• Đường sắt Cát Linh- Hà Đông sẽ được vận hành vào giữa năm 2017

    Đường sắt Cát Linh- Hà Đông sẽ được vận hành vào giữa năm 2017

    ANTD.VN - Giữa năm 2017 đường sắt Cát Linh - Hà Đông mới có thể vận hành. Đó là thông tin được Bộ Giao thông vận tải cho biết tại buổi làm việc với Tổng thầu EPC Trung Quốc và các bên liên quan về tiến độ tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông vào cuối tuần qua.

  • Yêu cầu thay nhà thầu phụ dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông

    Yêu cầu thay nhà thầu phụ dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông

    ANTĐ - Ban Quản lý dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông, Hà Nội vừa yêu cầu Tổng thầu EPC (Công ty hữu hạn Tập đoàn Cục 6 đường sắt Trung Quốc) thay thế ngay nhà thầu thi công ga La Thành là Công ty TNHH Xây dựng và dịch vụ Trường Sơn do không đáp ứng được các yêu cầu về an toàn thi công, chất lượng công trình và tiến độ của dự án.

  • Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông liên tiếp vi phạm

    Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông liên tiếp vi phạm

    ANTĐ - Tiến độ thi công tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông tiếp tục bị chậm trễ. Sau nhiều lần vi phạm gây hậu quả nghiêm trọng, tổng thầu EPC đã bị nhắc nhở, phê bình nhưng đến nay, các cam kết vẫn không được thực hiện.

  • Nên và cần đổi tên 2 cầu lớn ở Hà Nội?

    Nên và cần đổi tên 2 cầu lớn ở Hà Nội?

    ANTĐ -Ngày 25-8 vừa rồi, vị Đại sứ Nhật bản đề xuất với Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Việt Nam, đổi tên cầu Nhật Tân (Hà Nội) thành cầu Hữu nghị Việt-Nhật. 

  • Chỉ là thuốc giảm đau

    Chỉ là thuốc giảm đau

    ANTĐ - Không chỉ các chuyên gia kinh tế mà cả các doanh nghiệp, công ty cũng đang tìm lời giải cho “bài toán” công nghệ trong hàng loạt dự án trị giá hàng tỷ USD do các nhà thầu Trung Quốc thực hiện. Họ đảm nhiệm từ tư vấn thiết kế, mua sắm thiết bị cho tới xây lắp. Số liệu thống kê vừa được công bố cho thấy, từ năm 2003-2013, Việt Nam có 20 dự án nhiệt điện thì có 15 dự án về tay nhà thầu Trung Quốc. Trong 24 nhà máy xi măng đã có hơn 20 nhà máy do Trung Quốc làm tổng thầu, chưa kể các nhà máy thép, cơ khí. Lựa chọn công nghệ là vấn đề hết sức quan trọng không chỉ từ góc độ kinh doanh mà cả từ an ninh kinh tế quốc gia.

  • Phải làm từ bây giờ

    Phải làm từ bây giờ

    ANTĐ - Một câu hỏi không mới được đặt ra: Vì sao chúng ta vẫn nhập siêu từ Trung Quốc. Câu trả lời thật đơn giản, vì giá rẻ nên hàng hóa Trung Quốc được nhiều người tiêu dùng, nhất là người thu nhập thấp ưa chuộng. Nguyên phụ liệu được nhập khẩu nhiều cũng vì giá rẻ, trong khi nước ta chưa có ngành công nghiệp phụ trợ đủ mạnh. Máy móc thiết bị giá rẻ của Trung Quốc được nhiều doanh nghiệp trong nước lựa chọn, đặc biệt là doanh nghiệp vừa và nhỏ do năng lực tài chính hạn chế. Chưa kể các doanh nghiệp Trung Quốc trúng thầu hầu hết các công trình năng lượng, khai khoáng, luyện kim, xi măng.

  • Bị xử lý ra sao?

    Bị xử lý ra sao?

