Thành công từ "suy nghĩ khác thường"

ANTĐ - “Bực mình” khi thấy các nước phát triển chiếm mất phần lớn lợi nhuận từ những vụ cà phê bội thu của đất nước mình, doanh nhân người Uganda, anh Andrew Rugasira đã đi tới một quyết định về mô hình kinh doanh mới.

Anh Andrew Rugasira đã đem tới cơ hội cho người trồng cà phê Uganda

Từ sự “bực mình”

Uganda là nước xuất khẩu hạt cà phê lớn thứ hai ở châu Phi với sản lượng khoảng 3,4 triệu bao mỗi năm. Tuy nhiên, thay vì được tinh chế tại địa phương, từ trước đến nay, phần lớn lượng hạt cà phê được xuất khẩu sang các nước tiêu thụ phương Tây để tiếp tục hoàn  thiện các công đoạn còn lại. Chính nhờ những “suy nghĩ khác thường” của doanh nhân trẻ Rugasira đã tạo ra một công ty cà phê Uganda hảo hạng mà sản phẩm cuối cùng có thể đặt trên các kệ hàng của các siêu thị cả trong nước và ở nước ngoài. 

Là một người được đào tạo về chuyên ngành kinh tế, Rugasira đã nghĩ ra một mô hình kinh doanh mới khuyến khích người trồng cà phê ở Uganda bán hạt cà phê cho anh với giá hợp lý. Công ty của anh sau đó sẽ đảm nhận tất cả các khâu từ rang, đóng gói  cho ra thành phẩm cuối cùng và lợi nhuận sẽ được chia đều 50/50. “Tôi nghĩ rằng, người dân châu Phi cần dựa vào chính bản thân mình như một giải pháp cho một số vấn đề đói nghèo và kém phát triển. Chúng ta có đất đai màu mỡ, có các sản phẩm có giá trị lớn” - Rugasira kể lại lần đầu tiên anh tới gặp và thuyết phục những nông dân ở Kasese bán sản phẩm cho mình. 

“Chúng tôi có thể trả cho các anh mức giá cao, chúng tôi cũng sẽ cung cấp và hướng dẫn cho các anh về cách trồng trọt để tăng năng suất, ngoài ra, chúng tôi còn tạo ra quỹ tiết kiệm và tín dụng hợp tác xã cho các anh vay vốn và điều quan trọng hơn cả là chúng ta có thể thực sự hợp tác và bắt đầu làm chủ những giá trị mà trước đây bị các quốc gia khác kiểm soát. Người dân châu Phi cần thay đổi tất cả và thông qua thương mại chúng ta có thể mang lại sự giàu có cho người nông dân và đất nước chúng ta” - Rugasira đã thuyết phục nông dân bằng cách như vậy.

Những lời nói thuyết phục này của Rugasira đã “gieo mầm” cho Công ty Cà phê châu Phi hảo hạng. Công ty có trụ sở tại Kampala này đã giúp thay đổi cuộc sống của hàng nghìn nông dân Uganda. Trong 9 năm qua, công ty đã xây dựng được một mạng lưới hơn 14.000 nông dân trồng cà phê, và được tổ chức thành 280 nhóm. Đây là công ty sở hữu thương hiệu châu Phi đầu tiên có mặt tại các siêu thị ở Anh. 

Ý thức về sự tự lực

Rugasira nói rằng, tạo ra một sản phẩm hoàn chỉnh, từ khâu trồng trọt, thu hoạch, chế biến tại chỗ và xuất khẩu sản phẩm mới đem lại lợi nhuận cao cho người nông dân. Đó là cách duy nhất phát triển bền vững - bằng cách chuyển từ sản xuất nông nghiệp có giá trị thấp thành sản xuất công nghiệp có giá trị cao.

Sự nỗ lực của Rugasira giúp anh thành công xuất phát từ niềm tin mạnh mẽ của người doanh nhân này về sức mạnh biến đổi của sự tự lực. Anh đã nhận ra một điều rằng, chính thương mại, chứ không phải sự viện trợ, mới là tương lai tốt đẹp của người dân châu Phi nói chung cũng như người dân Uganda quê hương anh nói riêng. 

“Không phải bằng viện trợ từ thiện, hay cứu trợ mà phải tự lực bằng chính bản thân mình với những suy nghĩ dám nghĩ dám làm. Đó mới là tương lai của người dân nơi đây. Tôi nghĩ rằng đó mới là thông điệp mạnh mẽ và mô hình mạnh mẽ cần được khuyến khích”. Tất cả những suy nghĩ và biến nó thành hành động của Rugasira đã được anh viết lại trong “A Good African Story” - cuốn sách của anh được xuất bản đầu năm nay ghi lại tất cả những thách thức mà anh và doanh nghiệp của mình đã phải trải qua - từ việc lấy được lòng tin của nông dân, của các tổ chức ngân hàng đến việc thuyết phục các nhà bán lẻ nước ngoài làm việc trực tiếp với một công ty châu Phi.

Rugasira nói rằng anh quyết định viết cuốn sách này bởi vì mới chỉ có một ít doanh nhân người châu Phi viết về kinh nghiệm của họ. “Tất cả chúng ta đều có bí quyết của riêng mình, và chúng ta cần chia sẻ kinh nghiệm đó, nó sẽ khuyến khích, truyền cảm hứng cho những người khác”. Bằng cách chia sẻ câu chuyện của mình với thế giới, Rugasira muốn góp phần tạo ra câu chuyện mới về châu Phi và truyền cảm hứng cho các thế hệ doanh nhân tiếp theo của lục địa này. “70% dân số châu lục này là những người trẻ - và không ít người muốn thành lập doanh nghiệp, trở thành các doanh nhân hay sáng tạo trong lĩnh vực CNTT. Và cách duy nhất để khuyến khích và truyền cảm hứng cho họ là để cho họ biết về những kinh nghiệm và khó khăn mà những người đi trước đã trải qua để đi tới thành công".