất của Hà Nội có làn riêng dành cho xe buýt và xe thô sơ. Ngoài ra, còn 2 làn đường chính giữa dành cho các phương tiện tham gia giao thông khác. Trước đây, đường Nguyễn Trãi vốn đã quá tải so với lưu lượng giao thông tăng nhanh.

6h30 ngày 18-12, phóng viên Báo An ninh Thủ đô đã có mặt tại đường Nguyễn Trãi, lúc này lưu lượng phương tiện tham gia giao thông trên đường đã khá đông. ở các nút giao cắt với đường Nguyễn Trãi, lực lượng CSGT đã làm nhiệm vụ, nút giao thông Nguyễn Trãi - Nguyễn Tuân đã được tăng thêm lực lượng. 7h, con đường chật cứng bởi các loại phương tiện tham gia giao thông, nhiều nhất vẫn là xe máy. Sau khi hợp nhất Hà Nội với Hà Tây, lưu lượng phương tiện giao thông trên tuyến đường này đã tăng đột biến.

Do số lượng xe máy trên đường quá lớn, mỗi khi các phương tiện dừng lại đợi đèn tín hiệu giao thông, các phương tiện ùn lại một đoạn khá dài ở làn đường chính. Nhiều người điều khiển xe máy đã rẽ tắt đường trèo sang làn dành cho xe buýt và xe thô sơ. Xe buýt bị cản đường, trong khi đó nhiều đoạn đường dành riêng cho xe buýt đã bị vỡ, mặt đường nhô lên, sụt xuống với những “ổ gà” nên nhiều xe buýt trèo ra ngoài làn đường chính để đi.

Thế rồi chẳng mấy chốc xe ôtô các loại và xe buýt, xe máy, xe đạp cứ mạnh ai nấy đi đã làm cho con đường càng ùn tắc hơn, gây mất trật tự giao thông, ùn tắc kéo dài có khi đến hàng giờ đồng hồ, nhất là giờ cao điểm. Cùng với đó là số vụ tai nạn, va chạm ùn tắc giao thông trên đường Nguyễn Trãi đã gia tăng.

Các phương tiện mạnh ai nấy đi...
Các phương tiện mạnh ai nấy đi...

Thắt cổ chai ở các nút giao cắt

Đường Nguyễn Trãi dài hơn 4km từ cuối Ngã Tư Sở đến đường Trần Phú, Hà Đông. Trên con đường này có 7 nút giao cắt với các đường Khương Đình, Hạ Đình, Nguyễn Tuân, Khuất Duy Tiến, Nguyễn Quý Đức, Lương Thế Vinh và Triều Khúc.

Theo Trung tá Ngô Minh Tiến - Đội trưởng Đội CSGT số 7- Phòng CSGT, CATP Hà Nội, thì cả 7 con đường trên giao cắt  với đường Nguyễn Trãi đều quá hẹp và bị “thắt cổ chai” so với đường Nguyễn Trãi, trong khi các con đường này đều có lưu lượng phương tiện tham gia giao thông rất lớn.

Một số con đường đang phải đóng vai trò là đường vành đai, lưu lượng xe trọng tải tham gia giao thông tăng cao, nên đó là một trong những nguyên nhân gây ùn tắc, lộn xộn giao thông ở đường Nguyễn Trãi. 

Trong 7 nút giao cắt với đường Nguyễn Trãi, thì nút giao cắt Nguyễn Trãi - Nguyễn Tuân là phức tạp, lộn xộn và thường xuyên ùn tắc nhất, mặc dù ở đây lúc nào cũng có lực lượng CSGT. Nguyên nhân là do nút giao cắt này làm nhiệm vụ chưa có hệ thống đèn tín hiệu giao thông, trong khi đường Nguyễn Tuân quá nhỏ, các phương tiện lại được đi hai chiều, lượng xe buýt qua đây rất nhiều và toàn là xe loại lớn.

Đại úy Ngô Duy Chuyển, cán bộ Đội CSGT số 7 làm nhiệm vụ tại đây cho biết: Mỗi khi có xe buýt từ đường Nguyễn Trãi chạy về đây gặp xe buýt từ đường Nguyễn Tuân đi ra, thì các phương tiện ở nút giao thông này ùn lại. Nhiều người điều khiển xe máy do ý thức kém đã trèo lên cả vỉa hè, đi vào đường ưu tiên cho xe buýt...

Nếu lực lượng CSGT đang làm nhiệm vụ dừng lại để lập biên bản một trường hợp vi phạm như trên, thì sẽ càng ùn tắc hơn. Nên lực lượng CSGT chỉ làm nhiệm vụ điều hành, hướng dẫn là chính... Cùng với đó toàn bộ vạch sơn trên đường Nguyễn Trãi đều đã quá mờ, nên mặc dù biết các phương tiện giao thông thường lấn vạch sơn, nhưng CSGT không xử phạt được bởi người điều khiển xe đã nại rằng họ không nhìn thấy vạch sơn trên đường...

Theo một số người dân ở đầu phố Nguyễn Tuân, giữa tháng 8 vừa qua, Sở GTVT Hà Nội đã tổ chức khảo sát tại nút giao thông Nguyễn Trãi - Nguyễn Tuân, nhưng có một số ý kiến cho rằng do khoảng cách từ Hạ Đình - Nguyễn Trãi đến Nguyễn Tuân - Nguyễn Trãi quá ngắn nên lắp đặt hệ thống đèn tín hiệu giao thông ở đây chưa hợp lý.

Để giải quyết tình trạng lộn xộn, ùn tắc giao thông trên đường Nguyễn Trãi nói chung và nút giao thông Nguyễn Trãi - Nguyễn Tuân nói riêng, thành phố đã chỉ đạo Sở GTVT lắp đèn tín hiệu giao thông tại nút Nguyễn Trãi - Nguyễn Tuân, nhưng đến nay  ở đây vẫn chưa có đèn tín hiệu giao thông.

Thời gian qua Đội CSGT số 7 đã tăng thêm lực lượng và phối hợp với Công an các phường Hạ Đình, Thượng Đình, Kim Giang... làm nhiệm vụ để góp phần chống ùn tắc, đảm bảo trật tự giao thông trên đường Nguyễn Trãi. Nhưng để giải quyết tình trạng lộn xộn, ùn tắc giao thông tại đây không chỉ riêng lực lượng công an mà các ngành chức năng đều phải tham gia và đòi hỏi ý thức chấp hành nghiêm túc của người dân.

Quốc Đô