Thu ngân sách Hải quan: Cán đích sớm nhờ xăng dầu nhưng vẫn lo hụt thu năm 2019

ANTD.VN - Trong năm 2018, riêng giảm các dòng hàng thuế cao, nhất là ô tô và phụ tùng ô tô về 0% theo các hiệp định tự do thương mại làm giảm thu ngân sách khoảng 30.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, thu ngân sách hải quan tính đến hết tháng 11 vẫn đạt vượt dự toán, chủ yếu do tăng nhập khẩu xăng dầu và giá dầu thô tăng.

Cán đích sớm nhờ tăng nhập xăng dầu

Thông tin tại cuộc họp báo sáng nay 5-12, ông Lê Mạnh Hùng, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu, Tổng cục Hải quan cho biết, năm 2018 Tổng cục Hải quan được Quốc hội, Chính phủ và Bộ Tài chính giao dự toán thu ngân sách nhà nước là 283.000 tỷ đồng.

Tính đến ngày 30/11/2018, tổng số thu thuế của toàn ngành hải quan đã đạt 284.202 tỷ đồng, bằng 100,42% dự toán, bằng 97,00% chỉ tiêu phấn đấu, tăng 7,27% so với cùng kỳ 2017 (264.947 tỷ đồng).

Nguyên nhân số thu ngân sách 11 tháng đầu năm tăng chủ yếu do một số nguyên nhân: Thứ nhất là kim ngạch xuất nhập khẩu tăng mạnh so với dự toán và so với cùng kỳ năm 2018. Tổng giá trị kim ngạch xuất nhập khẩu 11 tháng đầu năm đạt gần 440 tỷ USD, tăng 13,3% so với cùng kỳ năm 2017. Trong đó: kim ngạch xuất khẩu đạt 223,76 tỷ USD, tăng 14,5% so với cùng kỳ năm trước; kim ngạch nhập khẩu đạt 216,2 tỷ USD, tăng 12,1% so với cùng kỳ năm trước

Đáng nói, mặt hàng xăng dầu nhập khẩu tăng cả về lượng và giá trị cũng là một trong những nguyên nhân quan trọng giúp tăng thu ngân sách năm 2018.

”Theo tính toán trước đó, đầu năm 2018, Lọc hóa dầu Nghi Sơn hoạt động sẽ cung cấp sản phẩm xăng dầu nên nhập khẩu giảm, nhưng thực tế lại chậm tiến độ nên nhập khẩu xăng dầu vẫn tăng. Cùng với đó, khi xây dựng dự toán năm nay thì Quốc hội giao chúng tối kế hoạch thu trên cơ sở giá dầu 50 USD/thùng, nhưng bình quân 11 tháng giá dầu đạt gần 75 USD. Do đó, 11 tháng đầu năm số thu từ xăng dầu nhập khẩu tăng gần 20.000 tỷ đồng so với dự toán, tăng 3.700 tỷ đồng so với cùng kỳ năm trước 2017”– ông Lê Mạnh Hùng cho biết.

Quang cảnh buổi họp báo

Bên cạnh đó, công tác thu hồi và xử lý nợ thuế cũng góp phần tăng thu ngân sách cho ngành hải quan. Đến hết tháng 11, hải quan thu hồi nợ thuế đạt hơn 1.425 tỷ đồng...

Lo thu 2019 gặp khó vì cắt giảm thuế quan

Tuy nhiên, bên cạnh những thuận lợi thì thu ngân sách Hải quan lại giảm ở một số lĩnh vực, đặc biệt là do các hiệp định thương mại tự do (FTA). Trong đó, riêng Hiệp định thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA) thì từ 1/1/2018 chúng ta đã phải giảm các dòng hàng thuế cao, nhất là ô tô và phụ tùng ô tô về 0% đối với thị trường ASEAN. Một số hiệp định khách như Hiệp định tự do thương mại Việt Nam – Hàn Quốc, Việt Nam – Nhật Bản... cũng đang vào giai đoạn cắt giảm thuế quan sâu.

Riêng mặt hàng ô tô, dù 11 tháng đầu năm nay lượng nhập ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống tăng nhưng thu thuế lại thấp vì tới 90% lượng nhập khẩu là từ các nước ASEAN, hưởng thuế nhập khẩu 0%. Thuế nhập khẩu giảm nên thuế tiêu thụ đặc biệt đánh trên thuế nhập khẩu cũng giảm.

”Dự toán, các FTA sẽ làm giảm thu ngân sách khoảng 30.000 tỷ đồng. Riêng 10 tháng đầu năm, chúng tôi tính toán đã giảm thu 25.800 tỷ đồng. Trong đó, thuế nhập khẩu giảm 12%, thuế tiêu thụ đặc biệt giảm gần 3%” – ông Lê Mạnh Hùng cho biết.

Diễn biến này cũng là một trong những thách thức lớn với nhiệm vụ thu ngân sách của ngành hải quan trong năm 2019. Theo ông Lưu Mạnh Tưởng, Cục trưởng Cục Thuế Xuất nhập khẩu cho biết, năm 2019 thu ngân sách sẽ tiếp tục ảnh hưởng bởi các FTA, nhất là CPTPP có khả năng sẽ áp dụng từ đầu năm 2019, hàng loạt dòng thuế sẽ tiếp tục giảm.

”Cùng với đó, năm 2019 chắc chắn Lọc hóa dầu Nghi Sơn sẽ đi vào hoạt đồng, chắc chắn kim ngạch nhập khẩu xăng dầu sẽ giảm so với năm nay. Đó là cái giảm thấy rõ, chưa kể giá xăng dầu những ngày gần đây đã liên tục giảm, nếu giảm tiếp cũng sẽ ảnh hưởng tới thu ngân sách” – ông Lưu Mạnh Tưởng nói.