    ANTĐ - Tại hội nghị đại biểu Quốc hội chuyên trách, một số ý kiến nhấn mạnh, phải thông qua Luật Đầu tư công để củng cố lòng tin của nhân dân vào chủ trương, chính sách của Nhà nước đã bị xói mòn trong lĩnh vực đầu tư công. Cần có chế tài với người quyết định chủ trương đầu tư sai, bởi đây là cái gốc của lãng phí, tham nhũng, kém hiệu quả. Chủ tịch Quốc hội cũng cho rằng, quyết định chủ trương đầu tư và quyết định dự án đầu tư là hai việc khác nhau, cần quy định minh bạch. Tiêu chí để đưa ra Quốc hội, HĐND cấp tỉnh quyết định đầu tư cần quy định rõ trong luật.

  • Kiểm toán dự án đường sắt Cát Linh- Hà Đông

    Kiểm toán dự án đường sắt Cát Linh- Hà Đông

    ANTĐ - Bộ GTVT vừa đề nghị Kiểm toán Nhà nước bổ sung vào kế hoạch kiểm toán năm 2013 đối với dự án đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông để kiểm toán ngay trong tháng 12-2013. 

  • Đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông: Nguy cơ “vỡ” tiến độ

    Đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông: Nguy cơ “vỡ” tiến độ

    ANTĐ - Tuyến đường sắt trên cao Cát Linh- Hà Đông được kỳ vọng là tuyến đường sắt đô thị (ĐSĐT) đầu tiên của Thủ đô đi vào vận hành trong bối cảnh các tuyến ĐSĐT khác đang “sa lầy”. Tuy nhiên, tuyến đường này cũng đang đứng trước nguy cơ “vỡ” tiến độ.

  • Thành lập Tổng công ty Sông Đà

    Thành lập Tổng công ty Sông Đà

    ANTĐ - Bộ Xây dựng vừa có quyết định thành lập Tổng công ty Sông Đà trên cơ sở Tập đoàn Sông Đà. Theo đó, Tổng công ty hoạt động theo mô hình công ty mẹ, công ty con do Nhà nước sở hữu 100% vốn điều lệ. 

  • Tiếp tục xảy ra rung chấn ở Bắc Trà My

    Tiếp tục xảy ra rung chấn ở Bắc Trà My

    ANTĐ - Trong khi các nhà khoa học đang đi tìm nguyên nhân của các trận động đất xảy ra liên tiếp vừa qua trên địa bàn huyện Bắc Trà My (Quảng Nam) thì trưa qua 9-9 lại có thêm trận động đất phát ra tiếng nổ kèm theo dư chấn rung chuyển mặt đất xảy ra tại khu vực này. 

  • Đầu tư 1,7 tỷ USD để có thêm 1.200MW điện

    Đầu tư 1,7 tỷ USD để có thêm 1.200MW điện

    ANTĐ - Hôm nay, 7-7, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN), Ban quản lý Dự án Điện lực dầu khí Vũng Áng - Quảng Trạch, Tổng công ty Tư vấn & Thiết kế dầu khí (PVE) và Tổng công ty cổ phần Xây lắp dầu khí Việt Nam (PVC) sẽ tổ chức lễ ký Hợp đồng tổng thầu thiết kế và tổng thầu mua sắm thiết bị, xây dựng lắp đặt, chạy thử và bàn giao Dự án Nhà máy nhiệt điện Quảng Trạch I (nằm trong quy hoạch Trung tâm Điện lực Quảng Trạch).

  • “Trói buộc” khó gỡ

    “Trói buộc” khó gỡ

    (ANTĐ) - Tại một cuộc hội thảo vừa diễn ra tại Hà Nội, Hiệp hội Nhà thầu xây dựng Việt Nam đưa một thông tin gây “choáng váng”: đến 90% các gói thầu xây lắp theo phương thức chìa khóa trao tay đều nằm trong tay các công ty Trung Quốc, trong đó chủ yếu là các dự án năng lượng, luyện kim, hóa chất. Còn theo Bộ Kế hoạch - Đầu tư, gần một nửa trong tổng số 248.000 tỷ đồng giá trị các gói thầu bằng vốn Nhà nước và vay của nước ngoài trong năm 2010 là do công ty Trung Quốc thực hiện.